'ดร.เอ้ ' เปิดตัวลุยงานศธ.ประกาศเดินหน้าสร้างความเข้าใจ Coding ชี้สังคมไทยยังไม่เข้าใจสำคัญยังไง

15ส.ค.2565-นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กล่าวในงานแถลงข่าวก้าวสู่ปีที่ 4 ครูกัลยา “วางรากฐานการศึกษาไทย สมรรถนะไกลสู่สากล” ว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) มีนโยบายให้ความสำคัญกับทักษะ Coding เป็นอย่างมาก เพราะ Coding คือทักษะทางด้านภาษาคอมพิวเตอร์จะช่วยทำให้เศรษฐกิจของแต่ละประเทศดีขึ้น ประเทศไหนที่มีผู้รู้และเชี่ยวชาญเรื่องนี้ ก็จะเติบโตไปในทิศทางที่ดี ยกตัวอย่าง บางประเทศสามารถทำสิ่งของเล็กๆ ขึ้นมา และขายในราคาแพงได้ เช่น โทรศัพท์มือถือ ทั้งๆ ที่ประเทศเหล่านั้นทรัพยากรไม่ได้มีมากกว่าประเทศไทยด้วยซ้ำ และปัจจุบันอาชีพดาวรุ่งในประเทศไทยที่หลายบริษัทต้องการตัวมากที่สุด และรายได้สูง ได้แก่ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล, นักวิเคราะห์ข้อมูล, ผู้เชี่ยวชาญทางด้านกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล, ผู้เชี่ยวชาญด้านดาต้า, ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ และนักพัฒนาซอฟต์แวร์และแอปพลิเคชั่น เป็นต้น จะเห็นว่าอาชีพที่กล่าวมาล้วนเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ทั้งสิ้น ใครที่มีความรู้ทางด้านภาษาคอมพิวเตอร์มีงานทำ มีโอกาสมากกว่าวิชาชีพอื่น ๆ แน่นอน

นายสุชัชวีร์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ Coding ยังสามารถนำมาสร้างหุ่นยนต์เอไอได้ เพราะเป็นภาษาคอมพิวเตอร์ ซึ่งความล้ำสมัยของคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีนั้นจะเริ่มน่ากลัวขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีความฉลาด รวดเร็ว ทุกวันนี้ทุกคนแข่งขันกันเพื่อจะสร้างคอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก วันนี้คอมพิวเตอร์ที่ใช้อยู่ กำลังล้าสมัย จะมีคอมพิวเตอร์ควอนตัมเกิดขึ้น เป็นเทคโนโลยีระดับสูงซึ่งเร็วกว่าคอมพิวเตอร์ปัจจุบันถึง 100 ล้านเท่า ขณะที่ประเทศจีนบอกว่าเร็วกว่าหลายพันล้านเท่า ในอนาคตใครมีคอมพิวเตอร์ควอนตัม สามารถเขียนโค้ดดิ้งได้ คนนั้นจะเป็นคนที่ครองโลก แต่เป็นที่น่าเศร้า ที่ประเทศไทย ยังหาคนเขียน Coding ไม่ได้เลย เรายังอยู่อันดับท้ายๆ ของโลก และเรายังไม่มีงานวิจัยที่เป็นรูปธรรม ซึ่งเรื่องนี้คงต้องรออนาคตจากเด็กไทย

