'The Banshees of Inisherin' หนังรางวัลที่เป็นซอฟต์เพาเวอร์ของไอร์แลนด์

GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

27 ก.พ.2566- ‘The Banshees of Inisherin’ กวาดรางวัลไปแล้วทั้งจากเวที Golden Globes และ Bafta-Awards อีกทั้งยังมีชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 9 สาขา ความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องนี้ส่วนหนึ่งมาจากเกาะแห่งหนึ่งที่ห่างไกลของไอร์แลนด์ด้วย

ตอนที่โคลิน ฟาร์เรลล์ได้รับรางวัลลูกโลกทองคำในฐานะนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจาก ‘The Banshees of Inisherin’ เขากล่าวขอบคุณไปถึงชาวบ้านบนเกาะอะคิลล์ และไอนิสมอร์ ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำหนังเรื่องนี้ด้วย “เราเหมือนเป็นครอบครัวใหญ่” นักแสดงเชื้อชาติไอริชบอก ล่าสุดหนังเรื่องนี้ยังกวาดอีก 4 รางวัลจากเวที Bafta-Awards ของอังกฤษ และมีชื่อเข้าชิงออสการ์อีก 9 รางวัลด้วย

คริส แม็คคาร์ทีย์-ผู้จัดการฝ่ายการท่องเที่ยวของเกาะอะคิลล์ ทางฝั่งทะเลตะวันตกของไอร์แลนด์ ก็ช่วยลุ้นรางวัลให้กับหนังเรื่องนี้ด้วย เพราะชื่อเสียงของหนังคือโฆษณาชิ้นดีของการท่องเที่ยวบนเกาะที่ห่างไกล ตั้งแต่กรกฎาคมถึงพฤศจิกายน 2021 เกาะอะคิลล์เปลี่ยนแปลงไปมาก ท่าเรือประมงของเกาะถูกดัดแปลงให้เป็นถนนท่าเรือในทศวรรษ 1920 และผับแบบชนบทที่ตั้งอยู่บนหน้าผาที่มีลมแรงจากชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ก็กลายเป็นฉากสำคัญส่วนหนึ่ง

การถ่ายทำหนังเรื่องนี้ทำให้เกาะอะคิลล์มีรายได้เข้าสู่ท้องถิ่นถึง 1.7 ล้านยูโร (ราว 62 ล้านบาท) นับเป็นโชคลาภสำหรับเกาะเล็กๆ ที่มีประชากรเพียง 3,000 คน แต่ชาวเกาะยังคาดหวังเพิ่มเติมด้วยว่าความสำเร็จของหนังจะช่วยผลักดันให้การท่องเที่ยวของเกาะเฟื่องฟูขึ้นด้วย และดูเหมือนว่าความคาดหวังนั้นจะสัมฤทธิ์ผล ทุกครั้งที่ตัวอย่างหนังหรือคลิปกล่าวขอบคุณของฟาเรลล์ถูกแชร์ในอินเทอร์เน็ต แม็คคาร์ทีย์และทีมงานของเขาสังเกตได้ว่าจะมียอดจองที่พักบนเกาะเพิ่มขึ้น

อแลน กีลตี-ผู้ให้บริการรถบัส เริ่มจัดโปรแกรมนำเที่ยวสถานที่ต่างๆ ที่ใช้ถ่ายทำแล้ว เขาเล่าว่าช่วงเดือนที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนเป็นจำนวนมาก และทุกคนต้องการไปเห็นสถานที่ที่ใช้เป็นฉากในหนัง เขาหวังว่าโปรแกรมที่เขาให้บริการน่าจะสร้างความพอใจให้กับนักท่องเที่ยวได้

ส่วนมิก ลินช์ส-เจ้าของ Lynotts Pub บนเกาะตัวจริงก็ถูกนักท่องเที่ยวซักไซ้บ่อยครั้ง ตอนนี้ผับเก่าแก่มุงหลังคาหญ้าแห้งที่สร้างมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 จึงมีกรรไกรตัดขนแกะแขวนประดับไว้ที่ข้างผนัง มันเป็นกรรไกรที่ตัวเอกของเรื่องใช้ในหนัง และที่เขาได้มาเป็นของที่ระลึก เขายังเล่าด้วยว่า ระหว่างการถ่ายทำ นักแสดงมักจะแวะเวียนไปนั่งที่ร้านเขาเสมอ

แมเดอลีน คอนเดลล์ คนท้องถิ่นที่เป็นนักแสดงตัวประกอบ เปิดเผยว่า ชาวเกาะพากันตั้งตารอฟังผลประกาศรางวัลออสการ์กันอย่างจดจ่อ ในคืนวันที่ 12 มีนาคมที่จะถึง พวกเขาจะจัดงานปาร์ตี้กัน “เราคิดว่าเราสมควรได้รับรางวัลออสการ์เหมือนกัน เพราะความสวยงามของภูมิทัศน์บนเกาะนี้ ใครที่ได้มาเยือนจะตกหลุมรักที่นี่แน่นอน”

Sheep walk past Purteen harbour on January 31, 2023, one of the filming locations of the film “The Banshees of Inisherin”, off the west coast of Ireland. – Among those whom he thanked by receiving a Golden Globe for his role in “The Banshees of Inisherin”, Colin Farrell cited the inhabitants of Achill Island and Inis Mor, Irish islands who already benefit from the exposure offered by the movie. (Photo by Paul Faith / AFP)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ยูฟ่า' ประกาศยืนยัน 4 ชาติในเครือ UK พ่วงไอร์แลนด์ได้สิทธิ์เจ้าภาพยูโร 2028

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า ออกมายืนยันว่า 4 ชาติ ในเครือสหราชอาณาจักร ได้แก่ อังกฤษ, เวลส์, ไอร์แลนด์เหนือ และสก็อตแลนด์ บวกไอร์แลนด์ เป็น 5 ชาติ จะรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2028"

ไอร์แลนด์ มีแผนฆ่าวัว 2 แสนตัว เพื่อลดโลกร้อน

เอกสารภายในของรัฐบาลกำลังสร้างความกังวลให้กับเกษตรกรในไอร์แลนด์ นั่นเพราะในเอกสารระบุข้อเสนอให้ฆ่าวัวประมาณ 200,000 ตัวเพื่อรักษาสภาพภูมิอากาศ

เรื่องเศร้าน้ำตาไหลของ 'โจ ไบเดน' ระหว่างเยือนไอร์แลนด์

ระหว่างเดินทางไปเยือนไอร์แลนด์ โจ ไบเดนถือโอกาสกลับไปยังบ้านเกิดบรรพบุรุษของเขา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ รู้สึกประทับใจเป็นพิเศษเมื่อมีโอก

'ตราไก่' บุกเฉือน 'ยักษ์เขียว' 1-0 เก็บชัยคัดยูโร 2024 สองนัดรวด

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" รอบคัดเลือก คืนวันจันทร์ที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา เกมที่น่าสนใจในกลุ่ม บี ฝรั่งเศส ยกพลไปเยือน ไอร์แลนด์ ที่เอวิวา สเตเดียม

'ทรูวิชั่นส์' พร้อมถ่ายทอดสด รางวัลของวงการภาพยนตร์ฝั่งฮอลลีวูด

ใกล้เข้ามาแล้ว สำหรับการประกาศผลรางวัลขวัญใจนักวิจารณ์ หรือ Critics Choice Awards ประจำปี 2023 ที่ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 28 ซึ่งจะถ่ายทอดสดให้ได้ชมพร้อมกันทั่วโลก จากแฟร์มอนต์ เซ็นจูรี่ พลาซ่า ลอสแอนเจลิส