กองทัพรัสเซียไม่อ่อนแออย่างที่คิด

สงครามยูเครนแสดงขีดความสามารถของกองทัพรัสเซียให้ชาวโลกรับรู้ โดยเฉพาะพวกนาโต ว่ากองทัพรัสเซียไม่อ่อนแออย่างที่คิด

เป็นธรรมดาที่ในยามศึกสงครามต่างฝ่ายต่างโฆษณาชวนเชื่อว่าตนเป็นฝ่ายชนะและยากจะพิสูจน์ข้อเท็จจริงในช่วงต้น แต่เมื่อเวลาผ่านไป ผลของสงครามเด่นชัดขึ้น ยากจะปกปิดความจริงได้หมด สงครามยูเครนเป็นไปตามหลักการนี้

หลังสงครามยูเครนครบ 2 ปี ขีดความสามารถของกองทัพรัสเซียเป็นที่ชัดเจน เมื่อไม่กี่วันก่อน พลเรือเอก Rob Bauer ผู้บัญชาการนาโต ยอมรับว่าชาติตะวันตก “มองแง่บวกเกินไป” คิดว่าแค่ให้กระสุนกับฝึกทหารยูเครนก็จะรบชนะรัสเซีย ตอนนี้น้อยคนที่คิดว่ากองทัพยูเครนสามารถชนะรัสเซีย

ภาพ: กองทัพรัสเซียในยูเครน

เครดิตภาพ: https://english.pravda.ru/world/158991-robotyne/

กองทัพรัสเซียไม่อ่อนแออย่างที่คิด:

ตั้งแต่เริ่มสงคราม มีข้อมูลออกมาเป็นระยะจากสื่อตะวันตกบ่งชี้ว่ากองทัพรัสเซียอ่อนแอ ข้อนี้อาจเป็นอีกปัจจัยที่เซเลนสกีเชื่อตามนั้นจึงกล้าทำสงครามกับรัสเซีย

ธันวาคม 2022 เจ้าหน้าที่รัฐบาลไบเดนกล่าวต่อรัฐสภาว่า ยูเครนมีขีดความสามารถยึดไครเมียคืน และน่าจะสำเร็จก่อนสิงหาคม 2023 François Hollande ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเชื่อว่ายูเครนจะชนะเช่นกัน กองทัพรัสเซียที่ล่าถอยบางครั้งเป็นหลักฐานยืนยัน

รายงาน Freedom in the World 2023 จาก Freedom House ความตอนหนึ่งระบุว่า ผลจากการที่รัฐบาลปูตินเต็มด้วยการคอร์รัปชันกองทัพจึงอ่อนแอ แม้สองทศวรรษที่ผ่านมาใช้งบประมาณหลายแสนล้านดอลลาร์พัฒนากองทัพก็ตาม ทหารรัสเซียจึงขาดอาวุธ ขาดแม้กระทั่งอาหาร เวชภัณฑ์ ยังใช้แผนที่กับอาวุธสมัยเป็นสหภาพโซเวียต ปูตินพูดว่ากองทัพรัสเซียทัดเทียมนาโตและเหนือกว่ายูเครนเป็นการโอ้อวดเกินจริง

สิงหาคม 2023 สื่อ The Moscow Times รายงานว่ารัสเซียนำรถถังเก่าสมัยโซเวียตนับพันคันกลับมาใช้ใหม่ในสงครามยูเครน ส่วนใหญ่เป็นรถถังเก่าที่ถูกทิ้งร้างไม่ได้ซ่อมบำรุง

เหล่านี้เป็นหลักฐานบางส่วนนำเสนอความอ่อนแอของกองทัพรัสเซีย ชี้ว่าทหารขาดวินัย อาวุธล้าสมัย รัสเซียใช้รถถังกับกระสุนเก่ายุคโซเวียต ยุทธวิธีการรบล้าสมัย บัดนี้สงครามยูเครนครบ 2 ปีแล้ว แม้รัสเซียสูญเสียไม่น้อยแต่สามารถยึดครองดินแดนยูเครนบางส่วน

