“ม็อบ” ของแสลงเอเปก “บิ๊กเด่น” เดิมพันหน้าตาประเทศ

เปิดฉากขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการ สำหรับการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกที่ไทยเป็นเจ้าภาพ การประชุมครั้งนี้เป็นหน้าตาของประเทศที่ได้รับความไว้วางใจเป็นเจ้าบ้านต้อนรับผู้นำประเทศและตัวแทนเข้าร่วมกว่า 23 ประเทศ โดยใช้ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เป็นสถานที่ประชุม และอีก 19 โรงแรมชั้นนำทั่วกรุงเทพฯ ปริมณฑลเป็นที่พำนัก

มาตรการรักษาความปลอดภัย มี “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานอนุกรรมการด้านการรักษาความปลอดภัยและการจราจร โดยมีศูนย์สั่งการอำนวยการอยู่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ “กองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและการจราจร” บูรณาการร่วมทุกส่วน ทั้งหน่วยงานด้านความมั่นคง หน่วยข่าวกรอง ผู้แทนเหล่าทัพทหาร ตำรวจ ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข และผู้แทนหน่วยที่เกี่ยวข้อง รวม 27 หน่วย โดยใช้กำลังพลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนกว่า 3.5 หมื่นนาย ซึ่งหน่วยปฏิบัติได้เข้าประจำการในพื้นที่แล้วตั้งแต่วันที่ 14 พ.ย.เป็นต้นมา  

พื้นที่บริเวณโดยรอบเป็นพื้นที่ควบคุม ราชกิจจาฯ ประกาศลงวันที่ 14 พ.ย.65 ข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรในเขต กทม.ว่าด้วยการจัดการจราจรการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก พ.ศ.2565 มีผลบังคับใช้ในวันที่ 16-19 พ.ย.65

 1.ห้ามรถทุกชนิดเดินรถในถนนตลอดเวลา ถนนรัชดาภิเษก (ตั้งแต่แยกอโศกมนตรี ถึงแยกพระรามที่ 4) และถนนดวงพิทักษ์ (ตลอดสาย) 2.ห้ามรถทุกชนิดเดินรถในถนนเฉพาะเวลา 18.00-06.00 น. (ของวันรุ่งขึ้น) ถนน 5 สาย 3.ให้เดินรถทางเดียวในถนนเฉพาะเวลา 18.00-06.00 น. (ของวันรุ่งขึ้น) ถนน 3 สาย งดการใช้สถานีรถไฟฟ้า MRT ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่วันที่ 16-19 พ.ย.65 และกำหนดพื้นที่ควบคุมการเดินเรือเป็นการเฉพาะคราวแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ย.65 ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด

นอกจากมาตรการรักษาความปลอดภัยกับผู้นำแต่ละประเทศแล้ว “ม็อบ” หรือกลุ่มที่ต้องการเรียกร้อง ทั้งความเห็นต่างทางการเมือง สิทธิมนุษยชน ความเท่าเทียมกับสังคมโลก จึงจ้องที่จะใช้เวทีการประชุมระดับผู้นำของโลกเป็นเวทีสื่อออกไปให้ชาวโลกได้รับรู้ เหมือนกับหลายๆ ประเทศที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว เช่นเดียวกันกับที่รัฐบาลไทยที่นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กลุ่มเห็นต่างทางการเมืองหลายฝ่าย ทั้งบนดินและใต้ดินพยายามโค่นล้มมาหลายปี แต่ยังไม่สำเร็จลุล่วง ซึ่งทางการข่าวของเจ้าหน้าที่พบว่ามีความเคลื่อนไหวพยายามใช้พื้นที่การประชุมเอเปกเป็นกระบอกเสียงแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ไม่เอารัฐบาลที่มาจากรัฐประหาร  

 “บิ๊กป้อม” พ.อ.ประวิตร ประธานกองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัย กำชับเข้มเจ้าหน้าที่ข่าวกรอง หน่วยงานความมั่นคงเฝ้าจับตาบุคคลหรือกลุ่มที่เคลื่อนไหวทั่วประเทศที่อาจมาป่วนการประชุม ยืนยันการประชุมจะเป็นสิทธิที่ทำได้ แต่ต้องไม่กระทบต่อความมั่นคงของชาติ ความปลอดภัยสาธารณะและสิทธิผู้อื่น หากมีข้อเรียกร้องให้ยื่นหนังสือตามที่กระทรวงต่างประเทศจัดเตรียมไว้ให้ โดยจะไม่ยอมให้ใครมาสร้างความเสียหายให้กับประเทศเด็ดขาด หากฝ่าฝืนให้ดำเนินการตามยุทธวิธี ให้ลงโทษตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด

   ซึ่งก็เป็นไปตามคาด เครือข่ายราษฎรในนามกลุ่ม “ราษฎรหยุด APEC 2022” ประกาศเคลื่อนไหวคู่ขนานในช่วงการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปก ที่มีแกนนำอย่าง น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์, แกนนำกลุ่มราษฎร นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน แกนนำกลุ่มทะลุฟ้า, นายพชร คำชำนาญ แกนนำกลุ่มพีมูฟ ได้ขออนุญาตชุมนุมที่ลานคนเมือง ตั้งแต่วันที่ 16-18 พ.ย. มีผู้ชุมนุมประมาณ 500 คน

แต่ต้องจับตาถึงแม้กลุ่มผู้ชุมนุมจะขออนุญาตชุมนุม น.ส.ภัสราวลีได้ประกาศว่า ถึงแม้ตำรวจจะปิดพื้นที่โดยรอบที่ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ก็จะเข้าไปให้มากที่สุด เป็นการจัดเวทีคู่ขนานฟ้องชาวโลกที่คนไทยได้รับผลกระทบจากนโยบายต่างๆ ของ พล.อ.ประยุทธ์ และยังเย้ยเจ้าหน้าที่รัฐว่าไม่กล้าสลายการชุมนุม ตราบใดที่ผู้นำต่างประเทศอยู่ที่ไทย เพราะกลัวขายหน้าเวทีต่างชาติที่ใช้ความรุนแรง

การประชุมเอเปกครั้งนี้เป็นการวัดฝีมือ “บิ๊กเด่น” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ที่จะจัดการกับกลุ่มไม่หวังดีทำลายบรรยากาศการประชุมระดับโลกไม่ให้เสียหาย เหมือนครั้งเสื้อแดงบุกล้มการประชุมผู้นำอาเซียนที่พัทยา นอกจากนี้การข่าวยังพบอีกหลายกลุ่มที่เตรียมเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องสิทธิ์ ซึ่งก็ล้วนเป็นกลุ่มเดิมๆ ใครอยู่เบื้องหลัง ใครเป็นท่อน้ำเลี้ยง เจ้าหน้าที่มีข้อมูลอยู่แล้ว อีกฝั่ง กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. จับมือกับกลุ่มนักรบดำจัดทัพปกป้องประชุมเอเปก พร้อมเผชิญหน้าม็อบ 3 กีบ

งานนี้ไม่มีใครได้ มีแต่เสีย ผู้รับผิดชอบต้องเอาให้อยู่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา