'ฮุน เซน' หน้าแหก เมียนมาปัดข่าวปล่อยนักเศรษฐศาสตร์ออสซี่

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน เสียหน้า โดนทางการเมียนมาปฏิเสธข่าวการปล่อยตัวฌอน เทอร์เนลล์ นักเศรษฐศาสตร์ชาวออสเตรเลียที่ปรึกษาของนางอองซาน ซูจี ที่ถูกคุมขังมาเกือบ 1 ปีเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายความลับทางราชการ

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 7 ม.ค. 2565 นายกฯ ฮุน เซน (ขวา) จับมือกับพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ระหว่างงานเลี้ยงรับรองมื้อค่ำที่กรุงเนปยีดอ (Photo by An Khoun SamAun / National Television of Cambodia (TVK) / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า ไม่กี่ชั่วโมงภายหลังโฆษกรัฐบาลเมียนมาแถลงปฏิเสธข่าวการปล่อยตัวเทอร์เนลล์ ผู้นำกัมพูชาก็ชี้แจงผ่านเพจเฟซบุ๊กของเขาว่า ข่าวที่เขาประกาศก่อนหน้านี้เป็นการได้รับข้อมูลที่ผิดพลาด

เมื่อเช้าวันจันทร์ ฮุน เซน ประกาศข่าวว่า เทอร์เนลล์ ซึ่งถูกทางการเมียนมาควบคุมตัวในเวลาไม่กี่วันภายหลังการรัฐประหาร 1 กุมภาพันธ์ 2565 "ได้รับการปล่อยตัวแล้ว" เมื่อ 1 วันก่อนหน้านี้ โดยฮุน เซน บอกว่า เขาได้ส่งผ่านคำร้องขอของรัฐบาลออสเตรเลียเพื่อให้ปล่อยตัวเทอร์เนลล์ ไปยังพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ระหว่างการพบกันที่กรุงเนปยีดอเมื่อเดือนที่แล้ว และมิน อ่อง หล่าย ตอบรับว่าเขา "จะพิจารณาเรื่องนี้ในเชิงบวก"

ต่อมา ซอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลเมียนมา ปฏิเสธว่า เทอร์เนลล์ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว แต่เขายอมรับว่า ผู้นำกัมพูชาได้หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นกล่าวระหว่างการมาเยือนเมียนมา

ในคำชี้แจงเมื่อค่ำวันจันทร์ ฮุน เซน กล่าวว่า เขาได้รับข้อมูลมาผิด "ผมอยากให้เข้าใจในความผิดพลาดที่ไม่ได้เจตนานี้" เขาโพสต์ลงเฟซบุ๊ก

เทอร์เนลล์ถูกตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายความลับทางราชการของเมียนมา ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 14 ปี โดยเป็นจำเลยร่วมในคดีเดียวกับนางซูจี รายงานกล่าวว่า เขาถูกส่งตัวขึ้นศาลในกรุงเนปยีดอทุกวันพฤหัสบดี ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดชัดเจนว่าเขากระทำความผิดข้อหาใด แต่โทรทัศน์ของทางการเมียนมารายงานว่า เขาเข้าถึง "ข้อมูลลับทางการคลังของประเทศ" และพยายามหลบหนีออกจากเมียนมา

กลุ่มสิทธิมนุษยชนแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการดำเนินคดีเขา โดยเฉพาะหลังจากสถานทูตออสเตรเลียถูกปฏิเสธคำขอเข้ารับฟังการไต่สวนในศาลเมื่อเดือนกันยายน

เมื่อวันจันทร์ กระทรวงการต่างประเทศและการค้าของออสเตรเลียได้เรียกร้องซ้ำอีกครั้ง ให้เมียนมาปล่อยตัวเทอร์เนลโดยทันที และให้รักษาสิทธิและสวัสดิภาพของเขา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมช.' แจงไทยมี 3 จุดยืนในสถานการณ์เมียนมา

'สมช.' เข้าแจง 'กมธ.มั่นคงฯ' เพื่อรายงานการรับมือผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ย้ำ 3 จุดยืน รักษาอธิปไตยไทย-ไม่ยินยอมให้ใช้ดินแดน-ดูแลผู้หนีภัยตามหลักมนุษยธรรมสากล

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม