บิ๊กตู่-ลุงป้อม กับ "ขุนศึก" ที่รายล้อมใน รทสช.-พปชร.

หลายพรรคการเมืองเร่งเดินเครื่องเพื่อเตรียมเข้าสู่สมรภูมิเลือกตั้ง 14 พฤษภาคมเต็มสูบ ขณะเดียวกันแต่ละพรรคพบว่า แกนนำยังทยอยดึงคนดัง คนมีชื่อเสียงในวงการต่างๆ มาเสริมทัพ เพื่อสร้างความแข็งแกร่ง ที่บางคนอาจไม่ได้ลงสมัคร ส.ส. แต่จะมาทำงานการเมืองเบื้องหลัง คอยสนับสนุนพรรคในช่วงเลือกตั้ง

มองไปที่ พรรค 2 ลุง คือ พลังประชารัฐ ของลุงป้อม พลเอกประวิตร กับรวมไทยสร้างชาติ ของลุงตู่-พลเอกประยุทธ์ จะเห็นความเคลื่อนไหวในการรวบรวมขุนศึกไว้ข้างกายและที่พรรคตัวเองชัดเจน 

อย่าง พลังประชารัฐ ล่าสุดบิ๊กป้อมเปิดตัว พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อดีต รมว.กลาโหม ยุครัฐบาลทักษิณ มาเสริมทัพพลังประชารัฐ ช่วยงานเลือกตั้งภาคอีสานของพลังประชารัฐให้แน่นขึ้น เพราะพลเอกธรรมรักษ์เคยเป็นแกนนำไทยรักไทย ที่ก็คือเพื่อไทยในปัจจุบัน ซึ่งยุคนั้นเป็นหนึ่งในคีย์แมนหลักของทักษิณและไทยรักไทยในการดูแลพื้นที่เลือกตั้งภาคอีสานในการเลือกตั้งปี 2544 และ 2548 ทำให้พลเอกประวิตรเลยไปดึงมาเพื่อหวังใช้ ความเก๋าทางการเมืองของพลเอกธรรมรักษ์ช่วยสกัดแลนด์สไลด์เพื่อไทยในอีสาน

ส่วนการดึงบุคคลจากวงการต่างๆ มาเสริมทัพเป็นขุนศึกพลังประชารัฐ หลังจากนี้คาดว่า ไพ่ในมือ ของบิ๊กป้อมยังไม่หมดแค่นี้

 บ้านป่ารอยต่อของบิ๊กป้อมคงต้องเปิดรับคนเข้ามาอีกหลายรอบ หลังก่อนหน้านี้ดึงมาได้หลายคน ทั้งอดีตคนพลังประชารัฐที่ดึงให้คัมแบ็กกลับมาหลังออกไปจากพรรคก่อนหน้านี้ เช่น อุตตม สาวนายน, สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์, ธรรมนัส พรหมเผ่า, สกลธี ภัททิยกุล, พลเอกวิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา รวมถึงดึงคนต่างพรรคให้มาอยู่ด้วยมากมาย เช่น เสี่ยโต-อภิชัย เตชะอุบล นักธุรกิจพันล้านจากประชาธิปัตย์, นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ, อันวาร์ สาและ 

และยังมี มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตรองนายกฯ, ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.คลัง-ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี นักวิชาการอิสระด้านพลังงาน ที่กลุ่มนี้มาเสริมทีมเศรษฐกิจพรรค

รวมถึงบางคนที่หายหน้าไปจากการเมืองหลายปี ก็ยังมาช่วยงานบิ๊กป้อม เช่น สัญญา สถิรบุตร อดีตนักการเมืองรุ่นลายคราม ที่ตอนนี้เป็นที่ปรึกษาการเมืองของพลเอกประวิตร โดยมีข่าวว่าเข้า-ออกบ้านป่ารอยต่อแทบทุกวัน และมีเสียงร่ำลือกันว่า สัญญาเป็นหนึ่งในทีมงานที่ช่วยร่างเนื้อหาทางการเมือง ที่พลเอกประวิตรนำไปโพสต์ใน facebook ส่วนตัวหลายครั้งก่อนหน้านี้ ที่พยายามชูเรื่องก้าวข้ามความขัดแย้ง

