สร้างคน-พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ฝ่าวิกฤตความเปลี่ยนแปลง

การพัฒนาคน-ทรัพยากรมนุษย์ เป็นหัวใจสำคัญในการสร้างความก้าวหน้าให้บ้านเมืองและเศรษฐกิจ-สังคม ซึ่งต้องพัฒนาปรับสร้างความรู้-ทักษะใหม่ให้ทันการปรับตัวเปลี่ยนไปของเทคโนโลยี ท่ามกลางความผันแปร-ผันผวนของโลกวันนี้ การพัฒนาคน-ทรัพยากรมนุษย์จึงจะมีมรรคผลขับเร่งบ้านเมืองให้ก้าวหน้าทันโลกได้!

หมุดหมายการปรับเปลี่ยนเศรษฐกิจไทยสู่โลกยุค 4.0 วันนี้ อาจพิจารณาผ่านความเคลื่อนไหวการลงทุนและการพัฒนาคนในอุตสาหกรรมจากพื้นที่การลงทุนเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ได้ เพื่อใช้เป็นต้นแบบพิจารณาถึงการพัฒนาบุคลากรว่า เราจะก้าวสู่อนาคตในกระแสเปลี่ยนผ่าน-ผันผวนของโลกวันนี้ได้มากน้อยเพียงใด?

การพัฒนาเศรษฐกิจ-สังคมที่เชื่อมกับการพัฒนาคน-ทรัพยากรมนุษย์ จากหน้างานภาคอุตสาหกรรม จะพบว่าปัจจุบันมีผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมในเขต EEC รวม 39 แห่ง ได้รับการยกเป็นเขตส่งเสริมของ EEC 26 แห่ง ที่เหลือเป็นการประกอบการของเขตอุตสาหกรรมทั่วไป ซึ่งมีอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เช่น กลุ่มสหพัฒน์-ที่มีการจ้างงานมาก และมีรูปแบบสวนอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมโรจนะ เป็นต้น กับการประกอบการแบบโรงงานที่โดดๆ ขนาดใหญ่-กลาง-จนถึงกลุ่ม SMEs ทั้งหมดนี้มีการจ้างงานรวม กว่า 6 แสนอัตรา การลงทุนจากญี่ปุ่นมากที่สุด รองลงไปเป็นสิงคโปร์ จีน และตะวันตก ตามลำดับ 

ส่วนใหญ่เป็นฐานการผลิตกลุ่มอุตสาหกรรมเดิม กลุ่มใหญ่สุดคือ อุตสาหกรรมยานยนต์ รองลงไปก็ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมอาหารและเกษตรกรรม ฯลฯ ตามลำดับ ส่วนอุตสาหกรรมกลุ่มใหม่ อาทิ ยานยนต์สมัยใหม่-ยานยนต์ไฟฟ้า อากาศยาน ระบบราง โลจิสติกส์ และอื่นๆ ยังอยู่ในขั้นเตรียมตัวปรับฐาน ขณะที่มีหลายแห่งกำลังเร่งปรับสู่ระบบโรงงานอัตโนมัติแบบ 4.0 เพื่อยกระดับเป็นโรงงานอัจฉริยะ (ฐานอุตสาหกรรมเราปัจจุบันอยู่ในระดับ 2.0-2.5)

การยกระดับพัฒนาบุคลากรตามสภาพจริงวันนี้ เป็นเรื่องของการมุ่งปรับฐานความรู้-ทักษะให้กลุ่มคนที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง-เพิ่มขีดความสามารถการผลิตและแข่งขันให้กับทั้ง 2 กลุ่มอุตสาหกรรมคือ กลุ่มอุตสาหกรรมเก่า-ที่ต้องปรับฐานการผลิต และกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่-ที่มีการวางรากฐานการผลิตใหม่ ทั้ง 2 กลุ่มการพัฒนาบุคลากรนี้มุ่งยกระดับทักษะความรู้-สร้างความรู้ความเข้าใจการทำงานในโหมดใหม่ เน้นการสร้างทักษะใหม่ให้ตรงตามความต้องการของภาคอุตสาหกรรม

