อดีตกกต.จับตา 'คลัง' ทำเรื่องแปลกตามความต้องการนักการเมือง!

2 เม.ย.2567-นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.โพสต์เฟซบุ๊กว่าจับตา แผนการคลังระยะปานกลาง เมื่อข้าราชการกระทรวงการคลังเลิกความเป็นมืออาชีพ ปรับได้ตามความต้องการของนักการเมือง

แผนการคลังระยะปานกลาง เป็นแผนแม่บทในการบริหารการคลังและการจัดทำงบประมาณภาครัฐ เป็นแผนห้าปี เพื่อประเมินรายได้ รายจ่าย วงเงินกู้ และสถานะหนี้สาธารณะของประเทศ

การปรับแผนให้ทำปีละครั้ง หลังสิ้นปีงบประมาณ ดังนั้นแผนฉบับใหม่ จะถูกเสนอ ครม. ราวเดือนธันวาคม ปีนั้นหรือมกราคม ปีถัดไป

รัฐบาลคุณประยุทธ์ อนุมัติแผนไปแล้วเดือนธันวาคม 2565 พอเดือนกันยายน 2566 รัฐบาลคุณเศรษฐา ก็มาแปลกครัั้งที่ 1 ขอปรับแผนการคลังระยะปานกลาง เพิ่มเงินกู้ไปอีกแสนล้าน เพิ่มประมาณการรายได้ ซึ่งไม่รู้จะหาได้หรือไม่อีก 3 หมื่นล้าน ทำให้งบปี 67 เพิ่มจาก 3.35 ล้านล้าน เป็น 3.48 ล้านล้าน

พอถึงเดือนธันวาคม ปี 2566 กระทรวงการคลัง ก็เสนอแผนการคลังระยะปานกลาง ของปี 2568-2571 อีกรอบ โดยประมาณรายได้ ปี 68 ว่า จัดเก็บได้ 2.88 ล้านล้าน ตั้งงบประมาณรายจ่ายปี 68 ไว้ที่ 3.6 ล้านล้านบาท ขาดดุลงบประมาณ 7.13 แสนล้านบาท

เห็นว่า สัปดาห์นี้ ไม่เกินสัปดาห์หน้า กระทรวงการคลังจะทำแปลกครั้งที่สอง โดยนำแผนการคลังระยะปานกลาง ฉบับปรับปรุงอีกรอบ เข้าขออนุมัติจากที่ประชุม ครม.

ประมาณการรายได้ยังเท่าเดิม แต่งบประมาณรายจ่ายจะพุ่งขึ้นจาก 3.6 เป็นประมาณ 4.0 ล้านล้านบาท โดยเป็นการทำงบขาดดุล เพิ่มจาก 7.1 แสนล้าน เป็น 1.1 ล้านล้านบาท

คือ ต้องกู้เพิ่มในงบประมาณอีก 4 แสนล้าน เพื่อให้มีเงินพอไปแจกดิจิทัลวอลเล็ตปลายปีนี้

รอดูครับ ว่าจะเป็นตามนี้หรือไม่ มืออาชีพมากเลยครับ กระทรวงการคลัง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล