กฎกระทรวง แก้เงื่อนไขลดวันต้องโทษ-พักโทษนักโทษเด็ดขาด ลดความแออัดในเรือนจำ

3 ธ.ค.2564 - เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่กฎกระทรวงกำหนดประโยชน์ของนักโทษเด็ดขาด และเงื่อนไขที่นักโทษเด็ดขาด ซึ่งได้รับการลดวันต้องโทษจำคุกหรือการพักการลงโทษและได้รับการปล่อยตัวต้องปฏิบัติ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๔

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๗ วรรคหนึ่ง มาตรา ๕๒ วรรคสอง และมาตรา ๕๓ วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ. ๒๕๖๐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการราชทัณฑ์ออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ยกเลิกข้อ ๔๑ แห่งกฎกระทรวงกำหนดประโยชน์ของนักโทษเด็ดขาดและเงื่อนไขที่นักโทษเด็ดขาดซึ่งได้รับการลดวันต้องโทษจำคุกหรือการพักการลงโทษและได้รับกำรปล่อยตัวต้องปฏิบัติ พ.ศ. ๒๕๖๒

ข้อ ๒ ให้ยกเลิกความในข้อ ๔๒ แห่งกฎกระทรวงกำหนดประโยชน์ของนักโทษเด็ดขาดและเงื่อนไขที่นักโทษเด็ดขาดซึ่งได้รับการลดวันต้องโทษจำคุกหรือการพักการลงโทษและได้รับการปล่อยตัวต้องปฏิบัติ พ.ศ. ๒๕๖๒ และให้ใช้ข้อความต่อไปนี้แทน

“ข้อ ๔๒ ในกรณีปกติ นักโทษเด็ดขาดตั้งแต่ชั้นกลางขึ้นไปอาจได้รับการพักการลงโทษไม่เกินหนึ่งในสามของกำหนดโทษที่ระบุไว้ในหมายแจ้งโทษเด็ดขาด

กรณีตามวรรคหนึ่ง หากมีการพระราชทานอภัยโทษ ให้ถือกำหนดโทษตามหมายแจ้งโทษเด็ดขาดฉบับหลังสุด

ในกรณีนักโทษเด็ดขาดมีวันลดวันต้องโทษจำคุกตามมาตรา ๕๒ (๖) ให้นำมารวมกับระยะเวลาพักการลงโทษตามวรรคหนึ่งด้วย”
ให้ไว้ ณ วันที่ 23 พฤศจิกำยน พ.ศ. ๒๕๖๔

สมศักดิ์ เทพสุทิน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่ปัจจุบันเรือนจำแต่ละแห่งมีผู้ต้องขังจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาความแออัดภายในเรือนจำ ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการจัดสวัสดิการและการแก้ไขฟื้นฟูพฤตินิสัยของผู้ต้องขัง ดังนั้นเพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าวและให้โอกาสแก่นักโทษเด็ดขาดซึ่งกระทำความผิดซ้ำและนักโทษเด็ดขาดชั้นกลาง ซึ่งมีความประพฤติดีและได้รับโทษจำคุกมาแล้วเป็นระยะเวลาหนึ่ง มีโอกาสกลับไปใช้ชีวิตในสังคมได้เร็วขึ้น สมควรแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การพักการลงโทษในกรณีปกติให้แก่นักโทษเด็ดขาดตั้งแต่ชั้นกลางขึ้นไป จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้ อ่านต้นฉบับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กุมขมับแล้ว! 'ดร.เสรี' เชื่อแก๊งช่วย 'นช.ทักษิณ' จ่อเข้าคุกแทน

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า อุตส่าห์สร้างเรื่องราว สร้างวาทกรรมช่วยให้ไม่ต้องติดคุก

‘ทวี’ ไม่รู้ ‘ทักษิณ’ เยือนพรรคเพื่อไทย ชี้หากไม่ขัดเงื่อนไขพักโทษทำได้

รณีมีรายงานข่าว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการพักโทษจะเข้าไปที่พรรคเพื่อไทยในวันที่ 26 มี.ค.

'สมศักดิ์' ปัดข่าว ครม.ขัดแย้งโครงการ 'โคแสนล้าน' ย้ำชาวบ้านซื้อวัวเอง รัฐไม่ได้แจก

"รองนายกฯสมศักดิ์" เผย ครม.ไม่ได้ขัดแย้ง โครงการ“โคแสนล้าน” ยันชัด ชาวบ้านต้องหาซื้อวัวเอง ไม่ใช่รัฐบาลซื้อแจก หลบครหาทุจริต ขอ สมาชิกกองทุนหมู่บ้าน รออึดใจเดียว ให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง เคาะอัตราดอกเบี้ยเหมาะสม

คปท.บุกกรมราชทัณฑ์ จี้นำ นช.ทักษิณ-ป่วยทิพย์ กลับมาลงโทษ

ที่กรมราชทัณฑ์ อ.เมือง จ.นนทบุรี กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และ กลุ่มกองทัพธรรม 150 คน นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล

ป้อง 'พิธา' สวนรัฐบาลมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหน็บ 'ทักษิณ' ผิดศีลข้อ 4

'โรม' ข้องใจ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนป่วยจริง ถามสังคมยอมรับนักการเมืองมุสาได้แค่ไหน สวนคนวิจารณ์ 'พิธา' ดับไฟป่าเชียงใหม่ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ

งานเข้า! สว.สมชาย จี้ ปปช. สอบ ‘นายกฯ-รมว.ยธ.-กรมคุมประพฤติ’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ พักโทษ

‘สมชาย’ จี้ ป.ป.ช. ไต่สวน ปม. ‘นายกฯ -รมต.ยุติธรรม-กรมควบคุมประพฤติ’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ รักษาโรงพยาบาลตำรวจและพักโทษที่บ้าน พร้อมทัวร์เชียงใหม่ ถามย้ำป่วยจริงหรือไม่ มองอาจเกิดวิกฤติศรัทธาทำให้การเมืองตกต่ำลง