‘สนามบินดอนเมือง’แจ้งปิดซ่อมรันเวย์ตะวันตกยันไม่กระทบเที่ยวบิน

สนามบินดอนเมือง แจ้งปิดทางวิ่งฝั่งตะวันตกเพื่อซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่ง หวังเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานระยะยาว เริ่ม 4 พ.ย.นี้ ยืนยันไม่กระทบต่อเที่ยวที่ใช้บริการ

4 พ.ย. 2564 ร.ต.ธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง กล่าวว่า ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) มีแผนการดำเนินงานการปรับปรุงพื้นผิวทางวิ่ง (Runway) ระหว่างวันที่ 27 ตุลาคม 2564 ถึงวันที่ 23 กรกฎาคม 2565 จำนวน 270 วัน ซึ่งจะเป็นการซ่อมแซมทางวิ่ง 21R – 03L ความยาว ประมาณ 3,400 เมตร (จากความยาวทั้งหมด 3,700 เมตร) ความกว้าง 60 เมตร โดยจะดำเนินการปิดใช้ทางวิ่ง 21R – 03L เป็นช่วงเวลา

อย่างไรก็ตามยังคงเปิดใช้งานทางวิ่ง 21L – 03R เป็นปกติ ช่วงแรกจะเริ่มดำเนินการซ่อมแซมในระหว่างวันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 จนถึง วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 (ความยาวประมาณ 2,400 เมตร) ที่ผ่านมา ทดม.ได้มีการประสานงานและจัดการประชุมเพื่อหารือและรับฟังความคิดเห็นต่าง ๆ ในการซ่อมแซมทางวิ่ง 21R – 03L อยู่เป็นประจำ รวมทั้งมีการกำหนดมาตรการ ขั้นตอน วิธีปฏิบัติและแผนเผชิญเหตุต่างๆ ในการลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ ทดม. ร่วมกับบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.), สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.), กองทัพอากาศ, สายการบินที่ให้บริการ ณ ทดม., บริษัทตัวแทนให้บริการภาคพื้น ณ ทดม. และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และหากสายการบินมีความประสงค์จะเพิ่มปริมาณเที่ยวบิน ทาง ทดม.จะดำเนินการปรับแผนการซ่อมแซม โดยจะมีกำหนดการประชุมแผนการดำเนินงานปรับปรุงพื้นผิวทางวิ่งดังกล่าวทุกวันที่ 15 ของทุกเดือน และหากมีการเปลี่ยนแปลงก็จะทำการออกประกาศนักบิน (NOTAM) อีกครั้ง

นอกจากนี้ ทดม.ได้มีการดำเนินงานในระบบการจัดการด้านนิรภัยของสนามบิน (Safety Management) ซึ่งจะมีการตรวจสอบและประเมินความเสี่ยง เพื่อบริหารความปลอดภัย รวมถึงมีแผนเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน ทั้งก่อนและตลอดระยะเวลาดำเนินงานจนสิ้นสุดการปรับปรุงซ่อมแซมทางวิ่ง เพื่อให้การบริหารจัดการการจราจรทางอากาศทุกเที่ยวบินมีประสิทธิภาพ เกิดความคล่องตัวและมีความปลอดภัยสูงสุด

ร.ต.ธานี กล่าวต่อว่า ทดม.มั่นใจว่าแผนการซ่อมแซมทางวิ่ง 21R-03L มีความสอดคล้องกับปริมาณอากาศยานที่เข้ามาใช้ในปัจจุบัน และสอดคล้องกับตารางการบินตามนโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาล การบริหารจัดการห้วงอากาศและระยะเวลาของแต่ละเที่ยวบินที่จะทำการบินจากสนามบินต้นทาง รวมถึงการบริหารหลุมจอดอากาศยาน จะไม่มีผลกระทบต่อการให้บริการของ ทดม.

สำหรับการปรับปรุงซ่อมแซมทางวิ่งในครั้งนี้ มีความจำเป็นที่ต้องเร่งรัดให้มีการดำเนินการตามแผน เนื่องจากในสถานการณ์ปกติ ทดม.มีการรองรับจำนวนเที่ยวบินจำนวนมากในแต่ละวัน เพื่อให้คุณภาพพื้นผิวทางวิ่ง ทางขับ และลานจอดอากาศยานสามารถรองรับน้ำหนักของอากาศยานขนาดใหญ่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและ
ความปลอดภัยที่อยู่ในมาตรฐานสากล

ร.ต.ธานี กล่าวว่า ในส่วนของอาคารผู้โดยสาร ทดม.จะจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสารโดยจะจัดพื้นที่รองรับการพักรอ เพิ่มเก้าอี้ ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก รวมทั้งจะจัดเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์สำหรับผู้โดยสารและผู้ใช้บริการสามารถติดต่อสอบถาม ตลอดจนประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสายการบินในการให้ความช่วยเหลือผู้โดยสาร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แห่รับ‘นช.ทักษิณ’ คุก8ปีนอนแดน7

“ทักษิณ” กลับไทยลงเครื่องที่สนามบินดอนเมือง ก้มกราบถวายบังคมพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวง-พระราชินี สวมกอดบุตรทั้ง 3 คน ทักทายขอบคุณแกนนำ

แสบ! ‘นิพิฏฐ์’ ฝาก ‘อนุสรณ์’ นำของที่ระลึกไปรับบุคคลสำคัญที่สนามบินดอนเมือง

ด้วยในวันที่ 10 สิงหาคม 2566 ผมติดภารกิจที่ไม่สามารถไปรับบุคคลสำคัญของคุณอนุสรณ์ ที่สนามบินดอนเมืองได้ จึงขอฝากของที่ระลึกให้บุคคลสำคัญที่คุณอนุสรณ์ไปรับ

คนเสื้อแดงอีสานเตรียมเหมาโบกี้รถไฟมารับ 'ทักษิณ' เหยียบแผ่นดินไทย

คนเสื้อแดง 10 จังหวัดภาคอีสานหลายพันคนพร้อมเดินทางไปรับทักษิณ กลับบ้าน 10 ส.ค.นี้ หวังให้ ยิ่งลักษณ์กลับมาด้วยจะดีใจมาก

ทอท. ขีดเส้น 15 วันสรุปเหตุทางเลื่อนดูดขาผู้โดยสาร

ทอท. ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ขีดเส้น 15 วันรู้ผล ยังปิดทางเลื่อน 20 ตัว 1 เดือน ยันทางเลื่อนมีการซ่อมบำรุงรักษาใหญ่มาตั้งแต่ปี 58 และดูแลต่อเนื่องทุก 3เดือน ส่วนการเยียวยา ค่ารักษา เงินเยียวยา พร้อมดูแลรับผิดชอบไม่มีข้อยกเว้น