“ผมอยากฝากเด็กไทยทุกคน สมัยนี้วิชาความรู้ไม่ได้มีแค่ในห้องเรียน มันมีหลักสูตรมากมายบนโลกออนไลน์ หลายหลักสูตรเรียนฟรี จึงอยากให้เด็ก ๆ เรียนรู้เพิ่มเติม เพราะการศึกษาในปัจจุบันเราจะเรียนศาสตร์เดียวไม่ได้ อย่างคนเรียนหมอ จะเรียนแต่ความรู้ชีววิทยาอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องเรียนเอไอ คอมพิวเตอร์ด้วย เพราะว่าหมอยุคนี้จะทำงานเหมือนเดิมไม่ได้ จะต้องมีเครื่องมือทันสมัยวินิจฉัยโรค มีการแพทย์ทางไกล อนาคตหุ่นยนต์จะผ่าตัดแทนหมอ มีความแม่นยำมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ ให้คนทั่วไปเข้าใจถึงความสำคัญของ Coding ว่าทำไมเราถึงต้องช่วยกันขับเคลื่อน ผมได้ประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนว่าจะทำงานร่วมกับ ศธ. แผนต่อไปก็จะเน้นสร้างความเข้าใจต่อสังคมต่อเนื่อง เพราะสังคมยังไม่เข้าใจว่า Coding สำคัญยังไงกับการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ คนอยากเป็นหมอก็ต้องเข้าใจเรื่องโค้ดดิ้ง แม้แต่เกษตรกรก็ต้องเข้าใจเรื่องโค้ดดิ้ง คนที่ประสบความสำเร็จในโลก ก็ล้วนแต่เก่งโค้ดดิ้งทั้งนั้น ผมก็มีแผนร่วมกับคุณหญิงกระจายเรื่องนี้ให้ทุกคนเข้าใจ”นายสุชัชวีร์ กล่าว

ด้านคุณหญิงกัลยา กล่าวว่า นายสุชัชวีร์ จะเข้ามาช่วยเสริมทัพขับเคลื่อนการศึกษา เพราะท่านเป็นผู้ที่สนใจเรื่องเทคโนโลยี นวัตกรรมอยู่แล้ว และมีประสบการณ์ในการทำงานด้านการศึกษา ก็ต้องการให้ท่านเป็นที่ปรึกษา เพราะความหวังของเราคืออยากให้เด็กไทยเก่งในระดับสากล ซึ่งแผนงานจะแจกแจงรายละเอียดภายหลัง ตอนนี้การนำเอา Coding ไปสอนในโรงเรียนบางแห่ง ยังไม่ถือว่าประสบความสำเร็จมากนัก ที่เพิ่งทำไปคือการอบรมครู 4 แสนคนทั่วประเทศ นำไปประยุกต์บูรณาการสอน จริง ๆ Coding ก็ไม่ได้เป็นวิชาให้ความรู้หนักๆ เสียทีเดียว แต่เป็นวิชาช่วยในเรื่องการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหาเป็นขั้นเป็นตอน มีเหตุและผล ที่ทุกคนควรจะมีทักษะเหล่านี้ติดตัว ไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไรก็ตาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สุชัชวีร์’ เห็นต่างชี้เมืองไทยยังไม่พร้อมทำ ‘กาสิโนเสรี’ 

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า นายกรัฐมนตรี พูดเรื่อง "กาสิโนเสรี" โดยเรายังไม่พร้อม

'สุชัชวีร์' ค้านสุดตัว เรายังไม่พร้อมเปิด 'กาสิโนเสรี' หากคุมผลกระทบไม่ได้ สังคมพังแน่

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "เอ้ สุชัชวีร์" แสดงความห่วงใยเรื่องบ่อนกาสิโนในประเทศไทยว่า นายกรัฐมนตรี พูดเรื่อง "กาสิโนเสรี" โดยเรายังไม่พร้อม ทั้งเรื่องโครงสร้างกฏหมาย

เอ้ สุชัชวีร์ ย้ำการแก้ฝุ่น pm2.5 ที่เชียงใหม่ ทำได้ด้วย 'ภาวะผู้นำ'

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปัญหา ฝุ่น pm2.5 ที่เชียงใหม่ แก้ได้ด้วย "ภาวะผู้นำ" น่าเสียดายอย่างยิ่ง ท่านนายกลงพื้นที่เชียงใหม่

“ครูพี่เอ” ควง “โฆษก ศธ.” เปิดงาน “Edutainment เล่น เรียน รู้ ในสไตล์ที่เป็นคุณ” พร้อมติดตามการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”

เมื่อวันศุกร์ ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) พร้อมด้วย นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ​ ศธ. ในฐานะโฆษก ศธ. และ นายธีร์ ภวังคนันท์

"พิพัฒน์" เคลียร์ กระทู้ถามสด ปัญหาขาดแคลนแรงงาน มุ่งเน้น Reskill-Upskill-Newskill โดย MOU 4 กระทรวง มท.-อว. -ศธ.-รง. แล้ว

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตอบกระทู้ถามสด โดยนางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ สส.เพชรบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