ฉลุย ‘รถไฟฟ้าสายสีแดง’ ให้บริการเก็บค่าโดยสารวันแรกผู้โดยสารใช้บริการคึกคัก

29 พ.ย.2564 – นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง เปิดเผยว่า  วันที่ 29 พ.ย.นี้ ถือเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง โดยการเก็บค่าโดยสารเป็นวันแรก หลังเปิดทดลองให้ประชาชนได้ใช้บริการแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายเป็นระยะเวลากว่า 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.ผ่านมา ขณะนี้มีผู้โดยสารใช้บริการอยู่ที่วันละ 1 หมื่นคน 

นายสุเทพ กล่าวว่าเมื่อปรับความถี่ในการเดินรถจะสามารถเพิ่มจำนวนเที่ยวในการรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มมากขึ้น โดยจากเดิมที่สายบางซื่อ–รังสิต ใช้ความถี่ 15 นาทีในช่วงเวลาเร่งด่วน เช้า–เย็น และ 30 นาที นอกช่วงเวลาเร่งด่วน สามารถเดินรถได้ 88 เที่ยว/วัน เมื่อปรับความถี่จะเพิ่มเป็น 138 เที่ยว/วัน ส่วนสายบางซื่อ–ตลิ่งชัน ใช้ความถี่30 นาที ตลอดระยะเวลาให้บริการสามารถเดินรถได้ 64 เที่ยว/วัน เมื่อปรับความถี่จะเพิ่มเป็น 112 เที่ยว/วัน

ทั้งนี้ในส่วนอัตราค่าโดยสาร ซึ่งจะเริ่มเก็บค่าโดยสารในวันที่ 29 พ.ย.นี้ โดยพบว่าคิดค่าแรกเข้า 12 บาท บวกด้วยตามระยะทางกิโลเมตรละ 1.50 บาท ค่าโดยสารจากสถานีกลางบางซื่อถึงสถานีรังสิต คิด 42 บาท จากสถานีกลางบางซื่อถึงสถานีตลิ่งชัน คิด 35 บาท และจากสถานีตลิ่งชันไปสถานีรังสิต เปลี่ยนขบวนรถที่สถานีกลางบางซื่อ ลงจากชานชาลา 9-10 แล้วขึ้นไปยังชานชาลา 3-4 โดยไม่ออกจากระบบ คิดค่าโดยสารสูงสุด 42 บาท พร้อมกันนี้ได้เตรียมแจกซองใส่บัตรหนังพร้อมสายห้อยคอ เมื่อซื้อบัตรโดยสารเติมเงิน 1,000 คนแรกอีกด้วย

สำหรับกำหนดการเดินรถไฟฟ้า ช่วงบางซื่อ-รังสิต ออกจากสถานีกลางบางซื่อเที่ยวแรก 05.30 น. เที่ยวสุดท้าย 00.00 น. ความถี่ในชั่วโมงเร่งด่วน (07.00-09.30 น. และ 17.00-19.30 น.) รถออกทุก 12 นาที นอกชั่วโมงเร่งด่วน รถออกทุก 20 นาที ใช้เวลาเดินทางถึงสถานีรังสิต 23 นาที ส่วนช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ออกจากสถานีกลางบางซื่อเที่ยวแรก 05.35 น. เที่ยวสุดท้าย 00.00 น. รถออกทุก 20 นาที ใช้เวลาเดินทางถึงสถานีตลิ่งชัน 17 นาที

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ให้ข้อมูลว่าปัจจุบันผู้โดยสารที่ใช้บริการมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ปรับปรุงเส้นทางรถโดยสารประจำทาง เพื่อรองรับการเดินทางเชื่อมต่อเข้าสู่สถานีรถไฟสายสีแดง และสถานีกลางบางซื่อ โดยจัดตารางการเดินรถจะสอดคล้องกับตารางรถไฟสายสีแดงเพื่อความสะดวกในการเชื่อมต่อการเดินทาง พร้อมทั้งให้ดำเนินการจัดหารถ Mobile Kiosk ที่มีความทันสมัยเพื่อให้บริการประชาชน

อย่างไรก็ตาม รฟท.จะได้ประชาสัมพันธ์ตารางอัตราค่าโดยสาร ให้ประชาชนทราบล่วงหน้าต่อไป สำหรับผู้ใช้บัตรโดยสาร 30 วัน (ตั๋วเดือน) สำหรับบุคคลทั่วไปจะมีราคาเฉลี่ยต่อเที่ยว 25-35 บาท พร้อมจัดโปรโมชันส่วนลดการเดินทางสำหรับเด็ก นักเรียน โดยเด็กส่วนสูงไม่เกิน 90 เซนติเมตร ได้รับยกเว้นค่าโดยสาร เด็กซึ่งมีอายุไม่เกิน 14 ปี และมีความสูงไม่เกิน 91-120 ซม.ได้รับส่วนลด 50%จากอัตราค่าโดยสารปกติ พร้อมทั้งมีบัตรโดยสารสำหรับนักเรียน/นักศึกษา (Student Card) อายุไม่เกิน 23 ปี จะได้รับส่วนลดร้อยละ 10 จากอัตราค่าโดยสารปกติ ผู้สูงอายุ อายุ 60 ปีขึ้นไป และพระภิกษุ ได้รับส่วนลดร้อยละ 50 จากอัตราค่าโดยสารปกติ รวมทั้งผู้พิการจะได้รับยกเว้นค่าโดยสาร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ธอส. - เอ็กซิม’ ประกาศหั่นดอกเบี้ยรับนโยบายรัฐบาล

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ขานรับนโยบายรัฐบาล ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้า ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย เงินกู้ MRR 0.25% ต่อปี ด้านเอ็กซิม ประกาศลดดอกเบี้ยช่วยลูกค้า