ภารกิจ บทบาท 'ณัฐวุฒิ' แกนนำเสื้อแดง ใน(ครอบครัว)เพื่อไทย

เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้ว เดอะเต้น-นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง หวนคืนกลับบ้านเก่า พรรคเพื่อไทย โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากบิ๊กๆ แกนนำพรรคเพื่อไทยมาร่วมงานในวันเปิดตัวอย่างพร้อมเพรียง ไม่ว่าจะเป็น อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย สหายใหญ่-นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย สหายสุภาพ-นายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกพรรคเพื่อไทย คนเดือนตุลา  

ในวันเปิดตัว อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร นอกจากมอบเสื้อสีแดง ครอบครัวเพื่อไทยให้เป็นในเชิงสัญลักษณ์ ยังออดอ้อน ยาหวาน ‘ขอให้พี่เต้นช่วยพาพี่น้องกลับสู่ครอบครัวเพื่อไทย’ 

ณัฐวุฒิ ย้ำหนักแน่นในหลักการประชาธิปไตยต่อสู้เผด็จการ หยอดสารพัดคำหวานกลับ พร้อมพาเพื่อไทยแลนด์สไลด์ หรือชนะให้ขาดในการเลือกตั้งครั้งหน้า  

การหวนคืนกลับบ้านเก่าอีกรอบของณัฐวุฒิได้รับมอบบทบาท ‘ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย’ งานสำคัญ ร่วมทำงานคู่ขนานกับพรรค สานฝันทวงอำนาจรัฐคืน ส.ส.เพื่อไทยเล่นเกมในสภา ครอบครัวเพื่อไทยเดินเกมนอกสภา ตระเวนเดินสายไปยัง พื้นที่ยุทธศาสตร์ทางการเมืองสำคัญๆ มุ่งเน้นทั้งพื้นที่ ส.ส.แปรพักต์ นำร่องงานแรก 18 มิ.ย. บุกจังหวัดศรีสะเกษไป 3 พื้นที่ 3 ส.ส.ทิ้งพรรค ภายใต้ยุทธการ ‘บุกศรีสะเกษ ไล่หนู ตีงูเห่า’ ส่วนงานต่อๆ ไป แว่วว่าอาจบุกรังโคราช หรือไปเยือนพิษณุโลก  

                    การหวนกลับเพื่อไทย หากจับสัญญาณความเคลื่อนไหวให้ดี ครั้งนี้ ณัฐวุฒิ ไม่ได้มาเพียงคนเดียว แต่ยังขนคณะแกนนำคนเสื้อแดงที่เคยร่วมต่อสู้ ร่วมชุมนุมทางการเมือง สมัยยังเป็น นปช.มาช่วยงานด้วย ไม่ว่าจะเป็น นายหัววีระ-‘วีระกานต์ มุสิกพงศ์’ ‘นพ.เหวง โตจิราการ’ก่อแก้ว พิกุลทอง’พิพัฒน์ชัย ไพบูลย์’ ขุนพลนักเคลื่อนไหวทางมวลชน ไปไหนไปด้วยกัน ตั้งแต่ยุคพลังประชาชนมาถึงยุคพรรคไทยรักษาชาติ จนล่าสุดการหวนคืนพรรคเพื่อไทย 

 การกลับบ้านเก่าครั้งนี้ คณะณัฐวุฒิมีการหารือพูดคุยกับบิ๊กๆ เพื่อไทยมาเป็นระยะๆ รอเพียงจังหวะได้ฤกษ์เปิดตัวเท่านั้น จนได้ฤกษ์เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.  

บทบาทณัฐวุฒินอกจากจะเดินสายร่วมทำกิจกรรมกับพรรคเพื่อไทย ในนามครอบครัวเพื่อไทย ปลุกกระแสเพื่อไทย สานฝัน คนแดนไกล-บิ๊กเพื่อไทย พาพรรคเพื่อไทยไปสู่เป้าหมายแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน อีกบทบาทยังไปพบปะพูดคุยตรึงฐานที่มั่น กองกำลังหลักสนับสนุนพรรคเพื่อไทยอย่างแนวร่วมคนเสื้อแดง ให้ยึดมั่นอุดมการณ์กับพรรค ไม่แปรเปลี่ยน เอาใจออกห่าง หลังจากระยะหลังถูกพรรคในซีกประชาธิปไตยหลายพรรคพยายามเข้ามารุกไล่ตลาดคนเสื้อแดง อย่างหนัก 

ณัฐวุฒิถึงแม้จะโดนตัดสิทธิ์ทางการเมือง ผลพวงจากคดีการชุมนุมในอดีตนานนับ 10 ปี ห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง ทว่า โทษทัณฑ์ทางการเมืองในวันนี้เริ่มลดน้อยถอยลงเหลือเวลา 8 ปี หากพรรคเพื่อไทยยังอยู่ในสมรภูมิการเลือกตั้งในเวลานั้น อาจได้เห็นณัฐวุฒิหวนคืนสนามเลือกตั้งอีกรอบ ในฐานะ ผู้สมัคร ส.ส.ก็เป็นได้ 

แต่ไม่ว่าอย่างไร ถูกตัดสิทธิ์ไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่ทางพรรคพยายามหาช่องทางกฎหมาย หากระฆังเลือกตั้งดัง ณัฐวุฒิ จะเป็นหนึ่งใน ผู้ช่วยหาเสียงของพรรค ที่ทำได้ผ่านทางช่องทาง ให้ผู้สมัคร ส.ส.แต่งตั้งเป็นผู้ช่วยหาเสียง โดยได้รับเบี้ยเลี้ยงรายวัน วันละ 300 บาท ซึ่งกฎหมายเปิดช่องให้ทำได้ ในอดีต ตู่-จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. เคยเป็นผู้ช่วยหาเสียงสมัยยังมีสายสัมพันธ์อันดีกับพรรคเพื่อชาติ 

