อดีตผู้พิพากษา แชร์ข้อเขียนเมื่อ 3 ปีที่แล้ว 'นักประชาธิปไตย' โปรดอ่าน

27 มี.ค.2565 - นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng ระบุว่า "เขียนไว้เมื่อ 3 ปีที่แล้ว"

..... เรื่องของความคิดความเห็นนั้น คนที่เป็นบุตรร่วมบิดามารดาเดียวกัน ได้รับการอบรมเลี้ยงดูเหมือนกันยังมีความคิดความเห็นไม่เหมือนกันในบางเรื่อง

.....ดังนั้นคนที่ต่างบิดาต่างมารดา ได้รับการเลี้ยงดูการอบรมสั่งสอนต่างกันและมาจากสังคมที่มีสิ่งแวดล้อมต่างกัน จะให้มีความคิดความเห็นเหมือนกันทุกเรื่องย่อมเป็นไปไม่ได้เลย

.....ถ้าให้ทุกคนมีความคิดเห็นเหมือนกัน รักชอบเหมือนกัน เกลียดชังเหมือนกัน เพียงเรื่องผู้ชายรักชอบผู้หญิงที่มีรูปร่างหน้าตา คุณสมบัติต่างๆ เหมือนกัน หรือกลับกันผู้หญิงก็รักชอบผู้ชายที่มีนิสัยใจคอ ฐานะทางเศรษฐกิจเหมือนกัน ลองคิดดูเถอะว่าสังคมจะวุ่นวายขนาดไหนและจะอยู่กันได้อย่างไร

ข่าวแนะนำ

.....การมีความคิดความเห็นต่างกันในเรื่องต่างๆ รวมทั้งเรื่องศาสนาและความคิดเห็นทางการเมือง จึงเป็นเรื่องปกติธรรมดา

.....ผู้ที่เรียกตัวเองว่าเป็นนักประชาธิปไตย ต้องยอมรับความคิดเห็นที่ต่างกันให้ได้ ถ้ายอมรับความคิดเห็นต่างของคนอื่นไม่ได้ ใครเห็นต่างก็ด่าว่าเขาอย่างหยาบคายเฉกเช่นผู้ไร้การศึกษาและไม่เคยผ่านการอบรมสั่งสอนมาเลย เช่นนี้ น่าจะไม่ใช่ผู้ที่มีความคิดแบบนักประชาธิปไตยที่แท้จริง

.....แต่เป็นผู้มีความคิดเผด็จการช่อนรูป ?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อดีตผู้พิพากษา’ ชี้เปิดคอร์สสอนให้ไปนิพพาน เป็นความเท็จ จี้พส.ดำเนินการ

กรณีที่มีการลงข่าวในโซเชียล เป็นการโฆษณาแก่ประชาชนทั่วไปว่า มีการเปิดคอร์สรับจ้างสอนเกี่ยวกับการปฏิบัติตามหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา

ระวังคนพูดโกหกเป็นนิสัย จิตใต้สำนึกจะคิดว่าคือความจริง ผู้รับกรรมคือสังคม

นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า คนที่พูดเท็จหรือโกหกเป็นประจำจนติดเป็นนิสัย

'ปิยบุตร' งงหนักมาก! เปลี่ยนรัฐบาลแล้ว พนักงานสอบสวนก็ยังคงเหมือนเดิม

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กว่า แม้เปลี่ยนรัฐบาลแล้ว การดำเนินการในชั้นพนักงานสอบสวนก็ยังคงเหมือนเดิม

'อดีตผู้พิพากษา' ชี้โทษจำคุกไร้ความหมาย หลังราชทัณฑ์ออกระเบียบคุมขังนอกเรือนจำ

นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นกรณีระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ.2566