ชาวเลอันดามัน ร้องผู้ว่าฯภูเก็ต ทบทวนให้เอกชนเช่าที่สร้างโรงแรมริมหาดไม้ขาว

เครือข่ายชาวเลอันดามัน รวมตัวกันยื่นหนังสือ เรียกร้องให้ผู้ว่าภูเก็ตทบทวนการอนุญาตให้เอกชนเช่าที่ดินเพื่อก่อสร้างโรงแรม ให้แก้ไขภายใน 15 วัน

11 ส.ค.2566 - เครือข่ายชาวเลอันดามันและเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง รวมตัวกัน กว่า 20 คน รวมตัวกันยืนถือป้ายข้อความว่า " ชาวเล และ เต่าทะเลอยู่คู่หาดไม้ขาวมายาวนาน,รวมใจSAVE หาดไม้ขาวฯ และ ยื่นหนังสือแก่นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และยื่นหนังสือแก่ ว่าที่ ร้อยตรึ สมชาติ เตชถาวรเจริญ ส.ส.เขต 1 จังหวัดภูเก็ต พรรคก้าวไกล โดยมี นายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายจุลพงศ์ อยู่เกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมฯ บริเวณ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต

นางสาวอรวรรณ หาญทะเล เครือข่ายชาวเลอันดามัน กล่าวว่า การรวมตัวกันครั้งนี้เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และส.ส.จังหวัดภูเก็ต ตรวจสอบพื้นที่ ตำบลไม้ขาวอำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ประกอบกิจกรรมนอนหาดของชาวเลและเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวเลชนเผ่ามอร์แกนเป็นพื้นที่ประเพณีตั้งแต่บรรพบุรุษที่ยังดูแลรักษาร่วมกับ อุทยานแห่งชาติสิรินาถ แต่ เมื่อต้นปี2566 มีการปักเขตลวดหนาม ระบุว่าเป็นพื้นที่ของราชพัสดุและให้ เอกชนเช่าที่ดิน เพื่อทำโรงแรม ซึ่ง พวกเรา ขอให้ พิสูจน์สิทธิ์ที่ดินดังกล่าว ให้ชัดเจนว่าเป็นพื้นที่ราชพัสดุหรือพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ต้องพิสูจน์สิทธิ์การถือครองที่ดินที่ชัดเจนให้กับชาวเลรับรู้ด้วยและให้คำนึงวิถีชีวิตของชาวเลการทำประมงพื้นบ้านและการวางไข่ของเต่าทะเล

จากนั้น แกนนำ เครือข่ายชาวเลอันดามัน อ่านคำแถลงการณ์ ปกป้องหาดไม้ขาวให้เต่ามะเฟืองและพื้นที่นอนหาดชาติพันธุ์ชาวเลผืนสุดท้าย โดยยื่นข้อเสนอรวม 4 ข้อ ดังนี้

ข้อ 1. ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเร่งทบทวนการอนุญาตให้เอกชนเช่าที่เพื่อสร้างโรงแรมเพราะจะส่งผลกระทบกับพื้นที่อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรวมถึงพื้นที่วางไข่ของเต่ามะเฟือง และเขตพื้นที่นอนหาดตามวิถีวัฒนธรรมชาวเลผืนสุดท้าย และมีคำสั่งให้โรงแรมที่ได้เช่าพื้นที่ที่ต้องรื้อถอนเสารั้วลวดหนามออกและชะลอการดำเนินการใดๆจนกว่าการจะมีแนวทางการแก้ปัญหาเสร็จสิ้น

ข้อ 2.ให้กระทรวงการคลังยุติการดำเนินการอนุญาตให้เช่าที่ดินเพราะท่านจะถือเป็นผู้ทำลายล้างพื้นที่วางไข่ของเต่าและทำลายวิถีวัฒนธรรมชาวเลอันดามัน

ข้อ 3 .ให้กระทรวงวัฒนธรรมเร่งประกาศเป็นพื้นที่คุ้มครองวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลประเพณีนอนหาชาวเล

ข้อ 4. ขอให้สื่อมวลชนและสังคมร่วมจับตาติดตามร่วมสื่อสารช่วยเรียกร้องไม่ให้รัฐเอื้อที่ดินชายหาดแห่งนี้ให้ทุนข้ามชาติให้เกิดความเป็นธรรมทางนโยบายกฎหมายและหยุดการใช้อำนาจทั้งจากรัฐและนายทุนผู้มีอิทธิพล

เครือข่ายชาวเลอันดามันและเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง (คปสม.จังหวัดภูเก็ต)จะร่วมกับภาคีเครือข่ายและคนในสังคมที่ยังต้องการหาดไม้ขาวให้เต่าทะเลจะสู้ยืนหยัดบนหลักการสิทธิและกฎหมายที่สร้างสรรค์สันติและเป็นธรรมเพื่อรักษาแผ่นดินชายหาดไม้ขาวให้ชาวไทยชาวต่างชาติได้มาพักผ่อนให้ชาวเลได้ดำรงวิถีวัฒนธรรมให้สัตว์และพืชโดยเฉพาะเต่าทะเล ได้คงอยู่อย่างยั่งยืนสืบไปแต่หากไม่มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาตามที่เรียกร้องภายใน 15 วันพวกเราจะไปเรียกร้องกับหน่วยงานรัฐส่วนกลางที่กรุงเทพฯ ต่อไปด้วยศรัทธาในพลังประชาชนและความเป็นธรรม พวกเราเชื่อมั่นว่าในวันนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นให้จังหวัดภูเก็ตและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อวางแผนพัฒนาพื้นที่หาดไม้ขาวให้ยั่งยืน

นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เรื่องนี้ จังหวัดภูเก็ตจะต้องได้รับรายงานจากนายอำเภอถลางและ จากธนารักษ์พื้นที่จังหวัดภูเก็ตในการเช่าที่ดิน ว่าให้ผู้ใดเช่าไปทำประโยชน์ใด และเรื่องที่เกิดขึ้นมีผลกระทบต่อประชาชนอย่างไร โดยในระดับจังหวัด จะดูแล ประชาชนให้ได้รับความเป็นธรรม ซึ่ง นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รับความเดือดร้อนของประชาชนทุกภาคส่วนทุกเรื่อง โดยตนจะสืบสวนข้อมูลและเสนอให้ผู้ว่า ฯภูเก็ตพิจารณาดูแลช่วยเหลือ ในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน ถ้าได้ข้อมูลเร็วก็จะเร่งดำเนินการและโชคดีที่ส.สจังหวัดภูเก็ตได้เข้ามารับทราบในเรื่องนี้ด้วยจะได้ช่วยกันในระดับนโยบายระดับชาติ ซึ่ง จังหวัดภูเก็ตสามารถดำเนินการได้ในอำนาจหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต โดยจะหาทางออกที่ดีให้กับทุกฝ่าย ที่สำคัญต้องดูแลระเบียบกฎหมายดำเนินการในอำนาจตัดสินใจของผู้ว่าฯ

ด้าน ว่าที่ ร้อยตรี สมชาติ เตชถาวรเจริญ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต เขต 1 พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดภูเก็ต หลังจากรับเรื่องจากพี่น้อง ประชาชนจะนำเรื่องนี้ไปตั้งกระทู้ในสภาผู้แทนราษฎร และน่าจะเกี่ยวข้องกับ 2 กระทรวงหลัก คือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและกระทรวงการคลังเพราะเป็นพื้นที่ราชพัสดุที่เกี่ยวข้องกับกรมธนารักษ์ โดยจะทำงานร่วมกับทางจังหวัดภูเก็ต ที่มีเป้าหมายคือช่วยเหลือประชาชนและเป็นพื้นที่ที่ต้องอนุรักษ์ไว้ คุ้มครองวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาติพันธุ์ชาวเลมอร์แกนและชาติพันธุ์อูรักลาโว้ย

จากนั้น เครือข่ายชาวเลอันดามันและเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง ได้ยุติการรวมตัวกัน ในเวลา 15.30 น ท่ามกลางการดูแลรักษาความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อย ของหน่วยงานความมั่นคง และเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองภูเก็ต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปฏิบัติการ 'สิงห์ทมิฬ' ทลายสินค้าเถื่อนเมืองภูเก็ต มูลค่าเสียหาย 500 ล้านบาท

กรมการปกครอง เปิดปฏิบัติการ "สิงห์ทมิฬ" นำหมายศาลบุกค้น ร้านขายบุหรี่เถื่อน เหล้าเถื่อน กลางเมืองภูเก็ต มูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท ลักลอบขนเข้าทางเรือ

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่

เกาะหูยง อุทยานฯสิมิลัน แหล่งอนุรักษ์เต่าทะเล เผยสถิติเต่าวางไข่กว่า 1 หมื่นฟองต่อปี

กองทัพเรือ ได้จัดทำโครงการ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลฝั่งอันดามัน โดยมอบให้ ทัพเรือภาคที่ 3 จัดตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เมื่อปี 2538 ซึ่งกำหนดจุดอนุบาลเต่า ทะเลจำนวน 2 จุดพื้นที่แรกเป็นการอนุรักษ์เพราะฟักไข่เต่าในพื้นที่เกาะ

เพิกถอนวีซ่า 2 หนุ่มนิวซีแลนด์ทำร้ายแย่งปืนตำรวจ พร้อมแจ้ง 5 ข้อหา

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต แถลงข่าวกรณีการจับกุมชาวต่างชาติฝ่าฝืนกฎจราจร ทำร้ายร่างกายและแย่งอาวุธปืนเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมี พ.ต.อ.ธีรวัฒน์ เลี่ยมสุวรรณ รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต

'บัง ชินซิล'นำเดี่ยว จบรอบ2เก็บ8อันเดอร์ 'พรรณราย'ตาม4 'บลูแคนยอนเลดี้ส์'

บัง ชินซิล ดาวรุ่งเกาหลีใต้วัย 20 ปี พัตต์เบอร์ดี้จากระยะ 3 ฟุตที่หลุมสุดท้าย ทำสกอร์รวม 8 อันเดอร์พาร์ 136 ขึ้นนำเดี่ยวเมื่อจบรอบสอง โดยมี ชเว มินคยุง สวิงวัย 31 ปี และ ฮอง จุงมิน รั้งที่ 2 ร่วมสกอร์รวม 7 อันเดอร์พาร์ 137 ตามสโตรคเดียว โดยที่ พรรณรายณ์ มีสมอรรถ เก็บอีเวนพาร์ สกอร์รวม 4 อันเดอร์พาร์ 140 อันดับ 12 ร่วม เหลือลุ้นแชมป์กันอีก 18 หลุม "เคแอลพีจีเอ ทัวร์" รายการ บลูแคนยอน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ ชิงเงินรางวัล 650,000 เหรียญสหรัฐ (22.75 ล้านบาท) ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2567 ที่สนามบลูแคนยอน คันทรี คลับ (แคนยอน คอร์ส) แบบพาร์ 72 ระยะ 6,511 หลา จ.ภูเก็ต