ปปช.บุรีรัมย์ สรุปผลงานปราบทุจริต ชี้มูลความผิดแล้ว 7 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นอดีตนายก อบต.

ป.ป.ช.บุรีรัมย์ แถลงสรุปผลการดำเนินงาน ประจำปี 2566 มีเรื่องร้องตรวจสอบการกระทำทุจริต ประพฤติมิชอบหน่วยงานรัฐ และองค์กรท้องถิ่น รวม 125 เรื่อง ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วเสร็จ 64 เรื่อง ไต่สวนแล้วเสร็จ 8 เรื่อง ตรวจรับคำกล่าวหาแล้วเสร็จ 72 เรื่อง และมีมติชี้มูลความผิด 7 เรื่อง

14 ก.ย.2566 - นางสาวสุรีรัตน์ นวลฉิมพลี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ภารกิจที่ทาง สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ได้ดำเนินการในปี 2566 ซึ่งมีทั้งหมด 3 ด้าน ไม่ว่าจะเป็นภารกิจด้านปราบปรามการทุจริต, ภารกิจด้านการตรวจสอบทรัพย์สิน และภารกิจด้านป้องกันการทุจริต

โดยภารกิจด้านการปราบปรามการทุจริต ทาง ป.ป.ช. มีเรื่องตรวจสอบเบื้องต้น 125 เรื่อง ดำเนินการตรวจสอบแล้วเสร็จ 64 เรื่อง คงเหลือ 61 เรื่อง เรื่องการไต่สวนเบื้องต้น มี 80 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 8 เรื่อง เหลือ 72 เรื่อง ตรวจรับคำกล่าวหา ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนมาทั้งหมด 74 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 72 เรื่อง เหลือ 2 เรื่อง ในส่วนของข้อร้องเรียนส่วนใหญ่เป็นกระทำผิดเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง และประพฤติมิชอบ

นอกจากนี้ ป.ป.ช. ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ ยังเปิดเผยความคืบหน้ากรณีที่ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้รับเรื่องไว้ดำเนินการไต่สวนและมีมติชี้มูลความผิด เจ้าหน้าที่ของรัฐที่กระทำทุจริต และกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ โดยได้ชี้มูลจำนวน 7 เรื่อง ประกอบด้วย กรณีนายสถิตย์ ทองเหลา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดบุรีรัมย์ กับพวก 7 คน ที่มีการทุจริต เรื่องการกำหนดคุณสมบัติผู้เสนอราคา ที่มีการกีดกันการแข่งขันการเสนอราคาอย่างเป็นธรรม และไม่ยกเลิกการประกวดราคาเนื่องจากมีผู้เสนอราคาเพียงรายเดียว (ฮั้วประมูล) ซึ่งพบว่ากระทำผิดจริงพร้อมดำเนินการทางอาญาและทางวินัยเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีการชี้มูลความผิดกรณี นายสมจิต พรมศรี อดีตนายก อบต. ร่อนทอง อ.สตึก กับพวกรวม 8 คน ที่มีการทุจริตเบิกจ่ายเงินโครงการสัมมนาและศึกษาดูงานภายในประเทศของคณะผู้บริหารสมาชิกสภา ผู้นำชุมชน พนักงานส่วนตำบล และพนักงานจ้าง อบต.ร่อนทอง ประจำปี 2556

ชี้มูลความผิด กรณี นายเทพ แก้วรังสี อดีตนายก อบต.ไทยสามัคคี อำเภอหนองหงส์ รวมกับพวก เบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนที่มีลักษณะ เหมาจ่ายรายเดือน ช่วง พ.ย.-ธ.ค. 2562 แต่ไม่ได้มาปฏิบัติงาน

ชี้มูลความผิด นายวุฒินันท์ ประสงค์ทรัพย์ อดีตนายก อบต. เย้ยปราสาท อ.หนองกี่ กับพวกรวม 3 คน ดำเนินโครงการก่อสร้างถนนลาดยางผิวจราจรชนิดแคพซีลสายบ้านใหญ่ หนองตาดำ หมู่ 6 ถึงบ้านเมืองแฝก หมู่ที่ 4 โดยวิธีพิเศษเพื่อเอื้อประโยชน์พวกพ้อง

ชี้มูลความผิดกรณี นางบุณยวีร์ ดอนศรีฐิติโชติ หรือนางสรวีย์ วาลีประโคน อดีตนายก อบต.สี่เหลี่ยม อ.ประโคนชัย กับพวก 15 คน ทุจริตในการจัดซื้อรถยนต์บรรทุกน้ำดับเพลิงเอนกประสงค์ ปี 2553

