'ปานเทพ' ข้องใจ 'กนก' ทำไมไม่ค้านในกมธ.กัญชา อย่าโยนชั่วให้คนอื่น

7 ธ.ค.2565- เฟซบุ๊ก นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกและกรรมาธิการ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ… สภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความระบุว่า

ปานเทพ ถาม “กนก” เอาดีเข้าตัว แต่ด้อยค่ากรรมาธิการฯที่ตัวเองอยู่ ถูกต้องแล้วหรือ?

ตามที่นายกนก วงษ์ตระหง่าน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกรายการทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี ถึง 2 ครั้ง โดยครั้งแรกคือ วันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2565 ในรายการ Morning Nation และอีกครั้งหนึ่งคือวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ.2565 ในรายการคมชัดลึก

โดยนายกนก วงษ์ตระหง่าน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหาหลายประเด็นว่า คณะกรรมาธิการร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ… ของสภาผู้แทนราษฎร มิได้คำนึงถึงเด็กและเยาวชน ไม่เคยมีการถกเถียงด้วยงานวิจัยเพื่อเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย และชาวบ้านปลูกได้แต่ขายไม่ได้ จึงไม่ได้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ และแม้มีกฎหมายก็ยังปฏิบัติไม่ได้เพราะต้องมีรายละเอียดอีกมาก ฯลฯ

การกระทำของนายกนก วงษ์ตระหง่าน นั้นอาจสร้างความเสียหายให้กับคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ…..ของสภาผู้แทนราษฎรว่าไม่ได้พิจารณาในประเด็นต่างๆที่สังคมมีความห่วงใย ดังนั้นจึงเห็นความจำเป็นจะต้องชี้แจง “ข้อเท็จจริง”เพื่อปกป้องเกียรติและการทุ่มเทการทำงานของคณะกรรมาธิการฯทุกท่านดังต่อไปนี้

“กรณีที่นายกนก วงษ์ตระหง่าน อ้างว่าคณะกรรมาธิการฯร่างกฎหมายมาอย่างไม่รอบคอบนั้น จะต้องไม่ลืมว่านายกนก วงษ์ตระหง่าน ได้อยู่ในฐานะเป็นกรรมาธิการและรองประธานคณะกรรมาธิการฯชุดนี้ด้วย

แต่ในรายงานประชุมไม่เคยปรากฏในรายงานเลยว่านายกนก วงษ์ตระหง่าน ลงมติเป็นเสียงข้างน้อยเพื่อคัดค้านในมาตราใด หรือสงวนคำแปรญัตติไม่เห็นด้วยเพื่ออภิปรายในสภาในมาตราใดเลย และไม่ได้มีข้อเสนอมาตราใดเสนอต่อคณะกรรมาธิการแล้วคณะกรรมาธิการไม่เห็นชอบ เพราะข้อเสนอทุกมาตราของนายกนก วงษ์ตระหง่าน ได้รับการบรรจุเสนอเอาไว้ด้วยความเคารพและให้เกียรติมาโดยตลอด

หากร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ…. ของคณะกรรมาธิการฯขาดความรอบคอบจริง เหตุใดนายกนก วงษ์ตระหง่าน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ไม่กลับไปถามนายกนก วงษ์ตระหง่าน รองประธานคณะกรรมาธิการฯว่า ทำไมถึงไม่แสดงการคัดค้าน เสนอมาตราที่คณะกรรมาธิการฯไม่เห็นด้วย หรือสงวนคำแปรญัตติให้บันทึกอยู่ในรายงานการประชุมกรรมาธิการฯเลย แต่กลับมาพูดภายหลังเอาดีเข้าตัวแต่เพียงคนเดียวได้อย่างไร?”

นายปานเทพ โพสต์อีกว่า การเร่งรัดของคณะกรรมาธิการฯนั้นมิได้เป็นไปโดยไร้ความรับผิดชอบ เพราะคณะกรรมาธิการฯได้เร่งรัดด้วยการ “เพิ่มจำนวนการประชุม” ถึง 2 ครั้งต่อสัปดาห์ และเป็นการประชุมเต็มวันทั้งครึ่งเช้าและบ่าย

คณะกรรมาธิการฯได้เสียสละเวลาในการทุ่มเทในเรื่องนี้อย่างเต็มความสามารถและเป็นไปอย่างรับผิดชอบ โดยมีการประชุมรวมทั้งสิ้น 21 ครั้ง ในขณะที่นายกนก วงษ์ตระหง่าน ที่ระบุว่าห่วงใยกฎหมายฉบับดังกล่าวนี้ แต่ในข้อเท็จจริงกลับให้เวลาเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมธิการทั้งสิ้น 10 ครั้งเท่านั้น