ตอนสิ้นสงครามเย็นสหภาพโซเวียตแตกเป็นเสี่ยงๆ ระบบเศรษฐกิจสังคมนิยมล่มสลาย กองทัพปั่นป่วน อาวุธจำนวนมากถูกทิ้งร้าง (มีข่าวถูกนำไปแอบขายด้วย) บางส่วนไม่สามารถใช้งานได้จริง สมัยปูตินได้ฟื้นฟูกองทัพขึ้นมาใหม่อีกครั้ง สงครามกับยูเครนครั้งนี้ช่วยแสดงขีดความสามารถของกองทัพรัสเซียให้ชาวโลกได้รับรู้โดยเฉพาะพวกนาโต

ยูเครนรบได้เพราะรัฐบาลตะวันตก:

ทุกวันนี้ยูเครนยังรบได้เพราะอาวุธกระสุน งบประมาณจากรัฐบาลสหรัฐกับพวกโดยแท้ (การรบจะยุติทันทีถ้าไม่ได้รับการสนับสนุน)

ตลอดเวลาที่ผ่านมาประธานาธิบดีเซเลนสกีร้องขออาวุธกระสุนต่อเนื่อง สิงหาคม 2022 กระทรวงกลาโหมสหรัฐรายงานว่าให้ความช่วยเหลือกองทัพยูเครนมูลค่ารวม 10,000 ล้านดอลลาร์แล้ว ไม่รวมความช่วยเหลือจากอีกหลายประเทศ รัฐบาลไบเดนยืนยันให้ความช่วยเหลือต่อไป

เมษายน 2023 ชาตินาโตประกาศว่าได้ทำตามสัญญาส่งมอบอาวุธที่รับปากยูเครนถึง 98% แล้ว รวมทั้งรถถังประจัญบาน Leopard ระบบขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน Patriot เฉพาะปี 2022 นาโตส่งมอบรถถังรัสเซียหลายร้อยคันแก่ยูเครน เช่น T-72 กับ M-55Ss (ปรับปรุงจาก T-55)

มีข่าวว่าชาติสมาชิกนาโตบางประเทศให้จนกระสุนเกือบหมดคลัง อาวุธบางชนิดเหลือน้อยเต็มที

การที่ยูเครนยังรบได้เพราะรัฐบาลตะวันตก เป็นหลักฐานที่มาของข้อสรุปว่า อนาคตยูเครนไม่อยู่ในมือของคนยูเครนอีกต่อไป ทั้งหมดเกิดขึ้นเพราะรัฐบาลเซเลนสกีตัดสินใจทำสงครามแทนยอมรับข้อเสนอวางตัวเป็นกลางของรัสเซีย ตอนนี้ยังรบต่อไปเพราะชาติตะวันตกยังสนับสนุน

ล่าสุดอียูเรียกร้องอีกครั้งขอให้รัฐบาลไบเดนสนับสนุนงบประมาณแก่ยูเครนอย่างเต็มที่ ย้ำยูเครนมีความสำคัญต่อความมั่นคงและยุทธศาสตร์ของสหรัฐ หลังประธานาธิบดีเซเลนสกีเดินสายเยือนสหรัฐกับยุโรปในวาระสงครามยูเครนครบ 2 ปี

การต่อสู้ระหว่างนาโตกับรัสเซีย:

ตั้งแต่เริ่มสงคราม นาโตประกาศว่าจะไม่ส่งทหารเข้าร่วมรบโดยตรง เพราะยูเครนไม่ใช่สมาชิกนาโตที่ต้องเข้าไปปกป้องตามสนธิสัญญา อีกทั้งเกรงว่าหากรบโดยตรงจะกลายเป็นสงครามใหญ่ อาจถึงขั้นใช้อาวุธนิวเคลียร์ แม้ทหารนาโตไม่ปะทะกับทหารรัสเซียโดยตรง แต่นาโตอียูให้ความช่วยเหลือด้านการทหาร ด้านเศรษฐกิจและอื่นๆ อาวุธของยูเครนจึงไม่หมด ถูกเติมเข้ามาเป็นระยะๆ

