'อัยการสูงสุด' เซ็นแต่งตั้งทีมโฆษกอัยการชุดใหม่ 5 คน

5 ต.ค.2565 - น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุดได้ลงนาม คำสั่งสำนักงานอัยการสูงสุด ที่ 1761/2565 ลงวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมาเรื่อง แต่งตั้งโฆษกและรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่าเนื่องจากคณะโฆษกตามคำสั่งสำนักงานอัยการสูงสุดที่ 2244/2563 เรื่อง แต่งตั้งที่ปรึกษาโฆษก สำนักงานอัยการสูงสุด และโฆษกและรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ลงวันที่ 4 ธันวาคม 2563 ได้มีการลาออก และสับเปลี่ยนโยกย้ายหลายตำแหน่ง เพื่อให้การสื่อสาร สร้างความเข้าใจ และให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง รวดเร็ว และทันต่อเหตุการณ์

อีกทั้งเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของสำนักงานอัยการสูงสุดในการปฏิบัติภารกิจให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงให้ยกเลิกคำสั่งสำนักงานอัยการสูงสุดดังกล่าวและแต่งตั้งโฆษกและรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด โดยมีองค์ประกอบ ดังนี้ คณะโฆษก โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดประกอบด้วย

1.นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ อธิบดีอัยการ สํานักงานคณะกรรรมการอัยการ รักษาการในตำแหน่ง ผู้ตรวจการอัยการ เป็นโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

2.นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีศาลแขวง รักษาการในตำแหน่ง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) เป็นรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

3.นายคถา สถลสุด อัยการจังหวัดประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย เป็นรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

4.นายทรงพล สุวรรณพงศ์ ผู้ช่วยเลขานุการอัยการสูงสุด เป็นรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

5.นายจิตภัทร พุ่มหิรัญ อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานคดีแพ่งกรุงเทพใต้ เป็นรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

โดยทีมโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดมีอำนาจหน้าที่

1.แถลงข่าวและชี้แจงข้อมูลต่างๆ ในนามสำนักงานอัยการสูงสุด ตลอดจนพิจารณาให้ข้อมูลข่าวสาร ที่ตรงกับข้อเท็จจริงและทันต่อเหตุการณ์ในทุกกรณีตามความเหมาะสม โดยให้ถือปฏิบัติตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง

2.เชิญพนักงานอัยการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสำนักงานอัยการสูงสุดส่งข้อมูลและข่าวสาร รวมทั้งสนับสนุนการแถลงข่าวหรือประชาสัมพันธ์ตามความจำเป็น

3.รับฟังข้อมูลข่าวสารและข้อคิดเห็นจากประชาชนหรือสื่อมวลชน เพื่อนำมาพิจารณาดำเนินการ ในส่วนที่เกี่ยวข้อง

4.ติดตาม รวบรวม และตรวจวิเคราะห์ข่าวสารที่เกี่ยวกับสำนักงานอัยการสูงสุดจากสื่อประชาสัมพันธ์ และช่องทางต่าง ๆ โดยเฉพาะข่าวสารที่มีผลกระทบต่อสำนักงานอัยการสูงสุด

5.วิเคราะห์ข้อมูลข่าวสารที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์สำนักงานอัยการสูงสุด และพิจารณา หาแนวทางแก้ไขผลกระทบที่เกิดขึ้น พร้อมเสนอแนวทางแก้ไขต่ออัยการสูงสุด รวมทั้งดำเนินการแก้ไขผลกระทบ ตามที่อัยการสูงสุดมอบหมายโดยเร่งด่วน พร้อมติดตามผลการแก้ไขเรื่องที่ได้ดำเนินการแล้ว ผ่านการตรวจติดตาม ข่าวอย่างใกล้ชิด โดยจัดทำรายงานข่าว พร้อมบทวิเคราะห์ผลกระทบต่อภาพลักษณ์สำนักงานอัยการสูงสุด และ รายงานอัยการสูงสุดทราบ

6.แต่งตั้งคณะทำงานหรือบุคคลที่เห็นสมควร เพื่อร่วมดำเนินการในการประชาสัมพันธ์ ตามความเหมาะสม

7.รายงานการดำเนินการให้อัยการสูงสุดทราบ 8.ปฏิบัติหน้าที่อื่น ๆ ตามที่อัยการสูงสุดมอบหมาย ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับทีมโฆษกอัยการชุดนี้มีคนที่เคยผ่านงานโฆษกมาเเล้วหลายคน เช่นนายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ ผู้ตรวจการอัยการ อดีตอธิบดีอัยการสำนักงานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ที่ดูแลทำบัญชีเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการอัยการทั่วประเทศ โดยยึดหลักอาวุโสมากที่สุด และเป็นมือหนึ่งในการช่วยงานอัยการสูงสุดมาหลายสมัย เคยเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจที่สำคัญ ดูแลให้คำปรึกษาเพื่อผลประโยชน์แก่ภาครัฐ และเป็นโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดในสมัยนายเข็มชัย ชุติวงศ์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นอัยการที่มือสะอาดคนหนึ่งอีกด้วย เเละยังเคยเป็นโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดมาก่อนหน้านี้เเล้ว