ชี้มูลความผิดนายเจริญ แคลงพิมาย อดีตนายก อบต.หนองกะทิง อ.ลำปลายมาศ กับพวก 14 คน ทุจริตในการจัดหาพัสดุ ปี 2550 ของ อบต.หนองกะทิง 9 โครงการ และชี้มูลความผิดนายพายัพ สมานสารกิจ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองม่วงราษฎร์อุทิศ ตำบลบ้านไทร อำเภอประโคนชัย กับพวก 10 คน ทุจริตจัดซื้อจัดหาเครื่องแบบนักเรียนของโรงเรียนบ้านหนองม่วงราษฎร์อุทิศ เมื่อปี 2558

ซึ่งการชี้มูลความผิดทางอาญาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด ผู้ถูกกล่าวหายังเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาล

ส่วนภารกิจด้านการป้องกันการทุจริต ป.ป.ช. ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ดำเนินโครงการ Storng-จิตพอเพียงต้านทุจริต ที่มีการดำเนินกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งประชุม, การพัฒนาศักยภาพชมรมเยาวชน Strong - จิตพอเพียงต้านทุจริต, กิจกรรมจับตามองและแจ้งเบาะแส, การผลิตสื่อ นอกจากนี้ยังมีโครงการรณรงค์สร้างกระแสต่อต้านการทุจริต, โครงการต้านและลดทุจริตด้วยกลไกสหยุทธ์ เฉพาะกรณีพื้นที่เสี่ยงต่อการทุจริต, โครงการแก้ไขปัญหาการทุจริตในพื้นที่ เช่นกิจกรรมการเสริมสร้างด้านการจัดซื้อจัดจ้างให้กับบุคลากรทางการศึกษาจังหวัดบุรีรัมย์ และโครงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ซึ่งจังหวัดบุรีรัมย์ ได้คะแนนการประเมิน 82.58 อยู่ในระดับต้องปรับปรุง ส่วนหน่วยงานท้องถิ่นในจังหวัดบุรีรัมย์ที่มีระดับผลงานประเมินสูงสุด ได้แก่ อบต.หูทำนบ อ.ปะคำ ที่มีคะแนน 96.24 และ เทศบาลตำบลพุทไธสง อ.พุทไธสง ที่ได้คะแนนการประเมิน 96.70 ถือว่าอยู่ในระดับผ่านดีเยี่ยม ในส่วนของมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ได้รับการประเมิน ita ในระดับสูง ประเภทสถาบันการศึกษาในจังหวัดบุรีรัมย์

ส่วนการติดตามมาตรการ และแนวทางตามมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่ผ่านมา ได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีการทุจริตเกี่ยวกับรถบรรทุกน้ำหนักเกิน, การตรวจสอบการติดสินบนในสถานศึกษา, เฝ้าระวังการทุจริตการสอบบรรจุราชการ และครู, ติดตามการทุจริตโครงการอาหารกลางวันนักเรียน โครงการอาหารเสริมนมโรงเรียน และติดตามโครงการเกี่ยวกับการขุดลอกแหล่งน้ำด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบช.ภ. 3 แถลงรวบอดีต ส.อบต. พร้อมแฟนสาวชาวลาว ขนยาบ้าเกือบ 1 ล้านเม็ด

ผบช.ภ.3 แถลงผลการจับกุมของ ตำรวจ ชป.ปส.ภ.จว.บุรีรัมย์ ร่วมกับ ตชด. ทหาร และปกครอง ไล่ล่าจับกุมทีมขนลำเลียงยาเสพติด ขณะกำลังจะนำยาบ้า มาส่งให้ลูกค้าในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ เกิดไหวตัวทัน ขับรถหลบหนี พร้อมทิ้งยาบ้าเกลื่อนถนน

จำคุกคนละ 18 ปี 24 เดือน อดีตผอ.-รองผอ.สามเสนวิทยาลัย เบียดบังเงินแป๊ะเจี๊ยะ

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ถนนเลียบรางรถไฟ ศาลกลางอ่านคำพิพากษา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เป็นโจทก์ฟ้องนายวิโรฒ สำรวล อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย

ทึ่ง! เกษตรกรปลูกทุเรียนน้ำแร่ ทดแทนมันสำปะหลัง-ข้าวโพด สร้างรายได้ปีละ 20 ล้านบาท

นายประเสริฐ กาญจนเกียรติกุล ปฏิรูปที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยว่า จังหวัดบุรีรัมย์ มีพื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดิน 1.3 ล้านไร่ โดยพื้นที่ส่วนใหญ่ร้อยละ 97 อาศัยน้ำฝน เกษตรกรปลูกมันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา ซึ่งให้ผลตอบแทนต่อไร่ค่อนข้างต่ำ

'เศรษฐา' ยืนยันไม่มีการกดดันฝ่ายใด หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ถอนเรื่องเอาผิดแต่งตั้งผบ.ตร.

จากกรณีที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถอนเรื่องที่ยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น