ที่ประชุมทั้งหลายของรัฐบาลสหรัฐกับพวกไม่ว่าจะเป็น นาโต G7 อียู ต่างยกย่องเซเลนสกี เชิดชูให้เกียรติ ให้อาวุธ งบประมาณต่อเนื่องล้วนยืนยันว่าสงครามยูเครนจะดำเนินต่อไปจนกว่ารัฐบาลตะวันตกจะเปลี่ยนนโยบาย ยกตัวอย่าง พฤษภาคม 2023 G7 ให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนยูเครนรบต่อไป ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่า G7 จะไม่ทอดทิ้ง

ดังนั้น สงครามยูเครนไม่ใช่เรื่องของยูเครนกับรัสเซียเท่านั้น เป็นการขับเคี่ยวระหว่างนาโตกับรัสเซีย พูดให้เข้าใจง่ายคือ สหรัฐ ยุโรปตะวันตกกำลังทำสงครามกับรัสเซีย เพียงแต่ฝ่ายตะวันตกไม่ส่งกองทัพเข้ารบโดยตรงเท่านั้น

การจะกลับมาญาติดี มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันอีกครั้งจึงเป็นเรื่องยาก เพราะมหาอำนาจได้ยกระดับความขัดแย้งจากการปิดล้อมมาเป็นการปะทะด้วยกำลังทหารแล้ว แม้การอยู่อย่างสันติจะดีกว่าแต่ความไว้เนื้อเชื่อใจหายไปหมดแล้ว โอกาสที่จะขัดแย้งรุนแรงมีมากกว่าการอยู่ร่วมอย่างสงบสุข เว้นแต่ยุโรปตะวันตกจะตีตัวออกห่างจากสหรัฐอย่างชัดเจน ซึ่งข้อนี้เป็นเรื่องยากเช่นกัน

แต่ในความขัดแย้งไม่ได้หมายความว่านาโตจะต้องสนับสนุนยูเครนทำสงครามดังที่เป็นอยู่ตลอดไป ยูเครนเป็นสนามรบหนึ่งเท่านั้น

ยังจะรบต่อไหม:

ผลของสงคราม 2 ปีคือยูเครนเต็มด้วยบาดแผลสงคราม ร่องรอยของกระสุนนานาชนิด ระเบิด ขีปนาวุธของสารพัดประเทศ เป็นสมรภูมิทดสอบสารพัดอาวุธเก่าใหม่ นับวันประเทศจะกลายเป็นเศษซาก ระบบเศรษฐกิจย่อยยับไม่รู้ว่าต้องใช้เวลาบูรณะอีกกี่สิบปี บาดเจ็บล้มตายเป็นแสน เดือนกุมภาพันธ์ สหประชาชาติขอรับบริจาค 5,600 ล้านดอลลาร์เพื่อซื้อหาอาหาร สิ่งของบรรเทาทุกข์แก่คนยูเครน 15.3 ล้านคน และอีกกว่า 4 ล้านคนที่ลี้ภัยในต่างแดน ถึงกระนั้นรัฐบาลเซเลนสกียืนยันสู้ต่อไปเพื่อปกป้องเสรีประชาธิปไตยยุโรป

