ขสมก.ลุ้นแผนจ้างเอกชนวิ่งรถอีวี 224 คันคาดได้ผู้ชนะปลายปีนี้

”ขสมก.”กางแผนเดินหน้าจ้างเอกชนวิ่งรถอีวี 224 คัน  วงเงิน 953 ล้าน คาดได้ผู้ชนะปลายปีนี้ ลุ้นเห็นรถล็อตแรกต้นปี66 ชี้หากโครงการสำเร็จจะช่วยลดต้นทุนค่าน้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ 70 ล้านบาทต่อปี ย้ำโครงการโปร่งใสตรวจสอบได้

22 ก.ค.2565 – นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยภายหลังการลงนาม บันทึกข้อตกลงคุณธรรม ร่วมมือป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ระหว่างหน่วยงานของรัฐ เจ้าของโครงการ ผู้ประกอบการ และผู้สังเกตการ ในโครงการจ้างเหมาบริการเดินรถโดยสารปรับอากาศที่ใช้พลังงานสะอาด(อีวี) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการ จัดการเดินรถ และลดมลภาวะในเขตเมือง จำนวน 224 คัน วงเงิน 953 ล้านบาท 

นายกินติกานต์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาโครงการนี้ได้มีการเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บอร์ดขสมก.) ได้เห็นชอบโครงการดังกล่าวแล้ว แต่ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2565 เบื้องต้นทาง ขสมก. เล็งเห็นว่าโครงการดังกล่าวมีผกระทบต่อการให้บริการของประชาชน และมีมูลค่าโครงการค่อนข้างสูง จึงอยากให้มีความโปร่งใสในการทำงาน โดย ขสมก.ได้จัดทำหนังสือถึงกรมบัญชีกลาง เพื่อนำโครงการเข้าสู่การลงนามบันถึงข้อตกลงคุณธรรมระหว่างกัน โดยกรมบัญชีกลาง ได้สงรายชื่อผู้สังเกตการเข้าร่วมดำเนินการในครั้งนี้ด้วย 

นายกิตติกานต์ กล่าวว่า หลังจากการลงนามแล้วเสร็จจะเริ่มดำเนินการจัดประชุม เพื่อจัดทำร่างเอกสารการประกาศประกวดราคา (ทีโออาร์) รวมทั้งรายละเอียดข้อกำหนดของโครงการฯ ในรูปแบบประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์(e-bidding )โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคมนี้ จากนั้น จะนำทีโออาร์ขึ้นประชาวิจารณ์ผ่าเว็บไซต์ ของ ขสมก. หากไม่มีข้อท้วงติงคาดว่าจะเปิดประมูลได้ภายในเดือนกันยายน 2565 และคาดว่าจะได้ผู้ชนะและลงนามสัญญาได้ภายในปลายปี 2565 คาดเห็นรถล็อตแรกต้นปี66

“กำหนดการส่งมอบรถนั้น ยังไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างจัดทำทีโออาร์ ซึ่งในทีโออาร์นี้จะระบุว่าจะส่งมอบรถภายในกี่วัน หรือส่งมอบแบ่งเป็นล็อต หากมีข้อท้วงติงก็จะนำกลับมาทบทวนแก้ไข เพื่อให้เกิดความโปร่งใสมากที่สุด แต่อาจส่งผลให้ไทม์ไลน์การดำเนินการล่าช้าออกไปอีก ส่วนแผนการจ้างเอกชนวิ่งให้บริการ เบื้องต้นกำหนดไว้ 2 ปี ระหว่างรอแผนฟื้นฟูผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.)”นายกิตติกานต์ กล่าว

