สส.ลำปาง รับหน้าเสื่อจัดเวทีเสวนาปัญหาเหมืองแร่ ชี้ชาวบ้านต้องเข้าฟังได้ทุกคน

สส.ลำปาง พร้อมตอบรับจัดเวทีเสวนาปัญหาเหมืองแร่บ้านแม่เลียง อ.เสริมงาม แต่ชาวบ้านต้องเข้าร่วมฟังได้ทุกคน บริษัทขอประทานบัตรทำเหมือง ส่งหนังสือให้ช่วยจัดเสวนารับฟังความเห็น หลังชงเรื่องขอเลื่อนเอง อ้างเวทีล่มเพราะคนนอกพื้นที่เข้าแทรกแซง “รภัสสรณ์" เผยหากวงพูดคุยจัดในนาม ส.ส. ประชาชนทุกคนต้องเข้าฟังได้

25 ส.ค.2566 - จากกรณีที่บริษัท ทรัพย์ธรณีลานนา จำกัด ผู้ประกอบกิจการยื่นขอประทานบัตรทำเหมืองแร่พลวง ในพื้นที่บ้านแม่เลียง ต.เสริมขวา อ.เสริมงาม จ.ลำปาง แจ้งขอเลื่อนเวทีรับฟังความเห็นร่วมกับชาวบ้านเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ที่ผ่านมา

ล่าสุด น.ส.รภัสสรณ์ นิยะโมสถ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 4 จ.ลำปาง พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก หลังจากได้รับจดหมายจากบริษัท ทรัพย์ธรณีลานนา จำกัด ขอให้ทาง ส.ส.เขต 4 ลำปาง ช่วยจัดเวทีเสวนารับฟังความคิดเห็นร่วมกับชาวบ้านในชุมชนพื้นที่ประทานบัตร

โดยเนื้อหาในจดหมายช่วงหนึ่ง ทางบริษัท ได้อธิบายถึงสาเหตุที่ต้องขอเลื่อนการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นซึ่งสำนักงานอุตสาหกรรมลำปาง (สอจ.ลำปาง) ออกหนังสือเชิญชาวบ้าน ว่ามีความเคลื่อนไหวในเชิงต่อต้านการจัดรับฟังความคิดเห็นของชุมชน โดยเฉพาะจากกลุ่มบุคคลนอกพื้นที่หมู่บ้านที่กฎหมายกำหนดให้เป็นชุมชนในพื้นที่ที่ขอประทานบัตร ซึ่งการเลื่อนจัดรับฟังความเห็นก่อให้เกิดผลกระทบกับบริษัทโดยตรง บริษัทจึงทำเรื่องขอให้ น.ส.รภัสสรณ์ ส.ส.เขต 4 จ.ลำปาง จัดการเสวนาระหว่างบริษัทกับผู้นำชุมชน หรือตัวแทนกลุ่มชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของชุมชนในพื้นที่ขอประทานบัตร พร้อมเชิญส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลตามกฎหมายในความรับผิดชอบ ในวันจันทร์ที่ 4 กันยายน 2566 เพื่อร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกันในการยื่นขอประทานบัตรทำเหมืองแร่พลวง

บริษัทยังระบุในจดหมายด้วยว่าเพื่อป้องกันมิให้เกิดการแทรกแซงจากผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอันจะทำให้การเสวนาเกิดความไม่เรียบร้อย จึงอยากให้ทาง น.ส.รภัสสรณ์ พิจารณาจัดในสถานที่ปิดของเอกชน เช่น ห้องประชุมสัมมนาของโรงแรม ใน จ.ลำปาง ที่เห็นสมควร โดยบริษัทยินดีรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเช่าสถานที่ มอบหมายให้นายณพงศ์ แช่มช้อย ที่ปรึกษาโครงการเข้าร่วมเสวนา มีลายมือชื่อนายอดิสรณ์ แซ่วาง และนายพิชัย แซ่ย่าง เป็นกรรมการผู้จัดการ

ทั้งนี้ น.ส.รภัสสรณ์ ได้แชร์ภาพจดหมาบดังกล่าวไปยังเฟซบุ๊กกลุ่มเสริมงามพลเมือง พร้อมทั้งเขียนข้อความว่า “มีการแทรกแซงเกิดขึ้นหรือคะ พี่น้องเสริมงาม หากพอทราบลองเล่าให้ฟังที หรือเค้าด่าเรา ที่เราไปรับฟังเสียงประชาชนกันนะ

