จบโผ มท.ถึงคิวท็อปบูต-สีกากี ในกระแสลือเปลี่ยน "ผบ.ทบ."!

ทยอยจัดทัพ บิ๊กข้าราชการ ประจำปีกันไปทีละล็อต โดยเฉพาะ 3 หน่วยหลักสำคัญที่มีผลในทางการเมืองและความมั่นคงต่อเสถียรภาพรัฐบาลทุกยุคสมัย รวมถึงการเลือกตั้ง จึงทำให้การทำ โผแต่งตั้งโยกย้าย-เลื่อนขั้น ประจำปี จะเป็นที่สนใจจากหลายฝ่าย นั่นก็คือการแต่งตั้งโยกย้ายของ 3 หน่วยงานหลักคือ

1.โผคลองหลอด หรือกระทรวงมหาดไทยที่คุมผู้ว่าราชการจังหวัด-นายอำเภอทั่วประเทศ

2.โผท็อปบูต หรือบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายของกระทรวงกลาโหมและ 4 เหล่าทัพ ทั้งกองทัพบก กองทัพอากาศ กองทัพเรือ กองบัญชาการกองทัพไทย

3.โผบิ๊กสีกากี-รั้วปทุมวัน หรือบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

อันพบว่าในรอบ 7 วันต่อจากนี้ ทั้ง 3 หน่วยทยอยทำโผแต่งตั้งให้คลอดออกมาโดยเร็ว จนทำให้ถูกมองว่าอาจเพราะสถานการณ์คำร้องคดี 8 ปี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่รู้จะออกหน้าตาไหน แม้ข่าวจะบอกว่า ฝ่ายบิ๊กรัฐบาล พยายามเช็กข่าวอินไซด์วงหารือนอกรอบ 9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพื่อต้องการรู้ท่าทีของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินคำร้องคดีนี้ออกมาอย่างไร จะให้บิ๊กตู่ลงจากหลังเสือ ไม่ได้เป็นนายกฯ ต่อ หรือจะได้ไปต่อ

แต่ข่าวว่าการข่าวของรัฐบาลยังเจาะไม่เข้าถึงห้องทำงานของ 9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้รัฐบาลต้องเตรียมตั้งหลักให้พร้อม เผื่อเกิดเหตุเช่น พลเอกประยุทธ์ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เลยทำให้ปีนี้เรื่องการทำบัญชีแต่งตั้งทั้งของมหาดไทย-ท็อปบูต-สีกากี ที่ก็ทำกันตามปกติตามวงรอบ แต่ก็ถูกตั้งข้อสังเกตในทางเชื่อมโยงกับคดี 8 ปี พลเอกประยุทธ์ว่ามีการเร่งรัดเป็นพิเศษ

ซึ่งที่สะเด็ดน้ำไปแล้วก็คือ โผคลองหลอด ซึ่งที่ประชุม ครม.เห็นชอบไปเมื่อวันอังคารที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา รวม 37 ตำแหน่ง ที่ภาพรวมต้องบอกเลยเห็นชัดว่าเป็น การจัดทัพเพื่อเตรียมการเลือกตั้งของ 3 ป.-เครือข่ายพลังประชารัฐ ผ่านพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา บิ๊กป๊อก รมว.มหาดไทย ที่เอาคนไว้ใจไปอยู่ในตำแหน่งสำคัญทั้งในระดับกรมและพ่อเมือง-ผวจ.ต่างๆ

ที่สำคัญ เห็นชัดว่าเป็นอีกหนึ่งปีที่ สิงห์ดำ รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ในยุคที่มี สุทธิพงษ์ จุลเจริญ พี่ใหญ่ของสิงห์ดำ เป็นปลัด มท. เลยทำให้เครือข่ายกลุ่มสิงห์ดำยังคงยึดกุมแผงอำนาจในกระทรวงมหาดไทยไว้ได้ทั้งในกรมขนาดใหญ่ และจังหวัดสำคัญๆ ในแต่ละภาค เช่น แมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ที่ได้เก้าอี้ใหญ่จากผู้ว่าฯ สระบุรี มาเป็นอธิบดีกรมการปกครอง ที่เป็นรุ่นพี่-รุ่นน้องสิงห์ดำ กับปลัด มท. ซึ่งใกล้ชิดกันมาหลายสิบปี

