'พิชิต' หมดสิทธิ์นั่ง รมต. ตลอดชีวิต เหตุศาลตีตกคำร้อง ไม่ใช่ล้างข้อกังขา

24 พ.ค. 2567 – นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กรณี ศาลรัฐธรรมนูญลงมติ 8:1 ยกคำร้องนายพิชิต ชื่นบาน อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

การยกคำร้องดังกล่าว ไม่ใช่เป็นการลงมติในเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของคุณพิชิต ที่เป็นข้อกังขาว่าเขาสามารถเป็นรัฐมนตรีได้หรือไม่

ไม่ได้ล้างข้อกังขา ในมาตรา 160 (4) และ (5) ของรัฐธรรมนูญว่า มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ และไม่มีพฤติกรรมขัดกับมาตรฐานทางจริยธรรมหรือไม่

เนื่องจากคำร้องของ 40 สว. ร้องขอให้ศาลวินิจฉัยถึงความสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีด้วยเหตุตามมาตรา 170 และร้องขอให้สั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

เมื่อนายพิชิต ลาออกไปแล้วเมื่อบ่ายวันที่ 21 พ.ค. ก่อนวันพิจารณารับหรือไม่รับคำร้องในเช้าวันที่ 23 พ.ค. ศาลจึงยกคำร้องในส่วนนี้ด้วยไม่มีเหตุให้พิจารณา เพราะไม่มีรัฐมนตรีชื่อพิชิตอีก

น่าจะขัดใจนายพิชิต เพราะเคยพูดว่า ดีใจที่ สว. ร้อง จะได้พิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเองเสียที

เมื่อไม่มีใครวินิจฉัยให้เป็นบรรทัดฐาน นายพิชิตก็หมดโอกาสดำรงตำแหน่งการเมืองตลอดชีวิต และเป็นอุทาหรณ์สำหรับการแต่งตั้งรัฐมนตรีต่อๆ ไปด้วย

อยากให้ชัด ไม่ยาก ให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทูลเกล้าฯ เสนอชื่ออีกรอบ แล้วหากมีคนร้อง อย่ารีบลาออก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ลาป่วยติดโควิด กลับมาปฎิบัติงานวันที่ 19 มิ.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี ได้พบแพทย์ หลังจากมีอาการป่วย อ่อนเพลียเล็กน้อย ตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผลการตรวจพบว่าติดโควิด

'ช่อ พรรณิการ์' สังเกตการณ์เลือก สว. มั่นใจคำตัดสิน ศาลรธน. จะไม่ทำให้การเลือกเป็นโมฆะ

'ช่อ พรรณิการ์' ร่วมสังเกตการณ์ เชื่อคดีรอตัดสิน 18 มิ.ย.นี้ ไม่ทำ ‘เลือก สว.’ เป็นโมฆะ เปรียบพื้นที่กรุงเทพฯ เหมือนสมรภูมิ คนดังลงเยอะการแข่งขันสูง หวั่น มีฮั้ว หลังรอบอำเภอข้อมูลผู้สมัครหลุดกว่า 2 หมื่นชื่อ

นายกฯลุ้น FTA อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ฉบับอัพเกรด เพิ่มมูลค่าการค้า

นายกฯ หวัง ยกระดับการค้าระหว่างประเทศ เชื่อมั่น FTA อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ฉบับอัพเกรดจะเสริมสร้างการใช้ประโยชน์ทางการค้าระหว่างประเทศสมาชิกได้เต็มที่

18 มิ.ย.ลุ้น 4 คดีร้อน จับตาใครจะพินาศ?

จับตาว่าในวันที่ 18 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป จะมีการพิจารณาคดีทางการเมือง 4 ประเด็นร้อน ที่จะส่งผลสะเทือนไปถึงเสถียรภาพของรัฐบาล การเมืองไทยในระยะเวลาต่อไป