ช่วย 5 ชีวิตลูกเรือได้เหยียบแผ่นดินหลังทำงานกว่า 13 เดือน

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ช่วยเหลือลูกเรือ Tanker 5 ชีวิตที่ทำงานในทะเลกว่า 13 เดือนไม่ได้กลับเข้าฝั่ง

09 มี.ค.2565 - ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ภาค 3 และทัพเรือภาคที่ 3 แจ้งว่า เมื่อช่วงเย็นของคืนวันที่ 7 มี.ค. เวลาประมาณ 17.30 น. ทัพเรือภาคที่ 3 ได้รับการประสานจาก ศรชล.ภาค 3ว่านายนพดล บุญมี ลูกเรือของเรือ Tanker บรรทุกก๊าซ ชื่อเรือ SCHUMI 7 ได้ขอความช่วยเหลือในการกลับเข้าฝั่งประเทศไทย เพราะเจ้าตัวได้ทำสัญญาการทำงานกับบริษัทเรือเป็นเวลา 9 เดือน แต่เรือไม่จอดเข้าเทียบท่าให้กลับเข้าฝั่งเป็นเวลานานกว่า 13 เดือนแล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบในระบบของศูนย์ PHUKET VTMS ของกรมเจ้าท่าพบว่าเรือลำดังกล่าวอยู่บริเวณหน้าร่องน้ำทับละมุ จังหวัดพังงา

ทัพเรือภาคที่ 3 จึงได้จัดเรือหลวงแหลมสิงห์ และเรือ ต.229 ให้การสนับสนุนภารกิจของ ศรชล.ภาค 3 ในการนำทีมสหวิชาชีพชุดตรวจแรงงาน ลงเรือหลวงแหลมสิงห์เดินทางจากหลักเทียบเรือเข้าตรวจสอบเรือลำดังกล่าว โดยในเวลา 20.00 น. เรือ ต.229 ก็สามารถตรวจพบเรือ SCHUMI 7 ได้ที่บริเวณทิศตะวันตกของปากร่องน้ำทับละมุ จังหวัดพังงา ระยะประมาณ 7 ไมล์ทะเล จากการตรวจสอบข้อมูลพบเป็นเรือเดินทะเลระหว่างประเทศ มีขนาด 4,961 ตันกรอส มีกัปตันเรือชื่อนายสุทธิชัย ดวงดารา ได้ประกอบการขนส่งก๊าซเหลวไปยังประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเรือดังกล่าวกำลังเดินทางไปส่งก๊าซเหลวยังประเทศบังคลาเทศ โดยใช้เส้นทางเดินเรือใกล้ชายฝั่งทะเลตะวันตกของประเทศไทย

ผลการตรวจสอบพบมีลูกเรือทั้งหมด 18 คน ในที่นี้มีลูกเรือ 5 คนที่ต้องการกลับขึ้นฝั่ง จึงได้ควบคุมเรือดังกล่าวกลับเข้าจอดที่อ่าวมะขาม จังหวัดภูเก็ต เพื่อทำการสอบสวนและตรวจสอบเอกสาร สัญญาจ้างงาน ตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ได้ทำการตรวจ ATK ลูกเรือทั้งหมด ไม่พบผู้ติด COVID-19 แต่อย่างใด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมู่เกาะสุรินทร์คึกคัก ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก่อนปิดฤดูกาลท่องเที่ยว 15 พ.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศของการท่องเที่ยวทางทะเลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลวันสงกรานต์ปีนี้ มีบรรดานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ แห่เล่นน้ำสงกรานต์ ถนนข้าวดอกข่า เขาหลัก จ.พังงา

ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่บริเวณ หนองมูลตะกั่ว ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงานายกลวัชร ทรัพย์ส่งสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ร่วมทำพิธีรดน้ำขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ ก่อนฉีดโฟมเปิดอุโมงค์น้ำในงานประเพณีสงกรานต์ ถนนข้าวดอกข่า เ

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

พบเต่ามะเฟืองวางไข่ หาดไม้ขาวภูเก็ต​ เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

นายวัชระ ส่งสีอ่อน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เปิดเผยว่า​ เมื่อเวลา​ 06.50 น.​ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่บ้านไม้ขาว ว่าพบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สน.2 (ท่าฉัตรไชย) จุดชมเครื่องบิน ขึ้น-ลง (หาดไม้ขาว)

'สุทิน' มอบ 5 นโยบายปฏิบัติ 'ศรชล.' ย้ำป้องกันรักษา-เพิ่มผลประโยชน์ทางทะเลในทุกมิติ

'สุทิน' มอบ 5 นโยบายปฏิบัติ ศรชล. แทนนายกฯ ย้ำ ผลประโยชน์ของชาติทางทะเล มีหลากหลาย ขอป้องกันรักษา-เพิ่มผลประโยชน์ทางทะเลในทุกมิติ-รักษาอธิปไตย

ชาวพังงาเฮ 'ปลิงทะเลเกาะยาว' ขึ้นทะเบียนเป็นสินค้า GI ตัวใหม่แล้ว

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศ ขึ้นทะเบียน “ปลิงทะเลเกาะยาว” เป็นสินค้า GI ลำดับ 4 ของจังหวัดพังงาต่อจากทุเรียนสาลิกาพังงา ข้าวไร่ดอกข่าพังงา และมังคุดทิพย์พังงา ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ 3.3 ล้านบาทต่อปี