'วัชระ' ร้อง 'อสส.-กอ.' สอบจริยธรรม 'อธิบดีอัยการ' ป้องทักษิณป่วยขั้นวิกฤติ

"วัชระ" ร้อง อัยการสูงสุด-คณะกรรมการอัยการ (กอ.) ให้สอบวินัยและจริยธรรม "ปรีชา สุดสงวน" อธิบดีอัยการ ปกป้อง "นช.ทักษิณ" ว่าป่วยขั้นวิกฤติ แต่กลับปรากฏภาพเดินปร๋อโชว์อำนาจบารมี มีอดีตนายกฯ และนายกฯ คนปัจจุบัน พร้อมรัฐมนตรี กินเลี้ยงสังสรรต้อนรับกันให้พรื๊บ ถาม แบบนี้จะมีใครรับผิดชอบ

20 มี.ค.2566 - นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด และ คณะกรรมการอัยการ (กอ.) เพื่อขอให้สอบวินัยและจริยธรรม นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา พูดปกป้อง นช.ทักษิณ ชินวัตร

โดยนายวัชระกล่าวกับสื่อมวลชนว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง ตนในฐานะอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ ขอให้สำนักงานอัยการสูงสุดดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา มีการกระทำที่ผิดกฎหมายระเบียบและประมวลจริยธรรมหรือไม่ กรณีที่แถลงในนามสำนักงานอัยการสูงสุด เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 ว่า “สภาพท่าน (ทักษิณ) ตามที่เห็นผมว่าป่วยขั้นวิกฤติเลย นั่งวีลแชร์มา ผมนั่งคุยกับท่านไม่มีมีเสียงเลย สภาพดูแล้วป่วยจริงๆ จะเดินไม่ไหว” และสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวต่อสาธารณชน

และตั้งแต่ตนมีหนังสือร้องเรียนดังกล่าว สำนักงานอัยการสูงสุดยังมิได้มีหนังสือแจ้งความคืบหน้าหรือตอบกลับผลการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลแต่อย่างใด และเมื่อวันที่ 14-16 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา นช.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษได้เดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ ข้อเท็จจริง กลับปรากฏว่าสภาพร่างกายของนายทักษิณสามารถเดินทางไปร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในลักษณะตรวจราชการโดยมีข้าราชการฝ่ายการเมือง ตำรวจและส่วนท้องถิ่นให้การต้อนรับ รายงานสภาพปัญหาภายในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ซึ่งมีสภาพอากาศที่เต็มไปด้วยฝุ่นควัน PM 2.5 ได้อย่างกระฉับกระเฉงคล่องแคล่วจึงแสดงให้เห็นว่าขัดแย้งกับการแถลงข่าวของนายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญาอย่างสิ้นเชิง

ตนจึงขอร้องเรียนซ้ำเป็นครั้งที่ 2 โดยขอให้สำนักงานอัยการสูงสุดดำเนินการสอบวินัยและจริยธรรมนายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ กรณีพูดปกป้อง นช.ทักษิณ ชินวัตร เนื่องจากคำพูดขัดแย้งกับข้อเท็จจริงอย่างชัดเจนว่าจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนหรือไม่ หรือถ้าไม่ตั้งกรรมการสอบเพราะเหตุใด และจะมีแถลงข่าวขอโทษต่อสาธารณชนหรือไม่ เพราะเรื่องนี้ถือเป็นตราบาปของสำนักงานอัยการสูงสุดไปตลอดกาล และเป็นเรื่องที่มีการล้อเลียนด้อยค่าสำนักงานอัยการสูงสุดในทุกวงการ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของสำนักงานอัยการสูงสุด (ทนายแผ่นดิน) เป็นอย่างยิ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้