เผยทหารบูร์กินาฟาโซก่อกบฏ จับกุมประธานาธิบดี

บูร์กินาฟาโซวิกฤติหนัก ทหารก่อกบฏเรียกร้องรัฐบาลปรับปรุงกองทัพ-แก้ยุทธศาสตร์ในการต่อสู้กับกองกำลังอิสลามิสต์ที่อาละวาดหนักในประเทศแอฟริกาตะวันตกแห่งนี้ แหล่งข่าวเผยประธานาธิบดีรอช คาโบเร โดนจับกุมและคุมขังไว้ที่ค่ายทหารในเมืองหลวงพร้อมกับรัฐมนตรีหลายคน

ทหารบูร์กินาฟาโซยืนใกล้กับซากรถยนต์ด้านหน้าค่ายทหารกีโยมอูเอดราโอโกในกรุงวากาดูกู เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2565 (Photo by OLYMPIA DE MAISMONT / AFP)

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ความมั่นคงและนักการทูตในชาติแอฟริกาตะวันตกแห่งนี้เมื่อวันจันทร์ที่ 24 มกราคม 2565 ว่า ประธานาธิบดีรอช มาร์ก คริสติยอง คาโบเร, ประธานรัฐสภา และรัฐมนตรีอีกหลายคน โดนทหารควบคุมตัวที่ค่ายทหารซานกูล ลามิซานา ในกรุงวากาดูกู หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ มีเสียงปืนดังขึ้นจากค่ายทหารหลายแห่ง โดยมีรายงานว่าทหารก่อกำเริบเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลสนับสนุนการต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายอิสลามิสต์ให้มากกว่านี้ แต่รัฐบาลปฏิเสธว่าไม่ได้เกิดการรัฐประหาร

รายงานกล่าวว่า ที่ด้านนอกบ้านพักของประธานาธิบดี มีภาพของขบวนรถหุ้มเกราะหลายคันของประธานาธิบดีคาโบโรพรุนด้วยรูกระสุน รถยนต์คันหนึ่งที่มีเลือดเปรอะเปื้อน ชาวบ้านในย่านนั้นกล่าวกันว่ามีการยิงปะทะกันอย่างหนักเมื่อคืนวันอาทิตย์

สถานการณ์ในกรุงวากาดูกูยังตึงเครียดและสับสนมาตั้งแต่วันอาทิตย์ อินเทอร์เน็ตโทรศัพท์ใช้การไม่ได้ ทำให้ยากต่อการพิสูจน์ข่าวลือที่ว่าทหารก่อรัฐประหาร ที่ด้านนอกสถานีโทรทัศน์อาร์ทีบีของทางการเมื่อวันจันทร์ ยังมีรถหุ้มเกราะ 3 คัน และทหารราว 10 นายสวมหมวกคลุมศีรษะรักษาการณ์อยู่ด้านนอก ยังไม่ชัดเจนว่าทหารเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่ก่อกบฏหรือไม่

ประธานาธิบดีคาโบเร ซึ่งขึ้่นสู่อำนาจเมื่อปี 2558 และชนะการเลือกตั้งอีกครั้งในปี 2563 เคยให้คำมั่นว่าจะให้ความสำคัญกับการปราบปรามการก่อความไม่สงบ ซึ่งลุกลามข้ามมาจากประเทศมาลีนับแต่ปี 2558 แต่ช่วงหลายเดือนมานี้ ประชาชนและกองทัพมีความคับข้องใจเพิ่มขึ้นมาก หลังจากพลเรือนและทหารถูกผู้ก่อการร้ายสังหารถี่ขึ้น ผู้ก่อการร้ายบางส่วนเชื่อมโยงกับกลุ่มรัฐอิสลามและอัลกออิดะห์

เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ค่ายทหารในเมืองอีนาตาทางภาคเหนือโดนกองกำลังหนึ่งโจมตี มีสารวัตรทหารโดนฆ่าตาย 49 นาย พลเรือนตายด้วย 4 คน รายงานในเวลาต่อมาเผยว่า ทหารที่ประจำการที่นี่ขาดแคลนเสบียงอาหารและต้องออกล่าสัตว์ในพื้นที่แถบนั้นมานาน 2 สัปดาห์แล้ว

บูร์กินาฟาโซเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในภูมิภาคนี้ แม้จะมีทองคำอยู่มากมาย เคยเกิดการก่อรัฐประหารหรือพยายามก่อรัฐประหารมาแล้วหลายครั้ง ความปั่นป่วนครั้งล่าสุดเริ่มต้นเมื่อวันอาทิตย์ เมื่อเกิดเสียงปืนดังในค่ายทหารหลายแห่ง รวมถึง 2 แห่งในเมืองหลวง แล้วต่อมามีเสียงปืนดังใกล้กับบ้านของประธานาธิบดี โดยผู้เห็นเหตุการณ์หลายคนกล่าวว่าเห็นเฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งบินอยู่เหนือบ้านหลังนี้

ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีกล่าวว่า กลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนทหารได้วางสิ่งกีดขวางบนถนนสายหลักหลายเส้นทางในเมืองหลวงก่อนที่จะโดนตำรวจขับไล่

ทหารกบฏได้ยื่นข้อเรียกร้องหลายข้อที่เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการกำหนดยุทธศาสตร์ที่ดีขึ้นในการต่อสู้กับพวกนักรบญิฮาด ซึ่งรวมถึงการขอให้เปลี่ยนตัวพวกนายพล, การดูแลทหารบาดเจ็บให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ และเพิ่มการสนับสนุนครอบครัวทหารที่เสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ แต่พวกเขาไม่ได้กล่าวถึงความพยายามโค่นล้มประธานาธิบดี

ก่อนหน้าจะมีรายงานว่าประธานาธิบดีโดนจับกุม รัฐบาลบูร์กินาฟาโซประกาศเคอร์ฟิวหลังเวลา 20.00 น.อย่างไม่มีกำหนด และกระทรวงศึกษาธิการสั่งปิดโรงเรียนในวันจันทร์และอังคาร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะมีการฌาปนกิจศพ 'โอ.เจ. ซิมป์สัน' และไม่มีการบริจาคสมอง

หลังจากการเสียชีวิตของ โอ.เจ. ซิมป์สัน อดีตนักฟุตบอลและนักแสดง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มัลคอล์ม ลาเวิร์น-ผู้จัดการมรดกและทรัพ