นอกจากนี้ บางจังหวัดพบว่ามีการโยกย้ายปรับเปลี่ยนผู้ว่าฯ ข้ามจังหวัด โดยหลายแห่งพบว่า เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์การเมืองสำคัญของเพื่อไทย เหมือนกับสายบิ๊กป๊อกต้องการคนไว้ใจ-มือทำงานเข้าไปช่วยดูแลพื้นที่ในจังหวัดดังกล่าวเป็นพิเศษ เช่น นครราชสีมา อุดรธานี เชียงใหม่ เป็นต้น

ขณะที่ โผท็อปบูต ที่มีพลเอกประยุทธ์เป็น รมว.กลาโหมด้วยอีกตำแหน่ง พบว่าช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 25 ส.ค.นี้ จะมีการ ประชุมคณะกรรมการปรับ-ย้าย ที่เป็นบอร์ดกลั่นกรองแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการทหารระดับสูงชั้นนายพลของสํานักงานปลัดกระทรวงและส่วนราชการในกองทัพไทย ที่มีพลเอกประยุทธ์ ในฐานะ รมว.กลาโหมเป็นประธาน พร้อมด้วยกรรมการโดยตำแหน่งคือ ผบ.ทั้ง 3 เหล่าทัพ คือ ผบ.ทบ.-ผบ.ทอ.-ผบ.ทร. รวมถึงผู้บัญชาการกองทัพไทย-ปลัดกระทรวงกลาโหม ตลอดจน พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม จะประชุมกันเพื่อพิจารณาเห็นชอบ โผท็อปบูต ประจำปี ที่ปีนี้ ผบ.ทร.-ผบ.ทอ.และปลัด ก.กลาโหม เกษียณอายุราชการ

รอบนี้น่าจับตามองว่า พลเอกประยุทธ์จะปรับทัพขุมกำลังในกองทัพอย่างไรให้สอดรับกับสถานการณ์ในวันข้างหน้า ไฮไลต์จึงไม่ใช่แค่การคัดเลือกคนที่มาทดแทน ผบ.เหล่าทัพที่จะเกษียณอายุราชการ แต่เป็นการกระชับอำนาจ ปรับขุมกำลังที่ ทบ.ในช่วงเปลี่ยนเข้าสู่การเลือกตั้งในปีหน้า ดังนั้น ข่าวลือเรื่องการเปลี่ยนตัว พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ จาก ผบ.ทบ.เป็นบิ๊กกองทัพคนอื่นจึงดังกระหึ่ม

โดยมีชื่อ “บิ๊กต่อ” พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้ช่วย ผบ.ทบ.ทหารเสือราชินี หัวใจสีม่วง เช่นเดียวกับ นายกฯ มาแรง

แต่ถ้าในที่สุดสามารถ “เคลียร์” กันได้ และให้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ไปต่อ ก็จะนำไปสู่การปรับแผง 5 เสือ ทบ.ใหม่โดยเฉพาะตำแหน่งเสนาธิการทหารบก ที่ต้องมาคุม กอ.รมน. ประสานงานกันเป็นเนื้อเดียวกับรัฐบาลได้ รวมไปถึง ผบ.ระดับคุมกำลัง

ในขณะที่ตำแหน่ง ผบ.ทร. พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร.คนปัจจุบัน เสนอชื่อ บิ๊กจอร์ช” พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ (ตท.22) ผู้ช่วย ผบ.ทร. ซึ่งก็ต้องดูว่า พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส.จะใช้หลักการอาวุโสผลักดัน พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ รอง ผบ.ทร. เบียดแซงได้หรือไม่ แต่ถ้าไม่ได้ก็ต้องผลักดันให้เป็นปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งต้องไปสู้กับ พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม ที่เหลืออายุราชการอีก 3 ปี

