จับตาเลือกตั้งประธาน ส.อ.ท.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 25 มี.ค. 2567 ที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 และเลือกตั้งกรรมการ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) วาระปี ปี 2567- 2569 ก่อนลงคะแนนเลือกประธานส.อ.ท. คนที่ 17 ระหว่าง นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธาน ส.อ.ท. คนปัจจุบัน และนายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์(อีเอ) ในฐานะรองประธาน ส.อ.ท. คนปัจจุบัน โดยการลงคะแนนเสียงเป็นไปอย่างคึกคึก มีผู้บริหารระดับสูงจาก 47 กลุ่มอุตสาหกรรมเข้าร่วมประชุมและเลือกตั้งคณะกรรมการ ส.อ.ท. ราว 2,400 คน พร้อมกับกองเชียร์จากทั้ง 2 ฝ่าย 

ทั้งนี้ การเลือกตั้งดังกล่าว แบ่งเป็นคะแนนเสียงจากผู้แทนสมาชิกสมัญ จำนวน 244 คน และกรรมการประเภทแต่งตั้ง มาจาก 46 กลุ่มอุตสาหกรรม และ 76 กลุ่มสภาอุตสาหกรรมฯ จังหวัด จำนวน 122 คน รวมคะแนนเสียง 366 คน เพื่อลงสติเลือกประธานส.อ.ท.คนที่ 17 ที่จะมีวาระ 2 ปี สำหรับแนวโน้มของ การสนับสนุนของสมาชิกของทั้งสองฝ่ายค่อนข้างสูสี จะทราบผลภายวันนี้ (25 มี.ค.) และกรรมการ ส.อ.ท. จะลงคะแนนเลือกประธานภายในวันที่ 23 เม.ย. 2567

ด้านนายเกรียงไกร เปิดเผยว่า แม้ว่าตามธรรมเนียมแล้วปีนี้จะอยู่นอกฤดูเลือกตั้ง  แต่ก็มีสมาชิกที่เดินทางมาร่วมงานคึกคักกว่าทุกๆ ปี โดยช่วง 2 ที่ผ่านมาตัวเองได้ผลักดันนโยบาย One-FTI (วัน- เอฟทีไอ)​เป็นการปูรากฐาน​ในอุตสาหกรรม และมุ่งจะสานต่อโครงการต่าง ๆ ให้สำเร็จ ทั้ง การปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม การใช้นวัตกรรม อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า มั่นใจว่าจะได้รับการสนับสนุนจากสมาชิก ส.อ.ท. เป็นประธาน ส.อ.ท. ต่อ

ขณะที่นายสมโภชน์ กล่าวว่า แม้จะมีกระแสข่าวในเชิงความขัดแย้งกัน ไม่ได้หวั่นใจ เพราะทุกคนเป็นระดับบริหารและมีความเป็นมืออาชีพ  และยืนยันว่า ที่ลงแข่งประธาน ส.อ.ท. ไม่ได้มีผลประโยชน์ภายในใด ๆ แต่เพื่อจะเปลี่ยนแปลงการทำงานในส.อ.ท. และต้องการร่วมกันผลักดันนโยบายด้านอุตสาหกรรมเสนอต่อรัฐบาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุพันธุ์ จี้เจรจา 'โอซีเอ' ให้จบ แนะแบ่งก๊าซแทนขีดเส้นแดน หวังค่าไฟใกล้เพื่อนบ้าน

'สุพันธุ์' เชียร์โอซีเอจบรัฐบาลชุดนี้ แนะแบ่งก๊าซแทนขีดเส้นแดน หวังค่าไฟใกล้เพื่อนบ้าน ช่วยการแข่งขัน-ดึงลงทุน แนะ 2 ทางออกแก้สินค้านอกทะลักไทย

กกร. ประเมินศก.ไทยปี 67 โตแบบอ่อนแอ 

“กกร.”ประเมินเศรษฐกิจไทยปี 2567 ยังคงกรอบเดิม GDP ขยายตัวได้ 2.8-3.3% ส่งออกโต 2-3% สินค้าไทยเริ่มไม่เป็นที่ต้องการของตลาด แถมโดนดัมพ์แหลก จี้รัฐยกเว้นเก็บVAT สินค้าออนไลน์ไม่เกิน1,500บาทเพื่อให้คนไทยแข่งขันได้