เด็กไทยต้องพัฒนาครบมิติ

เป็นข่าวที่น่ายินดียิ่งที่ได้รู้ว่านายกรัฐมนตรีมีนโยบายในการพัฒนาเด็กของเราให้เป็นคนเก่ง เป็นคนดี ที่มีสุขภาพแข็งแรง (Head, Heart and Health) ในการดำเนินตามนโยบายดังกล่าวนี้ เป็นการทำงานแบบบูรณาการที่ 12 กระทรวงทำงานร่วมกัน เพื่อที่จะได้พัฒนาเยาวชนของเราให้เติบโตเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ สร้างศักยภาพในการแข่งขันให้แก่ประเทศไทยในเวทีโลก นโยบายดังกล่าวนี้เป็นการให้ความสำคัญแก่เยาวชนที่จะเติบใหญ่เป็นพลังสำคัญของประเทศชาติในอนาคต

เก่ง (Head) การที่คนเราจะเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าสำหรับประเทศชาติ เราจะต้องเป็นคนเก่ง ดังนั้นด้วยนโยบายดังกล่าวนี้ รัฐบาลต้องให้ความสำคัญด้านการศึกษา ทั้งการให้โอกาสเยาวชนได้เรียนตามความรู้ความสามารถที่พวกเขามี โดยจะต้องสอนให้เยาวชนของเรารู้จัก “คิด” และมีความสามารถในการ “วิเคราะห์” โดยจะต้องพัฒนาเยาวชนของเราให้เป็น “คนที่มีสติปัญญาดี” เพื่อให้ดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพ และจะต้องมี

“สมรรถนะสูงในการทำงาน โดยที่พวกเขาจะต้องมีทั้งความรู้ และมีปัญญาในการประยุกต์ใช้ความรู้ในการดำเนินชีวิต และการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่เป็นเลิศ พวกเขาจะต้องได้รับการฝึกฝน “ทักษะ” ในการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้เรียนมาอย่างคนที่มีปัญญา ทั้งนี้จะเป็นการขานรับเศรษฐกิจยุคใหม่ที่เป็น “เศรษฐกิจฐานความรู้” (Knowledge-based Economy) ที่ทรัพยากรมนุษย์ที่เก่งและมีทักษะในระดับเชี่ยวชาญ เป็นสิ่งที่สำคัญในการเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขัน

ดี (Heart) คนเราเมื่อเป็นคนเก่งแล้วจะต้องเป็นคนดีด้วย เพราะคนดีย่อมประยุกต์ใช้ความรู้กับเรื่องที่ดีๆ ความเก่งเป็นการแสดงความสามารถทางสมอง ความดีเป็นเรื่องสำนึกที่เกิดขึ้นในจิตใจของคนเรา ดังนั้นเยาวชนของเราต้องได้รับการปลูกฝังให้เป็นคนดี คือเป็นคน “จิตใจดี” มีน้ำใจ รวมทั้งเป็นคนที่ “มีจิตอาสา” พร้อมที่จะทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ต่อครอบครัว ต่อสังคม และต่อประเทศชาติด้วยการเป็นคนที่มีจิตสาธารณะ เป็นคน “มีวินัย” นั่นคือ การเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับคนอื่นด้วยความเคารพกฎกติกามารยาทของการอยู่ร่วมกัน และที่สำคัญจะต้องเป็นคนที่มี “คุณธรรมและจริยธรรม” หมายถึงการรู้จักการทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ และเป็นคนที่รู้จักแยกแยะผิดชอบชั่วดี เลือกทำสิ่งที่ดี และละเว้นการกระทำชั่ว ให้ความสำคัญกับการอยู่ร่วมกับคนอื่นด้วยการเคารพสิทธิของคนอื่น รู้จักให้เกียรติคนอื่น

แข็งแรง (Health) เยาวชนของเรา เมื่อเป็นคนเก่งและเป็นคนดีแล้ว จะต้องเป็นคนที่สุขภาพดี ทั้ง “สุขภาพกายและสุขภาพจิต” ดังนั้นการเข้าถึงระบบสาธารณสุขขั้นพื้นฐานอย่างมีคุณภาพจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น รัฐบาลจะต้องมีความพร้อมในการจัดระบบสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพ และจะต้องมีการปลูกฝังจิตสำนึกให้เยาวชนของเรารู้จักรับผิดชอบสุขภาพของตนเอง ทั้งการออกกำลังกาย การกินตามหลักโภชนาการ และการไม่ไปอยู่ที่อโคจร ทั้งสถานที่อบายมุขและสถานที่มีปัญหาด้านสุขภาพ นอกจากจะมีสุขภาพกายที่แข็งแรงแล้ว เยาวชนจะต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่อบอุ่น มีความสุข ไม่ว่าที่บ้าน สถานศึกษา และที่ทำงาน เพื่อให้เยาวชนมีสุขภาพจิตที่ดีจากชีวิตที่มีความสุข เมื่อเด็กๆ ดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตได้ดีแล้ว พวกเขาจะต้องอยู่ในสังคมที่ “ปลอดภัย” ไม่ต้องเผชิญกับปัญหาอาชญากรรมที่เป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน
การที่เยาวชนของเราจะเติบโตด้วยความพร้อมของ Head, Heart และ Health ได้นั้น รัฐบาลจะต้องเป็นผู้พัฒนาสภาพแวดล้อมในการดำเนินชีวิต การเรียน และการทำงานของพวกเขา นายกรัฐมนตรีจึงให้ 12 กระทรวงร่วมมือกันทำงานแบบบูรณาการ เพื่อให้มีการพัฒนาเยาวชนให้เป็นคนเก่ง คนดี คนแข็งแรง และมีความสุข ปฏิบัติการดังกล่าวนี้ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