ขณะที่ พรรครวมไทยสร้างชาติ ของบิ๊กตู่ ล่าสุดเปิดตัวทีมเศรษฐกิจที่พลิกโผเล็กน้อย เพราะเดิมทีคาดกันว่า หัวหน้าทีมคือ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน แต่สุดท้ายกลายเป็น ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ซึ่งโปร์ไฟล์ ไม่ธรรมดา กับดีกรีผู้แทนการค้าไทย และมีประสบการณ์ทำงานในองค์กรขนาดใหญ่มากมาย เช่น ประธานกรรมการ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด, กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท หลักทรัพย์เจพีมอร์แกน ประเทศไทย, อดีตบอร์ดบริษัท ปตท.จำกัด เป็นต้น

โดยมีข่าวว่า พลเอกประยุทธ์ยังไม่หยุดในการดึงบุคคลต่างๆ มาเสริมทัพที่รวมไทยสร้างชาติ ที่น่าสนใจมีกระแสข่าวว่า บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร.ก็เตรียมจะมาเปิดตัวเข้ารวมไทยสร้างชาติ แต่สุดท้ายดีลล้มเลิก เพราะระหว่างกำลังจะเข้ามา ปรากฏว่าเมื่อ 14 มีนาคมที่ผ่านมา ถูก ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหาเอาผิดกรณีสมัยเป็น ผบ.ตร.ในคดีจัดซื้อรถยนต์ไฟฟ้าตรวจการณ์ วงเงิน 900 ล้านบาท

จนเรียกเสียงวิจารณ์กันแซ่ดว่า มีสัญญาณพิเศษสกัด พล.ต.อ.จักรทิพย์ไม่ให้มารวมไทยสร้างชาติใช่หรือไม่?

ท่ามกลางกระแสข่าว ดีลป่ารอยต่อระหว่างอนุทินจากภูมิใจไทย กับบิ๊กป้อม พลังประชารัฐ เพื่อสร้างขั้วอำนาจใหม่ รอตั้งรัฐบาลใหม่หลังเลือกตั้ง สมการดังกล่าว บิ๊กตู่และรวมไทยสร้างชาติ อาจตกขบวนรถไฟ!.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

7 เดือน ‘รัฐบาลเศรษฐา’ เผชิญแรงบีบรอบด้าน!

แม้จะยังไม่ผ่านโค้งแรกในการบริหารประเทศของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่เริ่มต้นทำงานได้เพียง 7 เดือน แต่ก็เหมือนถูกบีบจากสถานการณ์รอบด้าน ที่เข้ามาท้าทายความสามารถของผู้นำประเทศ อีกทั้งยังมีภาพนายกฯ ทับซ้อนที่ทำให้นายกฯ นิดดูดร็อปลงไป

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

'ทักษิณ' เอฟเฟกต์! ส่อทำการเมืองไทยวนลูปเดิม

ช่วงที่ผ่านมาแม้จะมีประเด็นข่าวร้อนแรงมากมายแค่ไหน แต่มีบุคคลหนึ่งที่ถ้าอยู่ในหน้าข่าวเมื่อไหร่ มักจะสร้างประเด็นดรามาที่ต้องพูดถึงไม่หยุดกับพ่อใหญ่แห่งพรรคเพื่อไทย ทักษิณ ชินวัตร

สว.2567 เสี่ยงได้ วุฒิสภา สายพรรคการเมือง เชื่อมโยงผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

เข้าสู่ช่วงเตรียมนับถอยหลังใกล้โบกมือลา สิ้นสุดการทำหน้าที่ของ สมาชิกวุฒิสภา ชุดปัจจุบันจำนวน 250 คน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่

หาก ‘ไผ่’ วืด ‘เบนซ์’ เต็งหนึ่งรมต. เสียบแทน ‘โควตากลาง’ พปชร.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ มั่นใจว่าคุณสมบัติของ นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร และกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ยังนั่งเป็นรัฐมนตรีได้ แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติไม่รับคำร้อง กรณีนายไผ่ขอร้องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ถูก 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้ตรวจการแผ่นดิน ละเมิดจนไม่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ กรณีระบุว่า ขาดคุณสมบัติ

ครม.เศรษฐา 2 ทักษิณเคาะโผ ฉากทัศน์กองทัพยุค "บิ๊กนิด"

ชัดเจนแล้วว่า ครม.เศรษฐา 2 ที่จะเป็นการปรับ ครม.ครั้งแรกของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน จะเกิดขึ้นแน่นอน โดยคาดว่า อาจจะเกิดขึ้นภายในปลายเมษายนนี้ หรือช้าสุดไม่เกินกลางเดือน พ.ค. เว้นแต่มีสถานการณ์แทรกซ้อนทำให้การปรับ ครม.อาจขยับออกไปได้