พาณิชย์ยกระดับกาแฟไทย ต้องขออนุญาตก่อนส่งออก

คต. เตรียมยก (ร่าง) กฎที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกกาแฟ 3 ฉบับก่อนออกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้กาแฟเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและมีหนังสือรับรองในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2566

28 ส.ค. 2566 – นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่าหลังจาก (ร่าง) ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้กาแฟเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและมีหนังสือรับรองในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2566 ผ่านการอนุมัติในหลักการจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2566 และผ่านการพิจารณาตรวจร่างจากคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีคณะที่ 4 (คกอ.4) เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2566 เพื่อเป็นการทบทวนกฎระเบียบสำหรับการส่งออกเมล็ดกาแฟคั่วที่ผลิตจากเมล็ดกาแฟดิบนำเข้าจากต่างประเทศ หรือที่ผสมกับเมล็ดกาแฟดิบในประเทศได้ จากเดิมสามารถส่งออกได้เฉพาะกาแฟที่ผลิตในประเทศ (เมล็ดกาแฟดิบ เมล็ดกาแฟคั่ว และผลิตภัณฑ์กาแฟ) และผลิตภัณฑ์กาแฟที่ผลิตจากเมล็ดกาแฟดิบนำเข้าจากต่างประเทศเท่านั้น โดยกรมการค้าต่างประเทศได้จัดทำ (ร่าง) กฎระเบียบสำหรับ

การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการอนุญาตและการขอหนังสือรับรองการส่งออกกาแฟ รวม 3 ฉบับ ประกอบด้วย (ร่าง) ระเบียบกระทรวงพาณิชย์ ว่าด้วยการอนุญาตให้ส่งกาแฟออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. …. เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการขออนุญาต (ร่าง) ประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง การขึ้นทะเบียนเป็นผู้ส่งออกกาแฟ พ.ศ. …. เพื่อกำหนดวิธีการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ส่งออกกาแฟ และ (ร่าง) ประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง การออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าตามข้อบังคับขององค์การกาแฟระหว่างประเทศ พ.ศ. …. เพื่อกำหนดวิธีการออกหนังสือรับรองฯ ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและแผนพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์ และมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการพืชสวน

close up view of dark fresh roasted coffee beans on coffee beans background

ทั้งนี้ กรมฯ จะดำเนินการจัดทำประชาพิจารณ์ (ร่าง) กฎที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกกาแฟทั้ง 3 ฉบับ ระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม – 11 กันยายน 2566 ก่อนเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์พิจารณาลงนามประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้กาแฟเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและมีหนังสือรับรองในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2566 พร้อมกับระเบียบกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการอนุญาตให้ส่งกาแฟออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2566 นอกจากนี้ ภายหลังจากประกาศและระเบียบกระทรวงพาณิชย์ฯ มีผลบังคับใช้นับแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไปแล้ว กรมฯ จะสามารถออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีก 2 ฉบับ ประกอบด้วย (1) ประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง การขึ้นทะเบียนเป็นผู้ส่งออกกาแฟ พ.ศ. 2566 และ (2) ประกาศกรมการค้าต่างประเทศ เรื่อง การออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าตามข้อบังคับขององค์การกาแฟระหว่างประเทศ พ.ศ. 2566 เพื่อให้การขึ้นทะเบียนก่อนการขออนุญาตและขอหนังสือรับรองในการส่งออกกาแฟเป็นไปด้วยความเรียบร้อยต่อไป

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้การจัดทำ (ร่าง) กฎที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกกาแฟทั้ง 3 ฉบับ เป็นไปด้วยความรอบคอบและเหมาะสม จึงขอเชิญหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และเกษตรกร รวมทั้งผู้สนใจร่วมแสดงความคิดเห็นต่อ (ร่าง) กฎดังกล่าวผ่านระบบกลางของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (www.law.go.th) และเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ (www.dft.go.th.) ได้ตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม – 11 กันยายน 2566 โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ DFT Call Center โทร 1385 หรือกองบริหารสินค้าข้อตกลงและมาตรการการค้า กรมการค้าต่างประเทศ โทร 0 2547 4734

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชำแหละข้าว 10 ปียังกินได้ แผนฟอกขาวยิ่งลักษณ์!

คุณภูมิธรรมทราบไหมว่า ข้าวเป็นธัญพืชที่มีน้ำมัน อย่างน้อย แม้คุณดูแลดี ข้าวก็ต้องมีกลิ่นหืนโดยธรรมชาติ ไม่ใช่มีกลิ่นหอม การลงทุน

พาณิชย์นำคอนเทนต์ไทย ลุยตลาดเมืองคานส์ โกยเงินเข้าประเทศ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เร่งผลักดันซอฟต์พาวเวอร์คอนเทนต์ไทยเต็มสปีด โหมลุยงานอย่างต่อเนื่อง ดันผู้ประกอบการคอนเทนต์ไทย เข้าร่วมเจรจาการค้าที่งาน Marché du Film ภายใต้งานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ ครั้งที่ 77

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น