ขณะที่แกนนำเสื้อแดงคนอื่นตบเท้าเข้ามาด้วยกัน มองให้ลึกลงไปในบทบาท ต่างเข้ามาช่วยงานพรรค ทั้งเบื้องหน้าเบื้องหลัง บางคนโดนตัดสิทธิ์ทางการเมือง แต่บางคนไม่โดนตัดสิทธิ์ทางการเมือง นายหัววีระ แม้จะยังต้องโทษทัณฑ์ทางการเมืองเหมือนณัฐวุฒิ ห้ามลงสมัคร ส.ส. แต่เชื่อว่าจะเข้ามามีบทบาทให้คำปรึกษา ทิศทางการเมือง แนวทางการเคลื่อนไหว ในฐานะผู้มีประสบการณ์อันโชกโชน 

ก่อแก้ว พิกุลทอง เป็นเพียงแกนนำคนเสื้อแดงไม่กี่คนไม่มีคดีความ ถูกห้ามลง ส.ส. มีการมองกันว่าก่อแก้วอาจจะเข้ามาเป็นหนึ่งในทีมสรรหาผู้สมัคร ส.ส.ภาคโต้ โซนอันดามัน พังงา กระบี่ ภูเก็ต เหมือนที่เจ้าตัวเคยได้รับบทบาท หน้าที่นี้สมัยยังอยู่พรรคไทยรักษาชาติ 

พิพัฒน์ชัย ไพบูลย์ หวนคืนบ้านเก่าเพื่อไทยก่อนใครเพื่อน ถึงจะโดนตัดสิทธิ์ทางการเมืองจากคดีการชุมนุม แต่ด้วยบทบัญญัติสนามเล็กกับสนามใหญ่ที่มีข้อห้ามต่างกัน จึงทำให้พิพัฒน์ชัยลงสนามการเมือง ชิมลางในการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ในเขตบางขุนเทียนครั้งที่ผ่านมา แม้จะผิดหวัง แต่ยังคงช่วยงานพรรคอย่างต่อเนื่อง โดยเขาจะเป็นอีกขุนพลร่วมกับณัฐวุฒิในการทำงานคู่ขนานในนามครอบครัวพรรคเพื่อไทย ตระเวนไปทำกิจกรรมในจังหวัดต่างๆ  

นพ.เหวง ระยะหลังมีบทบาททางวิชาการ เคลื่อนไหวผ่านโลกโซเชียลมากขึ้น ยังคงชักธงร่วมรบฝ่ายประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการทหารอย่างแข็งขันแล้ว การหวนคืนเพื่อไทยในรอบนี้อาจเป็นการบอกเป็นนัยๆ ทั้งสหายเข้ม-นพ.เหวง และสหายปูน-ธิดา ถาวรเศรษฐ ยังคงปักหลักยึดมั่นในแนวทางเพื่อไทยเหมือนเดิม 

ขณะที่แกนนำคนเสื้อแดงคนอื่นๆ ที่ไม่ได้ปรากฏตัว พายัพ ปั้นเกตุ ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งซ่อมเขต 9 กทม. หลักสี่-จตุจักร ว่ากันว่าพายัพเข้ามาช่วยงานเบื้องหลังเช่นกัน วรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ เพื่อไทย และแกนนำเสื้อแดงปากน้ำ ถึงจะโดนตัดสิทธิ์ทางการเมือง แต่ก็มาช่วยงานมวลชน ตรึงฐานที่มั่นแดงสมุทรปราการให้เหนียวแน่น พร้อมกับตีตราจองเลือกตั้งรอบหน้า พื้นที่ปากน้ำเตรียมดันหวานใจลงสมัครรับเลือกตั้งในนามเพื่อไทยอย่างแน่นอน  

แกนนำคนเสื้อแดงใต้ชายคาเพื่อไทย บนเป้าหมายในภารกิจพาเพื่อไทยแลนด์สไลด์ จะสมหวังดั่งใจหมายหรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

ลากไส้องค์กร'สีกากี'ยิ่งแฉยิ่งเละ ถึงเวลาปฏิรูปตำรวจกู้ภาพลักษณ์

เละ! ตายตามกันไปข้าง ศึกภายในรั้ว “กรมปทุมวัน” ถึงแม้ “บิ๊กต่อ” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.และ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.จะถูกโยกไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี แต่ศึก “นอมินี” แทงฟันกันเลือดสาดไม่มีใครยอมใคร อย่างที่ ทีมทนาย “รองฯ โจ๊ก” เตือนก่อนที่ความขัดแย้งจะบานปลายมาจนถึงปัจจุบัน “ไม่ยอมตายเดี่ยว”

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

เดินหน้าแจกดิจิทัลวอลเล็ต หลังเพิ่มทางเลือกแหล่งเงิน

หลังเมื่อวันจันทร์ที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา “จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง” เปิดแถลงข่าวไทม์ไลน์นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้านโยบายดังกล่าวต่อไป และจะสามารถแจกเงินให้ประชาชน 10,000 บาท ได้ภายในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ คือประมาณ ตุลาคม-ธันวาคม 2567

'เศรษฐา' ควง 'อุ๊งอิ๊ง' แถลงจัดงาน 'Summer Sonic Bangkok'

'เศรษฐา' ควง 'อุ๊งอิ๊ง' แถลงจัดงาน Summer Sonic Bangkok มั่นใจดึงนักท่องเที่ยวเทียบญี่ปุ่น ขอสื่อช่วยกันโปรโมท ด้าน 'แพทองธาร' ดันซอฟต์พาวเวอร์ ชี้เทศกาลดนตรีสร้างเศรษฐกิจ