เปิดวาร์ปผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม “พลังประชารัฐ” ยังละล้าละลัง

วันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา สิ้นคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ให้ นายชุมพล จุลใส ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายอิสสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ปชป. นายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา ปชป. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร. พ้นจากการเป็นสมาชิกภาพ ส.ส.

ส่งผลให้ต้องมีการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ใน 2 จังหวัด คือ ที่เขตเลือกตั้ง 1 จังหวัดชุมพร ของ ลูกหมี ชุมพล และที่เขตเลือกตั้ง 6 จังหวัดสงขลา ของ นายถาวร

ล่าสุด “วิษณุ เครืองาม” รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งร่างพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งซ่อมมาแล้ว จะนำเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันอังคารที่ 14 ธ.ค.นี้ เพื่ออนุญาตให้มีการเลือกตั้ง ส่วนวันที่ ทาง กกต.จะเป็นผู้กำหนด ซึ่งคงจะเป็นช่วงกลางเดือน ม.ค.นี้ ตามกรอบระยะเวลา 45 วัน

คอการเมืองตั้งคำถามทันทีว่า พรรคพลังประชารัฐจะส่งคนลงแข่งกับพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล และเป็นเจ้าของพื้นที่เดิมหรือไม่ เพราะเมื่อคราวเลือกตั้งซ่อมจังหวัดนครศรีธรรมราช แทน “เทพไท เสนพงศ์” นั้น พรรคพลังประชารัฐตัดสินใจส่งคนของตัวเองลง และได้เข้าวินไปในที่สุด

ฉะนั้น สนามที่จังหวัดชุมพรและจังหวัดสงขลาต้องคอยดู “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะเคาะอย่างไร  

ทว่า ฝั่งค่ายสีฟ้าโอกาสสูงมาก เขต 6 จ.สงขลา ส่ง “น้ำหอม” สุภาพร กำเนิดผล รองนายก อบจ.สงขลา และภรรยาของ นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ จะลงสมัครแทนนายถาวร

ส่วนเขต 1 จ.ชุมพร ให้ “อิสรพงษ์ มากอำไพ” เลขานุการ นายก อบจ.ชุมพร จะเป็นผู้สมัครเลือกตั้งแทน “ลูกหมี” ชุมพล ซึ่งเป็นหลานภรรยาของนายชุมพล

ด้าน “พรรคพลังประชารัฐ” หน้าฉากยังสงวนท่าที ทั้ง “ลุงป้อม” และ “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” เลขาธิการพรรค โดยบอกว่าต้องคุยกับคณะกรรมการบริหารพรรค

แต่จากการสืบ ทราบว่าที่ชุมพรรอบนี้ “ชุมพล” แชมป์เก่าจะยังคงอยู่ช่วยพรรคประชาธิปัตย์เหมือนเดิม และมีสัญญาใจเลือกตั้งใหญ่ทั่วไปครั้งหน้าจะย้ายค่ายไปซบอก “พลังประชารัฐ” ฉะนั้น การเลือกตั้งซ่อมเขต 1 อาจไร้เงาคนของ พปชร.ลงแข่ง

สำหรับสงขลา เขต 6 แว่วว่า “พี่นัส” อยากถอยให้พรรคประชาธิปัตย์ เพราะฝั่งนั้นส่ง “น้ำหอม” เมียของ “เดชอิศม์” ด้วยภูมิหลังที่ “ธรรมนัส” “เดชดิศม์” และ “ชาดา ไทยเศรษฐ์” ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย มีความสนิทแนบแน่นชนิดที่เรียกว่าเป็นพี่น้องร่วมสาบานกัน

เหตุนี้เอง “ธรรมนัส” ขุนพลในสนามรบของพรรคพลังประชารัฐ ที่เคยยกทัพไปถล่ม “เทพไท” จึงไม่อยากส่งคู่แข่งสู้กับพี่น้อง ขณะเดียวกันยังมีเสียงจาก ส.ส.ของพรรค เรียกร้องให้ส่งคนลง เพื่อวัดกระแสความนิยม

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา “ถาวร เสนเนียม” ใบ้ว่า ฟาก “พลังประชารัฐ” จะส่งลูกชายของ “อนันต์” ที่เป็นหัวคะแนนให้กับตนลงในการเลือกตั้งซ่อม

เมื่อส่องความเคลื่อนไหวในพื้นที่ พบว่าเป็น “อนุกูล พฤกษานุศักดิ์” ทายาทหมื่นล้านของ “อนันต์ พฤกษานุศักดิ์” กรรมการบริหาร บจก.ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตถุงยางมือยักษ์ใหญ่ อีกทั้งยังเข้าตลาดหลักทรัพย์อีกด้วย

ทว่า “โบ๊ต” อนุกูล ได้แต่เพียงเปิดตัวว่าเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา เขต 6 ชูสโลแกน คนบ้านเราคนพื้นที่ แต่ยังไม่บอกว่าลงในนามพรรคใด

ฉะนั้น ต้องเกาะติดความชัดเจนของพรรคพลังประชารัฐว่าตกลงแล้วจะส่งม้าลงสนามหรือไม่ แต่สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ประกาศลั่นตั้งแต่ทราบคำวินิจฉัยศาล ว่าพร้อมป้องกันแชมป์แน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุด'พรบ.ธ.ก.ส.' แจกเงินหมื่น‘ลูกผีลูกคน’อีกแล้ว

ภาพ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง นำทีมหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค หรือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี มาแถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบหลักการ โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

ศึก“วางคน-วางเกม”รับมือ สะท้อนผ่านวอรูม“เมียนมา”

ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังจาก นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา

‘บิ๊กโจ๊ก’ดิ้นสู้หัวชนฝา ยื้อแผน‘ฆ่าให้ตาย’

ความเคลื่อนไหวของ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เที่ยวล่าสุด ถือเป็นการเขย่าวงการการเมือง ตำรวจ และองค์กรอิสระ

กองทัพโดดเดี่ยวในวงล้อม การเมืองไล่บี้ ผ่านปฏิรูป-แก้กม.

มีความเห็นและปฏิกิริยาทางการเมืองตามมา หลังมีการออกมาเปิดเผยจาก “จำนงค์ ไชยมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกลาโหม (สุทิน คลังแสง) รับผิดชอบงานด้านกฎหมายและประชาสัมพันธ์” ที่เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภากลาโหมเมื่อ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา รับทราบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่...) พ.ศ...

'ทักษิณ-โจ๊ก'ย่ามใจ! จุดจบเส้นทาง'สีเทา'

ช่วงเทศกาลสงกรานต์มีความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมาร่วมเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) และ สส.ของพรรค ร่วมรับประทานอาหารกับนายทักษิณอย่างคึกคัก