วันนี้ น.ส.รภัสสรณ์ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวชายขอบ กล่าวถึงปัญหาที่ชาวบ้าน ต.เสริมขวา ออกมาคัดค้านการขอประทานบัตรเหมืองแร่ในพื้นที่บ้านแม่เลียง หมู่ 7 ว่าได้รับร้องเรียนผ่านทางเพจมาหลายครั้งในการเข้ามาดูการขออนุุญาตทำเหมือง โดยจะมีการทำเวทีรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 23 สิงหาคม ซึ่งติดประชุมร่วมรัฐสภาจึงเข้าไปรับฟังประชาชนในวันที่ 20 สิงหาคม

“มีชาวบ้านลงชื่อกันมาว่าไม่เห็นด้วย สิ่งที่ไปบอกชาวบ้านก็คือไม่ได้เป็นการผลักดันหรือต่อต้านการทำเหมือง แต่บอกกับชาวบ้านว่านอกเหนือจากผลดีที่ได้รับจากการทำเหมืองครั้งนี้แล้วสิ่งที่จะตามมาคือผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือแนวทางกำจัดมลพิษที่จะเกิดขึ้นทั้งทางอากาศ น้ำ เสียง บริษัทต้องจัดการมลพิษพวกนี้อย่างไร ก็ขอให้ชาวบ้านได้ทราบตรง หากต้องการข้อมูลอื่นๆเกี่ยวมลพิษจะประสานกับทางกรมอนามัยส่งเจ้าหน้าที่มาให้ความรู้" น.ส.รภัสสรณ์ กล่าว

ส่วนในกรณีที่ได้รับจดหมายจากบริษัทที่ยื่นขอประทานบัตรนั้นเนื่อวจากทางบริษัทส่งหนังสือมาแจ้งการขอเลื่อนเวทีรับฟังความคิดเห็นออกไปก่อน แล้วมีหนังสือขอให้ช่วยจัดเวทีเสวนาในสถานที่ปิด ซึ่งกำลังจะทำหนังสือตอบ

“ถ้ามีการจัดเวทีเสวนาขึ้นในนามของ ส.ส. ก็เป็นไปไม่ได้ที่เราจะจัดในสถานที่ปิด การรับฟังปัญหาของประชาชน เสียงทุกเสียงคือสิ่งสำคัญ แต่เราก็คงต้องขอตัวแทนจากภาคประชาชนมาจำนวนหนึ่ง 3-5 รายจากคนในชุมชนที่กฎหมายกำหนดต้องทำประชามติ การเปิดให้ทุกคนเข้ามารับฟังวงเสวนาจำเป็นต้องเปิดให้รับฟังเพื่อจะได้เป็นวงเสวนาหรือเจรจาพูดคุยที่โปร่งใสแล้วทุกคนเข้าถึงการรับฟังครั้งนี้ได้ เพราะประชาชนในพื้นที่ก็ได้รับผลกระทบโดยตรง เราจะไม่รับฟังเสียงของเขาก็ไม่ได้ ส่วนบริษัทก็ยื่นขอประทานบัตรเสียเงินไปแล้ว ถือว่าเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้ง 2 ฝ่าย” ส.ส.เขต 4 จ.ลำปาง พรรคก้าวไกล กล่าว

น.ส.รภัสสรณ์ กล่าวด้วยว่าจากหนังสือขอให้ช่วยจัดเวทีเสวนาที่ได้รับมา ตนเองน่าจะเข้าร่วม โดยจะมีหนังสือตอบส่งกลับไปไม่เกินวันจันทร์ที่ 28 สิงหาคมนี้ แล้วจะต้องไปยื่นกับ สอจ.ลำปาง รวมถึงหัวหน้าส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาร่วมรับฟังในเวทีนี้ด้วย

“อยากให้ทุกท่านได้เข้ามาร่วมรับฟังกันเพราะว่ามันก็มีคำครหาจากทางประชาชนด้วยว่ามีความไม่เป็นกลางจากหัวหน้าส่วน เพื่อที่จะให้ความโปร่งใสเกิดขึ้นในทุกๆภาคส่วน” น.ส.รภัสสรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ การผลักดันให้พื้นที่ป่าบ้านแม่เลียงออกจากพื้นที่เหมืองเพื่อไม่ให้มีการขอประทานบัตรทำเหมืองอีกในอนาคต ส.ส.เขต 4 จ.ลำปาง พรรคก้าวไกล ให้ความเห็นว่า ภาคประชาชนสามารถร่วมลงชื่อกัน 5 หมื่นรายชื่อ เพื่อ ส.ส.จะได้นำไปเสนอในสภา

