อ่วม! 'เอดีบี' หั่นจีดีพีไทยปีนี้โตไม่ถึง 3% เงินเฟ้อพุ่งไม่หยุดรับราคาอาหาร-พลังงานแพง

อ่วม! “เอดีบี” เดินเครื่องหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2565 เหลือโต 2.9% ส่วนปีหน้าลดลงเหลือ 4.2% หลังเศรษฐกิจคู่ค้าชะลอตัว การลงทุนในประเทศทรุด ขณะที่อัตราเงินเฟ้อยังทะยานไม่หยุด ปีนี้คาดเงินเฟ้อพุ่งแตะ 6.3% รับราคาอาหาร-พลังงานยังอยู่ในระดับสูงแม้รัฐลุยอัดมาตรการช่วย ชี้การส่งผ่านต้นทุนไปยังสินค้าจะกระจายเป็นวงกว้างมากขึ้น

22 ก.ย. 65 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank) หรือเอดีบี ได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2565 ลงมาอยู่ที่ 2.9% จากคาดการณ์เดิมในเดือน เม.ย. 2565 ที่ระดับ 3% แม้ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีในช่วงครึ่งปีแรก ขณะที่ปี 2566 ลดลงมาอยู่ที่ 4.2% จากคาดการณ์เดิมที่ 4.5% เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้นภายหลังเกิดความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน เศรษฐกิจคู่ค้าที่ชะลอตัวลง การลงทุนในประเทศที่ลดต่ำลง และอัตราเงินเฟ้อในระดับสูงที่คาดว่าจะส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค

ส่วนอัตราเงินเฟ้อในปี 2565 คาดว่าจะปรับสูงขึ้นเป็น 6.3% จากคาดการณ์เดิมที่ 3.3% ตามราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนในปี 2566 คาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ 2.7% ปรับขึ้นจากคาดการณ์เดิมที่ 2.2% เนื่องจากคาดว่าราคาอาหารและพลังงานจะยังอยู่ในระดับสูง แม้ว่ารัฐบาลจะออกมาตรการหลากหลายเพื่อลดผลกระทบจากราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น เช่น เงินอุดหนุนค่าก๊าซหุงต้ม และการปรับลดอัตราเงินสมทบกองทุนประกันสังคม โดยการส่งผ่านต้นทุนไปยังสินค้าต่าง ๆ คาดว่าจะเป็นวงกว้างมากขึ้น

นอกจากนี้ เอดีบี ยังได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียและแปซิฟิกอีกครั้ง ท่ามกลางความท้าทายต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งรวมถึงความเข้มงวดทางการเงินของธนาคารกลางที่เพิ่มมากขึ้น ผลกระทบจากการรุกรานยูเคร

เพิ่มเพื่อน