'กรมราง' เช็กความพร้อมก่อนเปิดสีเหลืองตลอดสาย 19 มิ.ย.นี้

“กรมราง” ลงพื้นที่สแกนความพร้อม ก่อนเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสีเหลืองตลอดสาย 23 สถานี 19 มิ.ย. นี้ จี้ รฟม.-EBM เร่งเก็บงานสถานีที่ยังไม่สมบูรณ์ ให้ได้มาตรฐานความปลอดภัย ขณะที่ผู้โดยสารทดลองใช้บริการเฉียด 4 แสนคนแล้ว

16 มิ.ย. 2566 – นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า จากการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองทั้ง 22 สถานี ระหว่างสถานีภาวนา ถึงสถานีสำโรง และขยายระยะเวลาให้บริการเป็น 06.00-20.00 น. ทำให้เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีประชาชนมาใช้บริการสูงเป็นสถิติ 50,670 คน-เที่ยว รวม 12 วัน ตั้งแต่ 3 มิ.ย. 2566 วันแรกของการเปิดทดลองใช้บริการ ถึง 14 มิ.ย. 2566 มีประชาชนที่มาทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลืองรวม 399,886 คน-เที่ยว ซึ่งถือว่าเป็นการตอบรับที่ดีมาก และจากการเปิดทดลองพบว่า การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบปัญหา และอุปสรรคใด แต่ยังคงต้องมีการปรับระบบ เพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้อย่างเหมาะสม และให้การบริการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายพิเชฐ กล่าวว่า ขร. ได้ลงพื้นที่สำรวจความพร้อมด้านการบริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ที่สถานีลาดพร้าว (YL01) สำหรับการเปิดการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ตลอดสาย 23 สถานี เพื่อตรวจเช็กความพร้อมก่อนเปิดให้บริการประชาชนเต็มทั้งสาย โดยจากการลงพื้นที่ตรวจความพร้อมในการให้บริการของ ขร. ร่วมกับ รฟม. บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และบริษัทที่ปรึกษาโครงการ (PCYL) พบว่า ที่สถานีลาดพร้าว (YL01) โครงสร้างอาคารสถานีหลัก และทางเดินเชื่อมกับสถานีลาดพร้าวของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินแล้วเสร็จ พร้อมติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ทั้งลิฟต์ บันได้เลื่อน ตู้จำหน่ายบัตรโดยสารแล้ว โดยอยู่ระหว่างการเก็บรายละเอียดงานโครงสร้างและทดสอบระบบ

“กรมรางฯ ได้เร่งรัดให้ รฟม. และ EBM ดำเนินการให้แล้วเสร็จตามมาตรฐานความปลอดภัย ทั้งสถานีลาดพร้าว และสถานีอื่นๆ ที่ยังไม่สมบูรณ์ เพื่อพร้อมให้บริการเต็มทั้งสายในวันที่ 19 มิ.ย. 2566 ทั้งนี้ในส่วนของอาคารจอดแล้วจรของสถานีศรีเอี่ยม (YL17) ที่มีจำนวน 7 ชั้น รองรับรถยนต์ได้ประมาณ 2,800 คัน ตั้งอยู่บนถนนศรีนครินทร์ บริเวณทางแยกต่างระดับศรีเอี่ยม ปัจจุบันสามารถใช้บริการได้บางส่วน ซึ่งจะทยอยเปิดให้ครบในเร็วๆ นี้ ขณะที่อาคารจอดแล้วจรบริเวณสถานีลาดพร้าว จะใช้ร่วมกับอาคารจอดแล้วจร 9 ชั้น ของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน”นายพิเชฐ กล่าว

อย่างไรก็ตามปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับปรุงทางเชื่อมทั้งฝั่งทิศเหนือ และทิศใต้กับอาคารสถานีลาดพร้าว (YL01) เพื่อเตรียมรองรับการให้บริการในอนาคตต่อไป และส่วนของความพร้อมของศูนย์ควบคุมการเดินรถ (OCC) และความพร้อมในการให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจำนวน 30 ขบวน ปัจจุบันได้มีการทดสอบการเดินรถจากสถานีลาดพร้าว-สถานีสำโรง ครบทุกขบวนแล้ว ซึ่งไม่พบปัญหาอุปสรรคแต่อย่างใด ประชาชนผู้ใช้บริการต่างประทับใจในการโดยสาร และความสะดวกรวดเร็ว ทั้งนี้ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินในขบวนรถผู้โดยสาร สามารถติดต่อมายังศูนย์ควบคุมการเดินรถได้ทันที โดย รฟม. EBM และบริษัทที่ปรึกษา PCYL จะมีการร่วมประชุมเป็นระยะ เพื่อประเมินและตรวจสอบความปลอดภัยก่อนการเปิดให้บริการตลอดสายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขร. เล็งดึงสายสีเหลือง-ชมพู เข้านโยบาย 20 บาทตลอดสาย

“กรมรางฯ” แย้มข่าวดี จ่อประกาศเก็บค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเพิ่ม 2 เส้นทาง “สีเหลือง-ชมพู” ภายในปี 67 คาดได้ข้อสรุปภายใน ม.ค.นี้ เผยผู้โดยสารยังน้อย ส่งผลให้รัฐชดเชยการสูญเสียรายได้ให้เอกชนไม่มากนัก ส่วนยอดผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง ช่วง ต.ค. 66 – ปัจจุบัน เพิ่มขึ้น 25% หลังได้รับอานิสงค์จากมาตรการ 20 บาทตลอดสาย เล็งเสนอ “คมนาคม” ชง ครม. ขยายอายุมาตรการต่อไป

'ชัย' ยืนยันวันนี้คมนาคมเตรียมคาดโทษผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

รัฐบาลยืนยันระบบเทคโนโลยี​ของรถไฟฟ้าได้คุณภาพตามมาตรฐานสากล ขอให้ประชาชนมั่นใจ ด้านคมนาคม เรียกบริษัทฯ ชี้แจงวันนี้

‘คมนาคม‘ เร่งเครื่องทางคู่เชื่อมรถไฟ 5 ประเทศหนุนไทยฮับขนส่งภูมิภาค

‘คมนาคม’หนุนเส้นทางรถไฟสิงคโปร์-คุนหมิงเชื่อม 5 ประเทศ ‘สิงคโปร์-มาเลเซีย-ไทย-ลาว-จีน’ลุยเปลี่ยนทางคู่ภายในปี 70 ดันไทยเป็นฮับคมนาคมขนส่งของภูมิภาค เพิ่มขีดความสามารถในการขนส่งสินค้า-ผู้โดยสาร