ปลายปีนี้สหรัฐจะเลือกประธานาธิบดี ทรัมป์น่าจะเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันและอาจชนะไบเดน ทรัมป์ที่แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับสงคราม ความไม่ไว้เนื้อเชื่อใจทรัมป์ในมวลหมู่นาโต และการที่ทรัมป์พูดว่าสามารถยุติสงครามยูเครนได้ทันที บางประเทศอิดออดไม่เต็มใจช่วยเหลือยูเครนเหมือนก่อน ถึงกับมีความเห็นว่ายูเครนควรมอบดินแดนบางส่วนให้รัสเซียเพื่อยุติสงคราม เหล่านี้แสดงให้เห็นว่าแรงสนับสนุนลดน้อยลง ควรติดตามว่าหากทรัมป์ได้เป็นประธานาธิบดีอีกสมัยสงครามจะยุติหรือไม่

สงครามยูเครนกำลังเข้าสู่ปีที่ 3 บัดนี้พิสูจน์แล้วว่ากองทัพรัสเซียไม่อ่อนแอ สามารถกินแดนยูเครนบางส่วนที่คาดว่ารัสเซียจะไม่คืนแล้ว ในมุมมองที่กว้างขึ้นเศรษฐกิจรัสเซียทนต่อการปิดล้อมคว่ำบาตรอย่างหนัก ผ่านพ้นช่วงวิกฤต แม้เศรษฐกิจเสียหายหนักแต่ยังตั้งอยู่ได้และกำลังฟื้นตัวตามลำดับด้วยความช่วยเหลือจากจีน ช่องโหว่ของมาตรการคว่ำบาตร ล่าสุดทั้งนาโตกับรัสเซียแสดงท่าทีว่าจะสู้ต่อ ไม่ว่าฝ่ายใดชนะยูเครนเสียหายมากสุด ยิ่งรบยิ่งพัง ไม่รู้ว่าต้องใช้เวลาอีกกี่สิบปีจึงจะฟื้นฟูบูรณะประเทศให้เหมือนเดิม อนาคตยูเครนจะยังอยู่ในมือคนยูเครนหรือเปล่า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

อิสราเอลโจมตีกงสุลอิหร่านและการตอบโต้

ฮามาสทำศึกกับอิสราเอลได้ครึ่งปี เกิดสงครามตัวแทนระหว่างอิสราเอลกับกองกำลังที่อิหร่านสนับสนุน คราวนี้ถึงรอบอิหร่านปะทะกับอิสราเอลโดยตรงแล้ว

BRICSขยายตัวหมายถึงอะไรบ้าง

BRICS ที่ขยายตัว ชี้ว่ามีประเทศที่หันเข้าสู่ฝ่ายตรงข้ามสหรัฐมากขึ้น แต่ทั้งนี้บางประเทศเพียงอยากมีมิตรหลากหลาย ร่วมมือกับประเทศที่ไม่อยู่ขั้วสหรัฐ

ไบเดนสนับสนุนเนทันยาฮูมากแค่ไหน

ถ้าพุ่งความสนใจ สถานการณ์ล่าสุดดูเหมือนว่ารัฐบาลไบเดนขัดแย้งเนทันยาฮู แต่หากมองภาพใหญ่จะพบว่านับวันพื้นที่ปาเลสไตน์ลดน้อยลงทุกที และกำลังจะเป็นเช่นนี้อีกที่กาซา

ข้อมติให้กาซาหยุดยิงเพื่อใคร

รัฐบาลสหรัฐเสนอร่างมติให้กาซาหยุดยิง เป็นมิติใหม่ที่ใช้ UNSC กดดันอิสราเอล แต่เรื่องนี้มีความแหลมคมซ่อนอยู่ แท้จริงแล้วเป็นการช่วยอิสราเอลมากกว่า

ศึกยูเครนสงครามที่รัสเซียจะไม่แพ้

สงครามยูเครนฝ่ายรัสเซียมีแต่ชนะกับเสมอ ส่วนยูเครนมีแต่เสมอกับแพ้ เพราะรัสเซียพร้อมใช้นิวเคลียร์ถ้าใกล้แพ้ ส่วนนาโตไม่กล้าใช้นิวเคลียร์ช่วยยูเครนที่กำลังปกป้องประชาธิปไตยยุโรป