อดีตรองอธิการบดีมธ. แนะอย่าเชียร์กันจนออกนอกหน้า ปม 'พิธา' ถือหุ้นไอทีวี

17 มิ.ย.2566 - รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้

เกือบจะทันทีที่หนังสือชี้แจงผู้ถือหุ้นของ itv เผยแพร่อออกมา ผู้สื่อข่าวอาวุโสระดับตำนาน ซึ่งขออนุญาตเอ่ยชื่อคือ คุณกิตติ สิงหาปัด คุณฐปณีย์ เอียดศรีไชย และเพจของ The Reporters รวมทั้งเพจของเรื่องเล่าเช้านี้ ก็พร้อมใจกันโพสต์ข้อความที่เกือบจะเหมือนกันว่า

"ไอทีวี แจงแล้ว บันทึกการประชุมแค่สรุปคำตอบ ระบุไม่ได้ต้องการสื่อสารว่า ยังประกอบกิจการสื่ออยู่ ส่วนงบการเงินไตรมาส 1 /2566 เป็นแค่ร่าง นำไปอ้างอิงไม่ได้" (คุณกิตติ สิงหาปัด)

โพสต์ทั้งหมดแม้ไม่เหมือนกันทุกถ้อยคำ แต่มีเนื้อหาเดียวกันคือ ต้องการให้ข้อมูลว่า itv ไม่ได้ต้องการสื่อสารว่า ยังประกอบกิจการสื่ออยู่ โดยตัดข้อความเฉพาะส่วนนี้ออกมาเผยแพร่ มีเพียง The Reporters แนบหนังสือชี้แจงของ itv ทั้งฉบับมาให้ดูด้วย ซึ่งก็คงไม่มีใครที่ติดตามเพจนี้อ่านหนังสือฉบับนี้โดยละเอียด

เราลองมาดูข้อความเต็มๆของหนังสือชี้แจงผู้ถือหุ้นของ itv เฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้องกันดังนี้

"สำหรับในส่วนที่มีการบันทึกรายงานการประชุมว่า ปัจจุบันบริษัทยังดำเนินกิจการอยู่ตามวัตถุประสงค์ของบริษัท และมีการส่งงบการเงินและยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลตามปกตินั้น บริษัทไม่ได้ต้องการจะสื่อสารว่า บริษัทยังประกอบกิจการสื่ออยู่ แต่หมายถึงบริษัทยังคงดำเนินการอยู่ภายใต้วัตถุประสงค์ที่ได้จดทะเบียนไว้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าโดยมิได้มีการเลิกกิจการแต่อย่างใด"

นี่คือข้อความเต็มๆ ซึ่งหมายความว่า ขณะนี้บริษัทไม่ได้ประกอบกิจการสื่อ แต่ยังคงดำเนินการอยู่ภายใต้วัตถุประสงค์ที่ได้จดทะเบียนไว้(ซึ่งวัตถุประสงค์หลักก็คือ ทำสื่อโทรทัศน์) และยังไม่ได้มีการเลิกกิจการแต่อย่างใด กล่าวคือยังมีชีวิตอยู่ ไม่ได้ตายแล้วฟื้นคืนชีพขึ้นมาแต่อย่างใด

ทั้งคุณกิตติ คุณฐปณีย์ The Reporters และ เรื่องเล่าเช้านี้ ตัดเฉพาะข้อความว่า " ไม่ได้ต้องการจะสื่อสารว่า บริษัทยังประกอบกิจการสื่ออยู่ " เพื่อสื่อสารว่า itv ไม่ได้ทำสื่อแล้ว ส่วนข้อความที่ละไว้ในฐานที่เข้าใจคือ "ดังนั้นหุ้นที่คุณพิธาถืออยู่ ก็ไม่ใช่หุ้นสื่อ กกต จึงควรยุติเรื่องการดำเนินคดีได้แล้ว" ต่างจากอ.ปิยบุตรที่ไม่มีการกั๊กใดๆ แสดงความเห็นเลยว่า กกต.ต้องหยุดการดำเนินคดี เพราะไปต่อไม่ได้แล้ว

ที่ถูกแล้ว คุณกิตติ คุณฐปณีย์ ควรให้ความเป็นธรรมกับคุณเรืองไกร ลีกิตวัฒนะบ้าง เนื่องจากคลิปเสียงที่นำมาเผยแพร่ และวิจารณ์ว่า ไม่ตรงกับบันทึกรายงานการประชุมที่คุณเรืองไกรยื่นต่อกกต. ทำให้คนค่อนประเทศเข้าใจว่า คุณเรืองไกรใช้เอกสารเท็จยื่นต่อกกต. ขณะนี้ itv ชี้แจงแล้วว่า ไม่ใช่เอกสารเท็จเพราะเป็นเอกสารที่ยื่นต่อ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ดังนั้นในโพสต์ควรต้องอธิบายด้วยว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารจริง แต่นี่ไม่ได้กล่าวถึงเลยแม้แต่น้อย

ความจริง ยังมีข้อความในหนังสือชี้แจงของผู้ถิอหุ้นของ itv ที่ระบุว่า "ผลคดีเป็นจุดสำคัญที่สุด หากผลคดียังไม่ออก เป็นไปได้ยากมากที่บริษัทจะดำเนินการใดๆในขณะนี้ " เป็นข้อความที่มีนัยยะว่า หาก itv ชนะคดี ได้สัมปทานช่อง UHF กลับคืนมา ก็อาจจะกลับมาทำสื่ออีกก็ได้

ความจริงคดีแบบนี้ตั้งแต่ก่อนคุณธนาธรถูกดำเนินคดีถือหุ้นวีลัค มีเดีย มีส.ส.ถือหุ้นบริษัทที่ไม่เคยทำสื่อเลย แต่ในวัตถุประสงค์ที่แจ้งต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีอยู่ข้อหนึ่งที่ระบุว่าทำสื่อสิ่งพิมพ์ ก็ยังโดนตัดสิทธิมาแล้ว ดังนั้นอย่าเพิ่งด่วนสรุปในขณะนี้ ปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมดำเนินไปตามครรลองที่ควรเป็นจะดีกว่า อย่าเชียร์กันจนออกนอกหน้าเช่นนี้เลย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.