'หมอยง' เปิดผลวิจัยฉีดเข็ม 3 mRNA ครึ่งโดส-เต็มโดส-เข้าใต้ผิวหนัง

4 ก.พ. 2565 – ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วัคซีนโควิด การให้วัคซีน mRNA ขนาดครึ่งโดส เต็มโดส และเข้าใต้ผิวหนัง

การใช้วัคซีน mRNA ในเข็มกระตุ้น มีการลดขนาดลงเหลือเพียงครึ่งเดียว เช่น Moderna ที่ใช้ในประเทศทางตะวันตก ก็กระตุ้นเพียงครึ่งเดียว (50 ไมโครกรัม)

วันนี้จึงอยากให้ข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ ถึงแม้ว่ารายละเอียดยังมีอีกมาก

ทางศูนย์ได้ทำการศึกษา การฉีดวัคซีน mRNA (Pfizer) เข้าใต้ผิวหนัง ขนาด 10 ไมโครกรัม และฉีดเข้ากล้ามขนาด 15 ไมโครกรัม และ 30 ไมโครกรัม ตามหลังผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตายมาก่อน 2 เข็ม ดังแสดงในรูป และแสดงให้เห็นการให้วัคซีนในขนาดปกติ 30 ไมโครกรัม ตามหลังได้วัคซีนชุดต่างๆ 2 เข็มมาแล้ว

ส่วนวัคซีน Moderna ได้มีการศึกษาอย่างละเอียดถึงการกระตุ้น ด้วยขนาดปกติ 100 ไมโครกรัม และขนาดครึ่งหนึ่งคือ 50 ไมโครกรัม จะเห็นว่าภูมิต้านทานที่เกิดขึ้นไม่แตกต่างกันมากไม่ว่าจะเป็นการตรวจ วัดระดับภูมิต้านทาน การตรวจปฏิกิริยากับเชื้อไวรัสจริง ต่อสายพันธุ์เดลตาและสายพันธุ์โอมิครอน

ขณะนี้ศูนย์ฉีดวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุข เช่นที่บางซื่อ ก็มีการบริการการฉีดวัคซีน ขนาดต่างๆ ของวัคซีน Pfizer เช่น 10 ไมโครกรัมเข้าผิวหนัง 15 ไมโครกรัมเข้ากล้ามเนื้อ และ 30 ไมโครกรัมเข้ากล้ามเนื้อ

การใช้วัคซีนขนาดน้อย เพื่อหวังว่าอาการข้างเคียงต่างๆ จะได้น้อยลงไปด้วย และภูมิต้านทานที่เกิดขึ้น อย่างที่เห็นในรูป

ขณะนี้มีการเปิดกว้างให้เลือก ว่าจะฉีดวัคซีนกระตุ้นขนาดเท่าใด ด้วยวิธีใด การตัดสินใจอยู่ด้วยความสมัครใจในการกระตุ้นด้วยวัคซีน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

'หมอธีระวัฒน์' ของขึ้น เชี่ยมั้ย! ใครจะมาพูดอะไร แ-่ง ต้อง declare ผลประโยชน์ทับซ้อน

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความ

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย

‘หมอยง’ รู้ทันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รอดโดนมิจฉาชีพหลอกยืมเงิน

วันนี้เพิ่งได้รับ มิจฉาชีพ เมื่อวานมีโทรศัพท์เข้ามา บอกว่าชื่อกร ตีสนิทมากเรียกพี่ (เสียงเหมือนรุ่นลูก, เราดีใจคิดว่ายังหนุ่มอยู่)

รัฐบาลชวนผู้ปกครองพาบุตรหลานรับวัคซีนป้องกันโรคหัด-ไอกรน

'รัฐบาล' ห่วงใยโรคหัดและไอกรน ชี้เด็กรับวัคซีนขั้นพื้นฐานน้อยลง เชิญชวนผู้ปกครองนำบุตรหลานรับวัคซีนพื้นฐาน ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันฟรี

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 446 ราย ดับเพิ่ม 3 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 446 ราย