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมาย อดีตรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดหลายสมัย อย่างตอนโดนย้ายไปดำรงตำเเหน่งรองอธิบดีอัยการภาค9 ก็ยังได้รับเเต่งตั้งจากอธิบดีอัยการปราบปรามทุจริตภาค 9 ให้เป็นโฆษกอัยการปราบปรามทุจริตภาค 9 ทำหน้าที่เเถลงผลงานการดำเนินคดีทุจริตฯในภาค

รวมทั้งเผยเเพร่ภารกิจการอำนวยความยุติธรรมของอัยการในภาค 9 พร้อมให้ความรู้กฎหมายประชาชนเเละข้าราชการเกี่ยวกับคดีทุจริตฯเพื่อเป็นเเนวทางในการปฏิบัติไม่ให้ต้องคดี ซึ่งได้รับการตอบรับชื่นชม รวมถึงข้อกฎหมายสำคัญทำให้ผลงานของอัยการในภาค9 เป็นที่สนใจ

เคยดำรงตำเเหน่งสำคัญ คือผู้อำนวยการสำนักกิจการและโครงการในพระดำริ ฯ มีบทบาทในด้านการสนับสนุนการทำงานช่วยเหลือสังคมและผู้ด้อยโอกาสอย่างสม่ำเสมอ เคยออกหน้าประสานงานด้านกฎหมายช่วยเหลือน้องปาล์ม เด็กที่โดนรถของกระทรวงสาธารณสุขชนจนพิการตลอดชีวิต ซึ่งภายหลังชนะคดีได้รับค่าเสียหายตามคำพิพากษาของศาล

ล่าสุดได้ผ่านงานรองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีศาลแขวง จึงเป็นผู้รู้ปัญหาความทุกข์ในชีวิตประจำวันประชาชนเป็นอย่างดี เป็นผู้มีจุดยืน มีความชัดเจนในการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นและการวิ่งเต้นโยกย้ายตำแหน่งตลอดมา เคยเป็นรองโฆษกอัยการฯ หลายสมัย ปัจจุบันยังช่วยงานภาครัฐในตำแหน่งประธานอนุกรรมการการเลือกตั้ง และประธานอนุกรรมการปราบปรามการการทุจริตในภาครัฐ ฯ ทั้งยังเคยเป็นกรรมการบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ด้วย

นายประธาน จุฬาโรจน์มนตรี เป็นอัยการเพียงคนเดียวที่จบเนติบัณฑิตอังกฤษ เป็นกรรมการปรับปรุงแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาอาจารย์บรรยายกฎหมายระดับปริญญาเอก-ตรีหลายสถาบัน เคยรับผิดชอบคดีสำคัญหลายคดี อาทิ คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน (นายราเกซ สักเสนา) และได้รับการแต่งตั้งจากศ.วิชา มหาคุณ ให้เป็นคณะทำงานตรวจสอบการดำเนินงานของพนักงานสอบสวนและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คดีบอส กระทิงแดง อีกด้วย

เป็นที่สังเกตว่า นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง นายประธาน จุฬาโรจน์มนตรี นายคถา สถลสุตนั้น ทั้งหมดล้วนมีประสบการณ์ เคยเป็นทีมเลขานุการช่วยงานสำคัญให้กับนายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อดีตอัยการสูงสุด ซึ่งดำรงตำแหน่งนานถึง 4 ปี ซึ่งกล่าวกันว่าเป็นผู้นำที่มีความสามารถ พัฒนาองค์กรอัยการจนเป็นที่ยอมรับมากที่สุด

คาดว่าคงเป็นนโยบายหนึ่งของ น.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุดคนใหม่ ที่จะกอบกู้ภาพลักษณ์องค์กรให้ดีขึ้นหลังจากองค์กรอัยการได้รับมรสุมและผลกระทบอย่างรุนแรงตั้งแต่คดีบอส กระทิงแดงเป็นต้นมา

ส่วนรองโฆษกอีก 2 คนคือนายทรงพล ก็เป็นทีมหน้าห้องของอัยการสูงสุดตั้งเเต่ยุคนายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ จนถึงคนปัจจุบัน ส่วนนายจิตภัทรนั้นก็เคยผ่านงานรองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดมาก่อนเเละยังเคยเป็นนักร้องและพิธีกรชื่อดังก่อนรับราชการเป็นอัยการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

เฮ!รัฐบาลจัดเชื่อเงินด่วนให้ 'อสม.-อสส.' กู้รายละไม่เกิน 2 หมื่นบาท

รัฐบาลจัดโครงการสินเชื่อเงินด่วนคนดี ให้สมาชิก อสม. - อสส. รายละไม่เกิน 20,000 บาท ยื่นกู้ได้ ณ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 มีนาคม 2568

'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง คดีออกโฉนดปลอมที่ดินสระบุรี

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2

อสส. เห็นชอบไม่อุทธรณ์ คดีศาลฎีกาฯนักการเมือง ยกฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์' โยกย้าย 'ถวิล'

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการสูงสุดเห็นชอบควรไม่อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่พิพากษายกฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

'วัชระ' ร้อง 'อสส.-กอ.' สอบจริยธรรม 'อธิบดีอัยการ' ป้องทักษิณป่วยขั้นวิกฤติ

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด และ คณะกรรมการอัยการ (กอ.) เพื่อขอให้สอบวินัยและจริยธรรม นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ พูดปกป้อง นช.ทักษิณ ชินวัตร