การพัฒนาบุคลากรใน EEC มีหน่วยงาน EEC HDC เป็นแกนขับเคลื่อนภารกิจนี้ เริ่มต้นมากว่า 2 ปี โดย EEC HDC ได้วางพื้นฐานสร้างความเข้าใจการพัฒนายุคใหม่-ปรับสร้างทิศทาง-เนื้อหา-วิธีการในการพัฒนาคนยุคใหม่ผ่านความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษากับภาคอุตสาหกรรม มีการจัดตั้งเครือข่ายความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในพื้นที่ทั้งระดับอุดมศึกษา อาชีวะ และการศึกษาพื้นฐาน และประสานงานกับกระทรวงการอุดมศึกษาฯ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน และกระทรวงอุตสาหกรรม ควบคู่ไปด้วย การจัดปรับฐานความรู้ ความคิด ทักษะใหม่ให้กับสถาบันการศึกษาประสบผลในการยกระดับการเปลี่ยนแปลงได้ในระดับที่สามารถขับเคลื่อนให้เกิดผลทางปฏิบัติ ที่มีความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการกับสถาบันการศึกษาได้

การปรับยกระดับอุตสาหกรรมจากฐาน 2.0 ถึง 2.5 สู่อุตสาหกรรม 4.0 ต้องการการพัฒนาทักษะ-ความรู้ระบบออโตเมชั่น หุ่นยนต์ แมคคาทรอนิก และการทำงานบนแพลตฟอร์มดิจิตอลที่เชื่อมกับระบบคลาวด์ที่จะสื่อสารเชื่อมโยงปรับระบบการผลิตใหม่ ฯลฯ ซึ่งต้องพัฒนาคนให้มีศักยภาพตามความต้องการจริงของอุตสาหกรรมแต่ละโรงงาน-แต่ละระบบการผลิต ในเรื่องนี้สถาบันการศึกษาต้องปรับตัวเรียนรู้ใหม่อย่างมาก ตั้งแต่ฐานความรู้ใหม่ ความคิด-ความเข้าใจใหม่ในหน้างาน ที่ต่างไปจากความรู้แบบเดิมๆ ที่ฝังติดอยู่! จนถึงการจัดการสิ่งแวดล้อม การเรียนรู้-การทำงานใหม่ให้ตอบโจทย์การทำงานจริง เพราะการพัฒนาคนในโลกแวดล้อมจริง ไม่ใช่การเรียน-การสอนแค่เพื่อเอาคะแนนสอบ! แต่เป็นการปั้นสร้างให้เกิดสัมฤทธิผลจริงในการผลิตและการปรับตัวของการประกอบการ ซึ่งคือการเรียนรู้และวินัยใหม่-โลกแวดล้อมใหม่ที่ต่างจากเดิมเกือบสิ้นเชิง!          

การจัดการปัญหาการพัฒนาบุคลากรยุคใหม่ที่ต้องการผลสำเร็จ-ความก้าวหน้าที่จับต้องได้นี้ EEC HDC ได้ประสานเชื่อมเอาความก้าวหน้าจากองค์กรธุรกิจที่มีความก้าวหน้าที่ได้มาตรฐานระดับโลกเข้าเชื่อมต่อการพัฒนาคนให้กับสถาบันการศึกษา เช่น กลุ่มอุตสาหกรรมมิตซูบิชิ ที่มีความก้าวหน้าในเรื่องระบบออโตเมชั่นและระบบโรงงานอัจฉริยะ หรือจากกลุ่มการผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มีการเตรียมพร้อมการปรับตัวไว้นานแล้ว อาทิ โตโยต้า นิสสัน บีเอ็มดับเบิลยู ฮอนด้า ฯลฯ เข้ามาเป็นหุ้นส่วนการยกระดับพัฒนาคนยุคใหม่ให้กับอุตสาหกรรม ส่วนความเคลื่อนไหวจากภาครัฐ อย่าง กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ก็มีการเร่งออกกฎระเบียบช่วยปลดล็อกให้สถาบันการศึกษา-หน่วยงานในสังกัด สามารถทำงานสร้างสรรค์ใหม่ๆ ให้ก้าวหน้าทันโลกได้