“เรื่องการแก้กฎหมายนั้นต้องไปดูพื้นที่อื่นๆว่ามีที่ไหนบ้าง เพราะการจะแก้กฎหมายแค่อำเภอเดียวก็คงเป็นการใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้อง คงจะต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมที่เป็นกรณีคล้ายๆกันเพื่อผลักดันกฎหมายในส่วนนี้ จริงๆการจอประทานบัตรทางบริษัทก็ทำถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง แต่พอมันเป็นความไม่ต้องการของชาวบ้านก็ต้องว่ากันไป ถ้าราชการปิดประกาศกระจายข่าวอย่างทั่วถึง มันคงไม่มาถึงจุดนี้ที่มีการต่อต้าน ก็ต้องกลับไปมองว่าในส่วนของผู้มีอำนาจได้กระจายข่าวสารอย่างทั่วถึงประชาชนหรือไม่ เราก็ไม่อยากโทษให้มันเป็นความผิดของคนใดคนหนึ่ง" น.ส.รภัสสรณ์ กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมาก ปริญ' สนับสนุนศักยภาพนักกีฬาไทย ผุดโครงการสานฝันปูทางแข่งนานาชาติ

ความฝันที่อยากเป็นนักกีฬายูโดทีมชาติ แต่จับพลัดจับผลูทำให้พระเอกสุดฮอต “หมาก-ปริญ สุภารัตน์” เข้าสู่วงการบันเทิง จนกลายเป็นพระเอกดัง และเพราะความฝันในตอนนั้นบวกกับความพร้อมและตั้งใจที่อยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนน้องๆ นักกีฬาให้ได้เดินตามฝันให้ไปได้ไกล

สท. โวยรัฐไม่จริงจังแก้ 'แม่น้ำสาย' ขุ่นขาว คาดเหตุขยายเหมืองทองคำฝั่งพม่า

มูลนิธิสิทธิมนุษยชนไทใหญ่ (Shan Human Rights Foundation-SHRF ) ได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับสาเหตุที่แม่น้ำสายซึ่งไหลผ่านชายแดนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และ เมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า ขุ่นเป็นสีขาวมาว่า มลพิษในแม่น้ำสายอาจเป็นผลมาจากการขยายเหมืองทองคำภาคตะวันออกของเมืองสาด รัฐฉาน

นักวิชาการแนะแก้ 'แม่น้ำสาย' ขุ่นขาว หวั่นเปื้อนสารพิษ ติดตั้งจุดตรวจร่วมไทย-เมียนมา

กรณีประปาแม่สาย จังหวัดเชียงราย ที่มีปัญหาขุ่นขาวและมีความกังวลว่าจะสารพิษหรือโลหะหนักเจือปน อยู่ระหว่างการตรวจสอบของการประปาส่วนภูมิภาคที่คาดว่าใช้เวลา สัปดาห์ นักวิชาการแนะนำแก้ไขปัญหาระยะยาวร่วมกันในการติดตั้งจุดตรวจวัดร่วมกันของสองประเทศ เพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน

'ชาวแม่สาย' สุดงง! หลายหน่วยงานรับรองใช้น้ำประปาได้ แต่สธ.ให้หลีกเลี่ยง ปมเหมืองแร่ฝั่งพม่า

ความคืบหน้ากรณีแม่น้ำสายซึ่งเป็นเส้นเลือดใหญ่ของชาว อ.แม่สาย จ.เชียงราย มีสีขาวขุ่นที่ยังไม่สามารถระบุสาเหตุและพิสูจน์ได้ชัดเจน แต่หลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นผลจากการทำเหมืองทองและเหมืองแมงกานีส

'พิมพ์ภัทรา' ตอบกระทู้สภาฯ ยันไทยมีแหล่งแร่ลิเทียมจริง แต่ใช้ศัพท์เทคนิคทำสื่อสารผิดพลาด

นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ สอบถามนายกรัฐมนตรีถึงกรณีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ แถลงระบุประเทศไทยพบแหล่งแร่ลิเทียม จ.พังงา ที่มีมากเป็นอันดับ 3 ของโลก เพื่อใช้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

เริ่มขุดแล้ว! เจอแร่ลิเทียมในสวนปาล์ม อ.ตะกั่วทุ่ง คนแห่ติดต่อขอซื้อ-เช่าที่ดิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากมีการนำเสนอข่าวเรื่องการพบแหล่งแร่ลิเทียม ในพื้นที่อำเภอตะกั่วทุ่ง จ.พังงา และมีบางสื่อได้นำเนอว่ามีปริมาณของแร่ลิเทียมมากเป็นอันดับที่ 3 ของโลก ทำให้กลายเป็นเรื่องทอล์ก ออฟ เดอะทาวน์ ของชาวจังหวัดพังงาและประชาชนทั้งประเทศ ซึ่งล่าสุดทางกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.)