'ชอน ดูฮวาน' อดีตผู้นำเผด็จการเกาหลีใต้อสัญกรรมด้วยวัย 90 ปี

อดีตประธานาธิบดีชอน ดูฮวาน ผู้นำเผด็จการที่ปกครองเกาหลีใต้ด้วยกฎเหล็กนาน 8 ปีและอยู่เบื้องหลังการฆ่าหมู่ผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่ควังจู ถึงแก่อสัญกรรมแล้วเมื่อวันอังคาร ด้วยวัย 90 ปี

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีชอน ดูฮวาน แห่งเกาหลีใต้ เมื่อครั้งเยือนทำเนียบขาวในสมัยของประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน (ขวา) เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2528 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างการเปิดเผยของมิน จุงกี ผู้ช่วยคนสนิทของอดีตผู้นำเผด็จการรายนี้ เมื่อวันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน 2564 ว่า ชอน ดูฮวาน ซึ่งเป็นมะเร็งและสุขภาพทรุดโทรมในช่วงไม่นานมานี้ เสียชีวิตที่บ้านของเขาในกรุงโซลเมื่อเช้าวันเดียวกัน ร่างของเขาถูกเคลื่อนย้ายไปโรงพยาบาลและเตรียมทำพิธีศพต่อไปในวันเดียวกัน เขามีอายุ 90 ปี

อดีตผู้บัญชาการทหารรายนี้ขึ้นสู่อำนาจจากการก่อรัฐประหารเมื่อปี 2522 ภายหลังการลอบสังหารปัก ชองฮี เขาเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระหว่างปี 2523-2531 โดยปกครองด้วยกฎเหล็กและปราบปรามฝ่ายค้านอย่างรุนแรง รวมถึงการอยู่เบื้องหลังคำสั่งให้ทหารสังหารหมู่ผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่เมืองควังจูเมื่อปี 2523 ซึ่งตัวเลขทางการระบุว่ามีคนเสียชีวิตหรือสูญหายราว 200 คน แต่นักเคลื่อนไหวกล่าวว่ายอดจริงอาจมากกว่านี้ 3 เท่า

ชอนถูกพิพากษาเมื่อปี 2539 ว่ามีความผิดฐานกบฏและถูกตัดสินประหารชีวิต แต่ต่อมาเขาได้รับการอภัยโทษจากประธานาธิบดี

ช่วงเวลา 8 ปีของการบริหารประเทศ แม้ชอนจะกดขี่และปราบปรามฝ่ายต่อต้านอย่างรุนแรง แต่เกาหลีใต้ภายใต้การบริหารของชอนมีเศรษฐกิจเติบโตและยังได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2531 เขาลาออกจากตำแหน่งหลังจากเกิดขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยทั่วประเทศที่มีนักศึกษาเป็นแกนนำเมื่อปี 2530

ชอนเคยรอดตายจากความพยายามลอบสังหารโดยสายลับเกาหลีเหนือ ที่วางระเบิดงานพิธีระหว่างที่เขาเดินทางเยือนพม่าอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2526

อสัญกรรมของเขาเกิด 1 เดือนหลังจากอสัญกรรมของโนห์ แทวู อดีตประธานาธิบดีที่ร่วมก่อรัฐประหารกับเขาด้วย และมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนผ่านประเทศสู่ระบอบประชาธิปไตย โนห์เสียชีวิตด้วยวัย 88 ปี.

เพิ่มเพื่อน