นอกจากนั้น EEC HDC ยังร่วมมือกับภาคเอกชน เช่น กลุ่ม SNC กระทรวงศึกษาฯ ขับเคลื่อนการศึกษาอาชีวะสร้างความก้าวหน้าใหม่ ยกระดับวิทยาลัยที่มีคุณภาพขึ้นเป็นกลุ่ม CVM มีการจัดการความรู้ทักษะ-สิ่งแวดล้อมใหม่เชื่อมโยงกับความก้าวหน้าของภาคอุตสาหกรรม ปัจจุบันมีราว 24 แห่ง ทั้งในและนอก EEC และมีการพัฒนาสถาบันการศึกษาแบบจำเพาะเจาะจงปรับสร้างความก้าวหน้าใหม่ร่วมกับมหาวิทยาลัยบูรพาด้วย ฯลฯ ภาพรวมความเคลื่อนไหวเหล่านี้ เป็นกระบวนการขับเคลื่อนงานที่ชี้บอกว่า EEC สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในการพัฒนาคนได้ดี เพื่อให้ทุกการลงทุนมั่นใจว่า EEC มีการจัดการพัฒนาบุคลากรอย่างเพียงพอทั้งด้านคุณภาพและปริมาณ ที่จะสร้างเศรษฐกิจในวันนี้...แน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลัทธิผีบุญ .. ภัยร้ายต่อพระศาสนา!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. ปัญหาของพุทธศาสนาในปัจจุบันที่ยังเจริญเติบโตมาจนถึงทุกวันนี้ คือ การยึดถือคำสอนที่ผิดเพี้ยนไปจากพระสัทธรรมดั้งเดิม...

คุณค่าแท้–คุณค่าเทียม ที่ชาวพุทธควรคำนึง..!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. คำว่า “วิกฤตศรัทธา” เริ่มมีการพูดถึงกันมากในห้วงเวลานี้ ด้วยเหตุปัจจัยในเรื่องนั้น ที่นำไปสู่ความสั่นคลอนในความเชื่อมั่น ที่เคยอบรมสั่งสมมานานในสิ่งนั้นๆ เรื่องนั้นๆ บุคคลนั้นๆ.. ซึ่งนับเป็นเรื่องปกติของวิถีชีวิตสัตว์ทั้งหลายที่พยายามหาที่ยึดเหนี่ยวทางจิตวิญญาณ

บูชาพระโอวาทปาติโมกข์ .. ณ เวฬุวันมหาวิหาร ปี พ.ศ.๒๕๖๗

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. กลับมาจาก งานมาฆบูชาโลก ที่เวฬุวันมหาวิหาร พระนครราชคฤห์ แคว้นมคธ พร้อมกับติดเชื้อเป็นของแถม ด้วยมีไวรัสแพร่ระบาดในหมู่คณะที่มีทั้งพระสงฆ์และฆราวาสติดตามไปร่วมร้อยชีวิต

บนเส้นทางมหาปรินิพพาน “มัชฌิมาปฏิปทา สู่ อัปปมาทธรรม”..

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาปสาทะในพระพุทธศาสนา.. บนเส้นทางมหาปรินิพพานของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในปัจฉิมสมัย มีปรากฏร่องรอยธรรมที่ควรศึกษาอย่างยิ่ง

มาฆบูชาโลก ณ เวฬุวันมหาวิหาร ชมพูทวีป (พ.ศ.๒๕๖๗)

เจริญพรศรัทธาสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา ในห้วงเวลาระหว่าง ๒๒-๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ ได้เดินทางไปประกอบศาสนกิจอันสำคัญยิ่งในชมพูทวีป บนแผ่นดินเกิดพระพุทธศาสนา เนื่องใน วันมาฆบูชาโลก ซึ่งปีนี้ตรงกับ วันเสาร์ที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๗ ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๓ เป็น “วันมาฆบูชาปูรณมี”

“มายาสาไถย..” ..ในสังคมปัจจุบัน!!

เจริญพรสาธุชนผู้มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. ความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมคำสั่งสอนของพระผู้มีพระภาคเจ้าอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น ย่อมมีประโยชน์ ๓ ระดับ ได้แก่