'ตรีนุช'กดปุ่มเปิดศูนย์ CVM 25 แห่งทั่วประเทศ ปั้นเด็กอาชีวะสมรรถนะสูงมีรายได้ดี

24พ.ย.2564-ที่วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี – นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (Center of Vocational Manpower Networking Management : CVM) ทั้ง 25 แห่งอย่างเป็นทางการ พร้อมกล่าวตอนหนึ่งว่า ศูนย์ CVM ถือเป็นโครงการที่ตอบสนองนโยบายสำคัญของพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการผลิตคนให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน โดยในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เรามีศูนย์ความเป็นเลิศทางการอาชีวศึกษา (Excellent Center) อยู่แล้ว แต่ CVM ก็จะทำงานเข้มข้นมากขึ้น เน้นข้อมูลความต้องการกำลังคนใน 6 กลุ่มอุตสาหกรรม และพัฒนาหลักสูตรให้ตอบโจทย์ความต้องการของภาคธุรกิจในปัจจุบัน ดังนั้นสิ่งสำคัญของ CVM คือ ความร่วมมือกับภาคเอกชน พัฒนาหลักสูตร ครู ผู้เรียน โดยเฉพาะการเรียนในรูปแบบทวิภาคี ที่จะนำเด็กอาชีวศึกษาไปเรียนในศูนย์หรือสถานประกอบการ เพื่อให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติงานจริง

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า จากที่ ศธ.ได้เห็นตัวเลขความต้องการของตลาดแรงงาน เช่น ธุรกิจกลุ่มยานยนต์ มีความต้องการแรงงานถึง 6 แสนคน แต่ความสามารถในการผลิตมีเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น พร้อมกันนี้ สำหรับกลุ่มผู้ที่จบการศึกษาแล้ว แต่มีสนใจยกระดับ พัฒนาทักษะต่างๆ ในรูปแบบหลักสูตรระยะสั้น สอศ.และภาคเอกชนก็จะร่วมมือกันสนับสนุนในส่วนนี้ด้วย เพราะสุดท้ายแล้วการศึกษาของอาชีวะก็จะต้องตอบโจทย์ภาคเศรษฐกิจด้วย

“ดิฉันได้ให้ความสำคัญกับการศึกษาระดับอาชีวศึกษาเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการศึกษาที่ทำให้เยาวชนและประชาชนของประเทศมีความรู้และทักษะอาชีพ ในการที่จะนำไปสู่การมีงานทำ มีรายได้ ทั้งในรูปแบบของการจ้างแรงงาน หรือการเป็นผู้ประกอบการ ทุกวันนี้นักศึกษาอาชีวะหลายรายมีศักยภาพสูงและสามารถมีรายได้เริ่มต้นที่ 5-6 หมื่นบาทได้ แล้วทำไมเราไม่ออกแบบการเรียนอาชีวศึกษาให้สามารถผลิตเด็กอาชีวะทุกคนได้ จึงเป็นที่มาของการเริ่มต้นศูนย์ CVM 25 แห่ง ซึ่งถือเป็นการขับเคลื่อนนโยบายของ ศธ.ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม และนับเป็นภารกิจสำคัญของ สอศ.ในการนำเอายุทธศาสตร์การพัฒนาของประเทศไทยมาเป็นแนวทางในการดำเนินการเพื่อผลิตและกำลังคนตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) และรองรับการเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม 4.0 “รมว.ศธ. กล่าว

ด้านนายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า สำหรับการติดตามโครงการดังกล่าว ในระยะ 3 เดือน จะต้องมีภาพที่ชัดเจน ว่า จะดำเนินการอย่างไร และในระยะเวลา 6 เดือน สอศ.จะได้ข้อมูลว่าเราผลิตและพัฒนากำลังคนอย่างไร ได้อะไรมาบ้าง เช่น หลักสูตร สถานประกอบการชั้นนำที่เข้าร่วมโครงการ โดยเราจะเน้นความร่วมมือกับภาคเอกชนทั้งคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (กรอ.อศ.) และสถานประกอบการชั้นนำเข้ามาร่วมขับเคลื่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาชีวะไฟท์ อีกหนึ่งทางออก หวังแก้ปัญหา นักเรียนตีกัน

เรื่องนักเรียนอาชีวะยกพวกตีกัน และบางครั้งก็รุนแรงถึงขั้นใช้อาวุธปืนไล่ยิงกัน กลางกรุงเทพมหานคร จนหลายครั้ง ไม่ใช่แค่เด็กอาชีวะที่ร่วมก่อเหตุที่ได้รับบาดเจ็บ-เสียชีวิต

รร.-นร.-ผู้ปกครอง ร่วมจัดกิจกรรมไว้อาลัย 'ครูเจี๊ยบ'

คณะผู้บริหารโรงเรียนได้มีการจัดกิจกรรมร่วมไว้อาลัยกับการสูญเสีย นางสาวศิรดา สินประเสริฐ หรือ "ครูเจี๊ยบ" อายุ 45 ปี ครูสอนคอมพิวเตอร์

'ศธ.' รับเด็กอาชีวะกลับไทยล็อตแรก 7 คน ยึดสมัครใจเป็นหลัก

กระทรวงศึกษาฯ รับเด็กนักเรียนฝึกงานอิสราเอลล็อตแรกกลับไทย 7 คนจาก 78 คน ยึดหลักสมัครใจ ที่เหลือหากประสงค์กลับไทยพร้อมรับกลับทั้งหมด

ศาลฎีกาให้ประกัน 'สิทธิโชค' มือเผาพระบรมฉายาลักษณ์ ปล่อยตัวโจ๋อาชีวะชุมนุมการเมือง

ศาลอาญาอ่านคำสั่งศาลฎีกาในคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนายสิทธิโชค เศรษฐเศวต ไรเดอร์ส่งอาหาร วัย 26 ปี จำเลยคดีหมิ่นเบื้องสูงที่ศาลอาญามีคำพิพากษาจำคุก 2 ปี 4 เดือน

อาชีวะช่วยประชาชน! เปิดศูนย์ซ่อมสร้างช่วย บริการชุมชนประสบภัยน้ำท่วม

เลขาอาชีวะ​ เปิดศูนย์ซ่อมสร้างช่วย ปชช.พร้อมมอบถุงยังชีพ นศ.-ชาวบ้าน​ อ.สตึก บุรีรัมย์เผชิญน้ำท่วมหนักรอบ 50 ปี