“และแม้นายกนก วงษ์ตระหง่าน จะประชุมทั้ง 10 ครั้ง ก็ไม่ปรากฏว่ามีการคัดค้าน หรือขอสงวนคำแปรญัตติมาตราใดเพื่ออภิปรายในสภา หรือขอลงมติเป็นเสียงข้างน้อยที่คัดค้านมติเสียงข้างมากในกรรมาธิการเลยแม้แต่มาตราเดียว”

นายกนก วงษ์ตระหง่าน ให้สัมภาษณ์ในรายการเนชั่นกล่าวย้ำทั้ง 2 ครั้งว่า ต้องมีความสมดุลทั้ง 3 ฝ่ายคือ ทางการแพทย์ เกษตรกร และการคุ้มครองเด็กและเยาวชน

แต่ในความเป็นจริงแล้วนายกนก วงษ์ตระหง่าน กลับเป็นผู้เสนอต่อคณะกรรมาธิการฯให้จัดพื้นที่สูบกัญชาเพื่อนันทนาการเพื่อการท่องเที่ยว ในคืนพระจันทร์เต็มดวง (ฟูลมูนปาร์ตี้)สำหรับพื้นที่การท่องเที่ยวเสียเอง จริงหรือไม่? ปรากฏหลักฐานตามอ้างอิงคลิป

เพราะในความเป็นจริงแล้วในคณะกรรมาธิการฯต่างได้ให้ความสำคัญต่อเด็ก เยาวชน สตรีให้นมบุตร สตรีมีครรภ์มากถึงมากที่สุด

เพราะมีบทลงโทษจำคุกผู้ที่ให้หรือขายให้เยาวชนใช้กัญชา มีบทลงโทษการผิดต่อเยาวชนให้เพิกถอนการจดแจ้งในการปลูกกัญชาในบ้าน มีบทลงโทษให้เพิกถอนการอนุญาตกัญชาเพื่อการค้า การเพิ่มโทษอื่นๆเป็น 2 เท่าหากกระทำความผิดต่อเยาวชนด้วย มีการห้ามขายออนไลน์ การห้ามโฆษณา มีการห้ามขายผ่านเครื่องขาย มีการห้ามขายในโรงเรียน ฯลฯ

การกล่าวหาว่าคณะกรรมาธิการฯไม่ได้มีการใส่ใจการคุ้มครองเรื่องเยาวชนนั้น จึงเป็นเรื่องเท็จทั้งสิ้น

นายกนก วงษ์ตระหง่านกล่าวหาว่าคณะกรรมาธิการไม่เคยนำข้อมูลทางวิทยาศาสตร์มาเปรียบเทียบเพื่อหาข้อเท็จจริงทั้งข้อดีและข้อเสียนั้น “ไม่เป็นความจริง”

เพราะคณะกรรมาธิการฯได้นำข้อถกเถียงทางวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ โดยมีการนำเสนอการรวบรวมงานวิจัยของ รศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ คณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งรายงานผลกระทบของนโยบายกัญชาเสรีต่อเด็กและเยาวชน: บทเรียนจากนานาชาติ” เอกสารวิชาการหลักในงานสมัชชาการพัฒนาเด็กและเยาวชน ประจำปี 2565 ฉบับเมื่อวันที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2565

จากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์ ผ่านงานวิจัยทางคลินิกและระบาดวิทยาเปรียบเทียบกับงานของ รศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ ล่าสุดจึงทำให้พบความจริงว่า

งานวิจัยที่พรรคประชาธิปัตย์อ้างถึงฝ่ายต่อต้านกัญชานั้นยังนำเสนอข้อมูลทางการแพทย์อย่างมีอคติ ขาดความรอบด้าน ตัวอย่างเช่น ยังขาดมิติการใช้กัญชาเพื่อลดปัญหายาเสพติดที่รุนแรงทั้งยาบ้า ลดแอลกอฮอล์ ลดบุหรี่และลดยาเสพติดอื่นๆทั้งในแคนนาดาและโคโรลาโด ยังขาดการกล่าวถึงมิติการใช้กัญชาเพื่อลดปัญหายาเสพติดที่รุนแรงและลดอาชญากรรมในเนเธอร์แลนด์ ยังขาดการพิจารณาในมิติการลดใบสั่งยาและประชาชนลดการซื้อยาในมลรัฐที่ให้ใช้กัญชาทั้งทางการแพทย์และนันทนาการในสหรัฐอเมริกา

“อย่างไรก็ตาม กรณีที่นายกนก วงษ์ตระหง่าน ได้ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2565 ว่าหลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรให้ถอนร่างไปแล้วนายกนก วงษ์ตระหง่าน จะเข้าไปประชุมในคณะกรรมาธิการเพื่อเสนอมาตราต่างๆให้ทบทวน แต่ความเป็นจริงหลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรเสียงข้างมากให้ถอนวาระ พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกจากสภาไปแล้ว นายกนก วงษ์ตระหง่าน ก็ไม่ได้กลับเข้าไปประชุมในคณะกรรมาธิการเพื่อเสนอมาตราใดๆอีกตามที่ได้ให้สัมภาษณ์แต่ประการใด”

