'สมชัย' หนุนข้อเสนอ4ข้อแถลงการณ์มติให้ 'วันนอร์' เป็นประธานสภาฯ ชอบด้วยเหตุผลและความกล้าหาญ

5 ก.ค.2566 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า

ข้อเสนอ 4 ข้อ ในแถลงการณ์มติให้ อ.วันนอร์ เป็นประธานสภา นั้นชอบด้วยเหตุผลและเปี่ยมด้วยความกล้าหาญแล้ว

1. ในยุคที่ผ่านมา และสมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ มีการผู้แสดงออกทางการเมืองในการต่อต้านรัฐบาลที่ถูกดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรมมากมาย หากเป็นคดีการเมือง ไม่ใช่คดีอาญา หรือเป็นคดีอาญาที่ไม่ร้ายแรงแต่สืบเนื่องจากคดีการเมือง การนิรโทษกรรม จะนำไปสู่การยุติสงครามสีและสร้างสังคมสมานฉันท์ขึ้นใหม่

2. กองทัพ เป็นแดนสนธยาและมีผลประโยชน์แอบแฝงมากมาย ทั้งการแต่งตั้งโยกย้ายที่รักษาอำนาจแก่กลุ่มพวก ปัญหาการจัดซื้ออาวุธ ปัญหาการใช้เงินทั้งในและนอกงบประมาณที่ขาดความโปร่งใส ไม่มีประสิทธิภาพ และเป็นช่องทางการทุจริตคอรัปชัน และ ยังแสดงบทบาทที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการเมือง ที่ผ่านมากองทัพเป็นอาณาเขตที่ฝ่ายการเมืองไม่กล้าแตะต้อง การปฏิรูปกองทัพจึงเป็นความกล้าหาญที่จำเป็น

3. ประเด็นการประกาศกฎอัยการ ที่ผ่านมาเป็นอำนาจของ ผบ.เหล่าทัพ โดยในบางพื้นที่นำไปสู่การขยายสถานการณ์ปัญหาและเป็นเครื่องมือในการรักษาอำนาจและผลประโยชน์ของคนบางกลุ่ม ในกรุงเทพมหานคร การประกาศกฎอัยการศึกนำไปสู่การรัฐประหาร เมื่อปี 2557 ดังนั้นการให้รัฐบาลพลเรือน เป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจใช้กฎอัยการศึก จึงถูกต้องแล้ว

4. กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) เมื่อแรกก่อตั้งเป็นองค์กรชั่วคราว (Adhoc organization) เพื่อแก้ไขปัญหาการก่อการร้ายในประเทศ แต่เมื่อยิ่งอยู่ยิ่งมีอำนาจ มีงบประมาณลับมากมาย มีการยืมตัวบุคลากรแบบใช้เส้นสายแต่ไม่มีการทำงานจริง ได้อายุราชการสองเท่าและมีเบี้ยเลี้ยงพิเศษมากมาย เป็นอีกหนึ่งแดนสนธยาที่ต้องเข้าไปดู การปรับเปลี่ยนองค์กรดังกล่าว จึงสมควรดำเนินการ

เพื่อไทย ลงนาม กับก้าวไกลในแถลงการณ์แล้ว ควรช่วยกันผลักดันให้สำเร็จ เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฟร์ไหม ตั้ง KPI. 5 เรื่อง ให้ครม.เศรษฐา 2 เต็ม 10 คะแนน รวม 50 ได้ต่ำกว่า 30 ถือว่าสอบตก

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า นายก บอกไม่ตั้ง KPI. ให้ รัฐมนตรี เศรษฐา 1/2 ผมเลยขอช่วยตั้งให้แบบ หย่อน ๆ

'สมชัย 'ฟาด 'ภูมิธรรม' ไม่เข้าท่า กินข้าว10ปีโชว์ เปิดประมูล กระทบความเชื่อมั่นผู้บริโภค

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โพสต์เฟซบุ๊ก กรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กินข้าวค้างสต๊อก10ปีโชว์ว่ายังนุ่มนวลพร้อมนำออกประมูล ว่า

เคาะ นิรโทษกรรมคดีมีเหตุจูงใจทางการเมือง ตั้งแต่ปี 2548 ถึงปัจจุบัน

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราช

'สมชัย' จับตา 'ซุปเปอร์แอป' ถ้าใช้งบทำแล้ว หาแหล่งเงินไม่ได้ จะรับผิดชอบอย่างไร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีต รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ซุปเปอร์ แอ๊ป นับหนึ่งหรือยัง ว่า