นายกิตติกานต์ กล่าวอีกว่า สำหรับรถ 224 คันนี้ ที่นำมาให้บริการประชาชน  คาดว่าจะช่วยลดต้นทุนค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ประมาณ 70 ล้านบาทต่อปี โดยที่ปัจจุบันจ่ายค่าน้ำมันเชื้อเพลิงและก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) อยู่ที่ 1,500 ล้านบาทต่อปี และช่วยลดต้นทุนค่าเหมาซ่อม ประมาณ 160 ล้านบาทต่อปี จากที่ปัจจุบันได้จ่ายค่าเหมาซ่อม 2,885 คันอยู่ที่ประมาณ 1,600 ล้านบาทต่อปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ไทยสมายล์กรุ๊ป’ แจ้งคืนเคาท์ดาวน์ให้บริการรถเมล์ 24 ชม.รวม 8 เส้นทาง

‘ไทยสมายล์กรุ๊ป’ รับปีใหม่ ขยายเวลาให้บริการรถเมล์ตลอด 24 ชม.รวม8 เส้นทาง พร้อมเดินเรือถึงตี 3 เพื่อรองรับประชาชนเดินทางกลับบ้านหลังงานเคาท์ดาวน์ข้ามปี เฉลิมฉลองค่ำคืนแห่งความสุข

‘ไทย สมายล์ บัส’ โชว์รถเมล์ไฟฟ้าร้อน 10 บาทตลอดสาย

‘ไทย สมายล์ กรุ๊ป’ กางแผน ซื้อรถเมล์ไฟฟ้า 3,100 คัน นำรถให้บริการแล้วกว่า 2,200 คัน 123 เส้นทาง เดินหน้าเพิ่มฟีดรถเมล์ไฟฟ้าสีส้มราคาประหยัด 10 บาทตลอดสาย นำร่องวิ่ง 10 เส้นทาง เริ่มให้บริการ 6 พ.ย. นี้

'สาวไทใหญ่' รีบกระโดดลงตกรถเมล์ หัวฟาดพื้นถนน

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุกู้ชีพปราการ ได้รับแจ้งมีผู้พลัดตกจากรถเมล์ได้รับบาดเจ็บ บนถนนเทพรัตน (บางนา-ตราด) ขาออก

‘ไทย สมายล์ บัส’ เพิ่มรอบเดินรถเมล์เต็มรูปแบบ 10 เส้นทาง

‘ไทย สมายล์ บัส’ เพิ่มรอบเดินรถเมล์เต็มรูปแบบ เฟสแรก 10 เส้นทาง เริ่มตั้งแต่ 7 ต.ค. นี้ เป็นต้นไป เตรียมเพิ่มความถี่เฟส 2 อีก 20 เส้นทาง ภายใน 30 ต.ค. 66 เพิ่มความสะดวกการเดินทางของผู้โดยสาร

‘มนพร‘ สั่งการบ้าน ขสมก. เร่งจัดหารถเมล์ไฟฟ้าใหม่ 2,013 คัน

‘มนพร’สั่ง ขสมก. เร่งจัดหารถเมล์ไฟฟ้าใหม่ 2,013 คัน นำร่องเฟสแรก 224 คัน วงเงิน 900 ล้านบาท ตั้งเป้ารับรถใหม่ ม.ค.-มี.ค.67 เร่งตั้งบอร์ดใหม่เสร็จภายใน 2 เดือน ขับเคลื่อนงานต่อ ลุยจับมือ สปสช. พนักงาน 1.2 หมื่นคน ไม่ต้องสำรองค่ารักษาพยาบาลหวังสร้างขัวญกำลังใจให้พนักงาน

‘ไทยสมายล์บัส’ ลุยเสริมทัพรถเมล์ EV อีก 1,083 คัน

‘ไทยสมายล์บัส’ ประกาศเตรียมเสริมทัพรถเมล์พลังงานไฟฟ้าอีก 1,083 คัน เติมความถี่รถรองรับการเติบโตของผู้โดยสารให้ครบ 3,100 คันตามเป้าหมาย หวังยกระดับการเดินทางด้วยพลังงานสะอาด ผุดโปรโมชันลดค่าครองชีพให้ประชาชน