สสจ.ตรัง แจงพบผู้ติดโควิด BA.2.75 รายแรก อาการไม่รุนแรง กลุ่มเสี่ยงยังเป็นผลลบ

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง ระบุพบนักธุรกิจชายไทยอายุ 53 ปี ติดเชื้อโควิด-19 โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2.75 รายแรก ไม่มีอาการรุนแรง ให้กลับรักษาที่บ้านแล้ว หลังกลับจากประชุมโรตารี่ที่ จ.ภูเก็ต เบื้องต้นผู้สัมผัสเสี่ยงมีแค่ 4 รายขณะนี้ทั้งหมดยังเป็นผลลบ ยันไม่ต้องกังวล

20 ก.ค.2565 - นพ.ชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์สาธารณะสุข จังหวัดตรัง ถึงกรณีที่ ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “ Center for Medical Genomics” เรื่อง พบโอไมครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2.75 แล้วในไทยที่จังหวัดตรัง

นพ.ชัยรัตน์ เปิดเผยว่า สสจ.ตรัง ได้รับแจ้งจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่า พบผู้ป่วยของ จ.ตรัง 1 คน ที่เป็นสายพันธ์ BA.2.75 เพียงรายเดียว เป็นชาว จ.ตรัง อายุ 53 ปี อาชีพนักธุรกิจ เท่าที่ดูจากรายงานการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่าไปรับเชื้อมาจาก จ.ภูเก็ต ในงานประชุมกิจกรรมของโรตารี่ ซึ่งมีชาวต่างชาติหลากหลายเชื้อชาติเข้ามาประชุมร่วมด้วย เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 65 ก่อนที่จะพบว่าติดเชื้อโควิด 19 วันที่ 27 มิ.ย. 65 ช่วงเวลาประมาณ 04.00 น.

โดยรู้สึกว่ามีอาการเจ็บคอ และมีอาการไอนิดหน่อย ก็เลยสงสัยว่าติดเชื้อโควิด 19 ก็เลยตรวจเอทีเค (ATK) ผลเป็นบวก และเข้าทำการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.ตรัง ทางโรงพยาบาลเอกชนก็เลยได้ตรวจ RT-PCR เพื่อเป็นการยืนยันก็พบว่ามีการติดเชื้อจริง

นพ.ชัยรัตน์ เผยต่อไปว่า เท่าที่สอบสวนมีผู้สัมผัสใกล้ชิดเพียงแค่ 4 คน เป็นลักษณะการนั่งดื่มด้วยกันเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 65 ช่วงกลางคืน ก็ได้เฝ้าระวังติดตามอาการของผู้สัมผัสทั้ง 4 คนอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งให้คำแนะนำให้แยกตัวออกจากคนอื่น จนถึงขณะนี้ทั้ง 4 รายผลตรวจก็ยังคงเป็นลบ ส่วนอาการผู้ป่วยตั้งแต่ต้นก็ไม่ได้มีอะไรมาก ไม่มีไข้ มีเพียงอาการเจ็บคอ และไอเล็กน้อย นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลประมาณ 2-3 วัน อาการก็ดีขึ้น

ทางโรงพยาบาลก็ได้ให้กลับมารักษาตัวที่บ้าน โดยให้ยาหรือรักษาตามปกติของผู้ป่วยโควิด 19 ในส่วนของผู้ป่วยรายนี้ไม่มีอะไรที่ต้องน่ากังวล เพราะว่าสายพันธุ์ย่อย BA.2.75 เป็นแค่สายพันธ์ย่อยของโอไมครอน ซึ่งไม่มีอะไรที่รุนแรง ถ้าหากมีวัคซีนเข้มกระตุ้น ภูมิต้านทานแข็งแรงก็สามารถลดอาการรุนแรงของโรคได้

นพ.ชัยรัตน์ เปิดอีกว่า ในส่วนของ จ.ตรัง ซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียว จะเน้นการเฝ้าระวัง อย่างน้อย 3 กรณี เช่น 1.กรณีที่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน 2.คนไข้นอนโรงพยาบาลแล้วอาการรุนแรง 3.เดินทางจากต่างประเทศ ซึ่งเคสนี้ก็พบจากการเฝ้าระวังเช่นเดียวกันเนื่องจากนอนโรงพยาบาลก็เลยสุ่มตรวจหาสายพันธ์ก่อนที่ผลจะทราบเมื่อวานนี้ว่าเป็น สายพันธุ์ย่อย BA.2.75 ซึ่งเป็นการไปสุ่มตรวจพบเอาพอดี

“ดีที่สุดเลยตอนนี้จากข้อมูลทางวิชาการ หากไม่อยากให้อาการของโควิด 19 หรือโอไมครอน มีความรุนแรง เวลาติดเชื้อต้องฉีดวัคซีน โดยเฉพาะวัคซีนเข็มกระตุ้น เพราะว่าตัววัคซีนที่มีอยู่ในระบบตอนนี้ที่ฉีดให้กับประชาชนส่วนใหญ่ภูมิต้านทานจะอยู่ได้ไม่นาน จึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องฉีดเข็มกระตุ้น เพื่อสร้างภูมิต้านทาน เพราะโควิด 19 กลายพันธ์ง่ายดายมาก แต่สายพันธ์หลักในตอนนี้ก็ยังคงมี 5 สายพันธ์ ซึ่งจะต้องติดตามข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจังหวัดตรังขณะนี้มีความพร้อมในระบบของการแพทย์ที่จะดูแลทุกอย่าง”นพ.ชัยรัตน์ เผ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดพุ่ง! ไทยติดเชื้อใหม่รอบสัปดาห์ 630 ราย ดับเพิ่ม 5 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 17 - 23 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 630 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 501 ราย ดับเพิ่ม 4 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 10 - 16 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 501 ราย

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 446 ราย ดับเพิ่ม 3 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 446 ราย

10 กองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่นรับรางวัล ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ (7) กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลนาหมื่นศรี จ.ตรัง “ห่วงใย ใส่ใจ ไม่ทอดทิ้ง สร้างสังคมพึ่งพิง ด้วยเงินวันละบาท”

กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลนาหมื่นศรี อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง เป็น 1 ใน 10 กองทุนสวัสดิการชุมชนจากทั่วประเทศที่ได้รับรางวัล “ผู้สรรค์สร้างความมั่นคงของมนุษย์ระดับชาติ”