ปดิพัทธ์รอด! มติศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้องโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ศาลรัฐธรรมนูญตีตกคำร้อง หมออ๋อง โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ละเมิดรัฐธรรมนูญ บอกผู้ร้องไม่ได้ถูกละเมิดสิทธิ

20 ธ.ค.2566 - ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยในคดีที่นายทรงชัย เนียมหอม ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ว่านายปดิพัทธ์ สันติธาดา สส.พิษณุโลก รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ซึ่งเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงกระทำการอันเป็นการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยใช้สิทธิพิเศษของตนเองเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มาตรา 3 และมาตรา 32 ละเมิดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 4 มาตรา 29 วรรคสามและวรรคสี่ มาตรา 27 และมาตรา 50(3) หรือไม่ โดยศาลเห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้องและเอกสารประกอบคำร้องไม่ปรากฏว่านายทรงชัยถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพและได้รับความเดือดร้อนหรือเสียหายจากการถูกละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพโดยตรงจากการกระทำของนายปดิพัทธ์อย่างไร กรณีไม่เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 46 วรรคหนึ่ง และวรรคสอง ซึ่งมาตรา 46 วรรคสาม บัญญัติให้ศาลธรรมนูญสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณา ดังนั้นนายทรงชัย จึงไม่อาจยื่นคำร้องดังกล่าวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นักเรียนนอก' ถามรัฐบาลตั้ง 'วิษณุ' ช่วยงานเฉพาะกิจหรือระยะยาว แขวะยื่นศาลตีความจริยธรรม

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งนายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ เป็นที่ปรึกษาเลขาธิการสำนักงานคณะรัฐมนตรี (สลค.)

'วิษณุ' ยันไม่ใช่หัวขบวนชี้แจงศาลรธน. หลังรับตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักเลขาครม.

นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปิดเผยกับเนชั่นทีวี ถึง การพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน เมื่อวันเสาร์ ที่ผ่านมา ที่บ้านพัก

'เศรษฐา' ไม่ขอพาดพิง 'บิ๊กป้อม' ปม 40 สว. ร้องศาลรัฐธรรมนูญ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการพาดพิงถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่าอยู่เบื้องหลังกลุ่ม 40 สว. ว่า เรื่องนี้ได้อ่านข่าวมาบ้าง

'เลขาฯครม.' แจงถ้านายกฯให้คุยกับ 'วิษณุ' ปมตั้ง 'พิชิต' ก็ต้องทำแบบนั้น

ที่ทำเนียบรัฐบาล นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธร

'อนุทิน' ยันไม่เกียร์ว่าง รมต.ไม่มีใครกังวล ปมศาลรธน.รับคำร้อง 40 สว. ฟันนายกฯ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยให้สัมภาษณ์กรณี ประเมินสถานการณ์อย่างไรกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง 40 สว. ยื่นตรวจสอบคุณสมบัติ นายเศรษฐา ทวีสิน

'ก้าวไกล' ประกาศไม่จับมือ พท. รอนิดตกเก้าอี้ เข็น 'พิธา' ชิงนายกฯ

'ชัยธวัช' ลั่นก้าวไกลไม่จับมือเพื่อไทย หาก ’เศรษฐา‘ หลุดตำแหน่ง พร้อมชง 'พิธา' ชิงเก้าอี้นายกฯ คนใหม่ ยันมีความชอบธรรม