(1) กระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้รับผิดชอบในการดูแลบ้านเมืองให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อให้เยาวชนของเราได้ดำเนินชีวิตด้วยความปลอดภัย (2) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะต้องดูแลสวัสดิภาพและสวัสดิการในการดำรงชีวิตที่มีคุณภาพ เติบโตด้วยความมั่นคง (3) กระทรวงศึกษาฯ จะต้องให้ความรู้และส่งเสริมทักษะเพื่อให้เยาวชนเติบโตอย่างคนที่รู้จักใช้ชีวิตที่มีคุณภาพ และประกอบอาชีพอย่างคนที่มีความรู้และทักษะ (4) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จะต้องเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดแรงงานเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ (5) กระทรวงเกษตรฯ จะต้องทำให้เยาวชนไทยตระหนักถึงความสำคัญของการเกษตรที่เป็นอาชีพหลักของคนไทย และทำให้ประเทศไทยไม่มีปัญหาเรื่องการขาดแคลนอาหาร (6) กระทรวงยุติธรรมจะต้องปลูกฝังให้เยาวชนของเรามีจิตสำนึกของการเป็นสมาชิกของสังคมประชาธิปไตยบนพื้นฐานของความเป็นนิติรัฐ (7) กระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะต้องทำให้เยาวชนเห็นความสำคัญของการท่องเที่ยวที่เป็นเฟืองสำคัญของเศรษฐกิจไทย พวกเขาจะต้องรู้และภูมิใจในทรัพยากรการท่องเที่ยวของประเทศ (8) กระทรวงวัฒนธรรมจะต้องปลูกฝังความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ปลูกฝังวัฒนธรรมอันดีงามที่เป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ให้เยาวชนภูมิใจในความเป็นไทยด้วยสำนึกแห่งความรักชาติ (9) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะต้องพัฒนาเยาวชนของเราให้เป็นพลเมืองของประเทศดิจิทัล ที่มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการดำเนินชีวิตที่มีคุณภาพ (10) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะต้องปลูกฝังให้เยาวชนรักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ ใช้ทรัพยากรธรรมชาติบนฐานปรัชญาความยั่งยืน (11) กระทรวงแรงงานจะต้องให้ความสำคัญกับการจัดหางานให้เยาวชนที่จบการศึกษาทุกระดับ พัฒนาความสามารถของพวกเขาตามแนวทางของการ Reskill และ Upskill และ (12) ที่สำคัญที่สุดก็คือ กระทรวงสาธารณสุข ที่จะต้องดูแลให้เยาวชนของเราเติบโตด้วยสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่แข็งแรง ครบถ้วนจริงๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จะมาจากแหล่งไหน....ก็ไม่สบายใจทั้งนั้น

ก่อนการเลือกตั้ง เมื่อมีการหยั่งเสียงคะแนนนิยมว่าก้าวไกลมีคะแนนชนะเพื่อไทย ความร้อนรนกลัวแพ้ บนเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทยก็มีการประกาศทันทีว่าจะแจกเงินดิจิทัล

ความแตกต่างระหว่าง'มนุษย์'กับ'สัตว์เดียรัจฉาน'

คำพูด บทสนทนา ในบทละครเรื่องพระเจ้า Richard ที่ 3 ของคุณปู่ William Shakespeare ที่กลายมาเป็นคำคม เป็นวาทะ อันถูกนำไปเอ่ยอ้างคราวแล้ว คราวเล่า คือคำพูดประโยคที่ว่า

ประวัติศาสตร์สีกากี

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าของ "กรมปทุมวัน" ที่มีการเซ็นคำสั่งให้ นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ระดับ "รอง ผบ.ตร." ออกจากราชการไว้ก่อน ผลพวงจากการต้องคดีฟอกเงินเว็บพนันออนไลน์

สุขสันต์วันเกิดเมืองยาวหนึ่งปี

ดวงชะตาเมืองรัตนโกสินทร์ที่ถือกำเนิดจากพิธีวางเสาหลักเมือง หรือพระราชพิธีพระนครฐาน สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัช

ยโสโอหังไม่ฟังใคร ไม่สนใจกระแส...คิดว่าแจงได้

อ่อนอกอ่อนใจจริงๆ กับสถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้ ตั้งแต่ถ้อยคำ วาจา ท่าที ลีลาการหาเสียงของคนที่ถูกวางตัวว่าวันหนึ่งจะได้เป็นผู้นำประเทศ ตะโกนด้วยสุ้มเสียงมั่นอกมั่นใจในสิ่งที่พูด ท