ที่นายกนก วงษ์ตระหง่านกล่าวหาว่าคณะกรรมาธิการฯร่างกฎหมายให้ประชาชนปลูกได้แต่ขายไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์นายทุน และประชาชนจะทำการค้าไม่ได้ การนำเสนอของนายกนก วงษ์ตระหง่านนั้น ไม่เป็นความจริงแต่ประการใด

เพราะคณะกรรมาธิการฯให้การปลูกด้วยการจดแจ้งนั้นเพื่อเป็นหลักประกันว่าประชาชนจะสามารถพึ่งพาตัวเองโดยไม่มีกลุ่มทุนใดมาผูกขาดได้ แต่ประชาชนหากจะค้าขายกัญชาก็ต้องขออนุญาต ทำตามหลักเกณฑ์และต้องรับผิดชอบต่อสังคม

“บัดนี้ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ได้ถูกบรรจุในวาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวาระที่ 2 แล้ว ตามกลไกและระบบของสภาผู้แทนราษฎร ทุกพรรคการเมืองที่ได้สงวนคำแปรญัตติสามารถอภิปรายเพื่อให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเสียงข้างมากที่จะ “เห็นด้วย” หรือ”แก้ไข” ทุกมาตราได้อยู่แล้ว จึงขอเรียกร้องต่อทุกพรรคการเมืองเพื่อพิจารณาดังต่อไปนี้

ข้อเรียกร้องที่ 1 หากท่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ห่วงใยต่อสังคมจริง ขอเรียกร้องท่านลงมติเห็นชอบให้เลื่อนวาระร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.. ของคณะกรรมาธิการฯที่พิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว เป็นวาระเร่งด่วน เป็นวาระถัดไปเพื่อให้ได้มีกฎหมายในการใช้ประโยชน์และควบคุมกัญชาให้ได้อย่างเหมาะสมแก่ประชาชนต่อไปโดยเร็ว

ข้อเรียกร้องที่ 2 ขอให้ท่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่าได้คว่ำกฎหมาย แต่ให้ลงมติเห็นด้วยหรือจะแก้ไขรายมาตราตามที่ได้มีผู้สงวนคำแปรญัตติเอาไว้แล้วตามครรลองของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ประเทศและประชาชนจะได้มีกฎหมายกัญชามาเพื่อใช้ประโยชน์และควบคุมกัญชาอย่างเป็นระบบต่อไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปานเทพ โต้แกนนำ ก้าวไกล บิดเบือนคดีปิดสนามบิน

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ อดีตโฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โพสต์ถึงกรณีอดีตแกนนำพรรคก้าวไกลที่พาดพิงคดีพันธมิตรฯ บิดเบือนจากความเป็นจริง

‘ปานเทพ’ เบิกความปากสุดท้ายคดีพันธมิตรชุดสองปิดสนามบิน ยันไม่ได้กระทำผิด ศาลนัดพิพากษามี.ค.ปีหน้า

ที่ห้องพิจารณา 901 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดสืบพยานจำเลยปากสุดท้าย คดีหมายเลขอ.108

ส.ส.ห่วงร่างกม.ค้างสภาฯ อาจโดนตีตก 'จุลพันธุ์' จี้ 'วันนอร์' นัดทุกพรรคทำหนังสือถึงครม.

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระ มีสส. หารือถึงกระบวนการทำงานของสภา โดยเฉพาะการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับต่างๆที่ค้างในสภาฯ ชุดที่25 อาจจะเกิดปัญหา หากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ยังล่าช้า

'ชทพ.' ลั่นไม่ลดแลกแจกแถม 'ชาติชาย-กนก-สันติ' นั่งรองหน.

'ชาติไทยพัฒนา' ประชุมใหญ่สู้ศึกเลือกตั้ง เพิ่ม 'ชาติชาย-กนก-สันติ' นั่งรองหัวหน้าพรรค 'วราวุธ' ลั่นไม่ลด แลก แจก แถม แก้ผ้าเอาหน้ารอดไปวันๆ ชูนโยบายยั่งยืนทำเพื่อลูกหลาน

กฎหมายมี แต่ตำรวจไม่บังคับใช้ ! 'ปานเทพ' โต้ 'ชูวิทย์' ปมกัญชาเบิกบาน ยันใช้ให้เป็นประโยชน์อื้อ

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต ได้โพสต์ข้อความส่วนตัว ตอบโต้นายชูวิทย์ กมล