ขณะที่ ทัพฟ้า-กองทัพอากาศ แม้ “บิ๊กป้อม” พล.อ.อ.ธนศักดิ์ เมตะนันท์ รอง ผบ.ทอ.จะอาวุโสสูงสุด แต่มีแนวโน้มว่า พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ.คนปัจจุบัน จะเสนอชื่อ “บิ๊กต้น” พล.อ.อ.คงศักดิ์ จันทรโสภา ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการควบคุมปฏิบัติการทางอากาศ (ผบ.คปอ.) เป็น ผบ.ทอ.คนใหม่

และหากเป็นไปตามที่เหล่าทัพเสนอ เท่ากับว่า เตรียมทหารรุ่น 22 จะคุมทุกเหล่าทัพอย่างเบ็ดเสร็จ รวมถึงตำรวจด้วย เพราะเต็ง 1 ว่าที่ ผบ.ตร.คนใหม่ “บิ๊กเด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.” ก็พบว่า จบ ตท.22/นรต.38 แม้แต่กับ บิ๊กบี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ผบ.ทบ.ก็ ตท.22 เช่นกัน

หากออกมาแบบนี้เท่ากับ "ตท.22 " ยึดกุมแผงอำนาจไว้หมดทั้งทหารและตำรวจ ซึ่งไม่เกิดขึ้นบ่อยครั้งนัก

สำหรับในส่วนของ สีกากี-รั้วปทุมวัน พบว่า พลเอกประยุทธ์เรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) วันจันทร์ที่ 29 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเห็นชอบการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่แทน บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข

จากนั้นข่าวว่าตอนบ่ายก็จะมีการประชุมบอร์ดคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. เพื่อพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจชั้นนายพลต่อเลยในวันเดียวกัน ซึ่งรอบนี้มีระดับรอง ผบ.ตร.-ผบก.ว่าง 136 ตำแหน่ง แบ่งเป็น รอง ผบ.ตร.ว่าง 4 ตำแหน่ง ระดับผู้ช่วย ผบ.ตร.ว่าง 6 ตำแหน่ง ระดับ ผบช.ว่าง 13 ตำแหน่ง ระดับรอง ผบช.ว่าง 36 ตำแหน่ง และระดับ ผบก.ว่าง 77 ตำแหน่งจึ งต้องมีการแต่งตั้งคนไปแทนและปรับเปลี่ยนจัดทัพใหม่

ทั้งหมดคือการจัดทัพ-แต่งตั้งโยกย้ายบิ๊กข้าราชการของมหาดไทย-กองทัพ-ตำรวจ ที่คือการวางขุมกำลังอำนาจในช่วงสถานการณ์เก้าอี้นายกฯ ของพลเอกประยุทธ์กำลังอ่อนไหวและเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

‘บิ๊กโจ๊ก’ดิ้นสู้หัวชนฝา ยื้อแผน‘ฆ่าให้ตาย’

ความเคลื่อนไหวของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เที่ยวล่าสุด ถือเป็นการเขย่าวงการการเมือง ตำรวจ และองค์กรอิสระ

กองทัพโดดเดี่ยวในวงล้อม การเมืองไล่บี้ ผ่านปฏิรูป-แก้กม.

มีความเห็นและปฏิกิริยาทางการเมืองตามมา หลังมีการออกมาเปิดเผยจาก “จำนงค์ ไชยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกลาโหม (สุทิน คลังแสง) รับผิดชอบงานด้านกฎหมายและประชาสัมพันธ์” ที่เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภากลาโหมเมื่อ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา รับทราบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่...) พ.ศ...

'ทักษิณ-โจ๊ก'ย่ามใจ! จุดจบเส้นทาง'สีเทา'

ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมาร่วมเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) และ สส.ของพรรค ร่วมรับประทานอาหารกับนายทักษิณอย่างคึกคัก