นายกฯหญิงฟินแลนด์ขอโทษ เที่ยวผับยันตี 4 ทั้งที่เสี่ยงสัมผัสโควิด

ซานนา มาริน นายกรัฐมนตรีหญิงวัย 36 ปีของฟินแลนด์ ขอโทษ หลังโดนรุมกระหน่ำเพราะเที่ยวไนต์คลับเต้นรำเพลินถึงตี 4 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทั้งที่รู้ตัวว่าเธอเป็นผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อโควิด-19

แฟ้มภาพ ซานนา มาริน นายกรัฐมนตรีหญิงของฟินแลนด์ (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า นิตยสารซุบซิบเผยแพร่ภาพถ่ายของนายกรัฐมนตรีสาวผู้นี้ขณะที่เธอเที่ยวไนต์คลับแห่งหนึ่งในกรุงเฮลซิงกิเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 4 ธันวาคม จนถึงเกือบตี 4 ของวันอาทิตย์ ทั้งที่ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีต่างประเทศ เพ็กกา ฮาวิสโต ถูกตรวจพบว่าติดไวรัสโควิด-19

ผู้นำพรรคสังคมประชาธิปไตยรายนี้กล่าวขอโทษเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเขียนชี้แจงลงเฟซบุ๊กว่า เธอและสามีออกไปรับประทานอาหาร, ช็อปปิ้งในเมือง พบกับเพื่อนๆ แล้วใช้เวลาสนุกสนานยามค่ำและเที่ยวราตรี

มารินอ้างว่า เธอได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ผู้หนึ่งว่า แนวทางปฏิบัติสำหรับไวรัสโคโรนาไม่ได้ขอให้เธอแยกกักตัว แม้ว่าเธอจะเป็นผู้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ ในคำชี้แจงเธอกล่าวว่า เธอควรใช้วิจารณญาณที่ดีกว่านี้และตรวจทานคำแนะนำที่ได้รับ เธอขอโทษอย่างยิ่งที่ไม่เข้าใจว่าเธอควรทำดังว่านี้

ผลสำรวจโดยสถานีโทรทัศน์ช่อง เอ็มทีวี 3 เมื่อวันอังคารพบว่า ผู้ตอบคำถาม 2 ใน 3 คิดว่าการออกเที่ยวกลางคืนของนายกรัฐมนตรีหญิงผู้นี้เป็น "ความผิดพลาดร้ายแรง" ขณะที่พรรคฝ่ายค้านพากันประณามเธอว่าอาจฝ่าฝืนข้อแนะนำด้านโควิดของรัฐบาล และยังพลาดที่ไม่ได้ตรวจดูข้อความเตือนที่ส่งถึงเธอในเวลาต่อมาให้แยกกักตัว

ฟินแลนด์ซึ่งมีประชากร 5.5 ล้านคน มีอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตเพราะโควิด-19 ต่ำมากเมื่อเทียบกับประเทศยุโรปอื่นๆ โดยมีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 196,000 คน เสียชีวิต 1,384 คน อย่างไรก็ดี รอบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา อัตราการติดเชื้อของฟินแลนด์มีมากเป็นสถิติ ที่ 308 คนต่อประชากร 100,000 คน ฟินแลนด์ยังพบผู้ติดไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนด้วย 8 ราย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็