ประธานกมธ.ตำรวจ จี้ราชทัณฑ์แจงสังคมให้ชัด ปมนับโทษทักษิณ-ไม่เรียก นช.

"ชัยชนะ"จี้ “อธิบดีกรมราชทัณฑ์” แจงสังคมให้ชัด นับโทษ "ทักษิณ" แล้วหรือไม่ หลังมีคลิปหลุดไม่เรียก "นช." ชี้ รพ.ตำรวจดูแลนักโทษป่วย 2 มาตรฐาน เตือนภาคประชาชนรอสอบอยู่

18 ม.ค.2567 - เมื่อเวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเข้าข่ายคุณสมบัติได้รับการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ ว่า เรื่องของนายทักษิณทางกมธ.ฯ ต้องรอหนังสือจากกรมราชทัณฑ์ทั้งหมดที่ทำส่งไป เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2566 ถ้าภายในเดือนนี้ไม่ตอบกลับมาก็ต้องส่งหนังสือติดตามไปอีกครั้ง แต่ตอนนี้ต้องยอมรับว่า กมธ.ฯ ก็ทำได้ภายใต้กรอบกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ ภาคประชาชนก็ยื่นองค์กรอิสระ โดยเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา มีคลิปออกมา 1 คลิป กรมราชทัณฑ์ยอมรับว่าที่ไม่เรียกนายทักษิณว่า นช. เนื่องจากไม่ได้โดนคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และยังไม่ได้นับโทษเลย เพราะฉะนั้นหากตีความแบบนี้นายทักษิณได้รับโทษแล้วหรือไม่ ซึ่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์ต้องชี้แจงต่อสังคมให้ชัดเจน

"อธิบดีกรมราชทัณฑ์จะต้องชี้แจงให้สังคมคลายข้อสงสัยให้ได้ ทั้งระเบียบเรื่องพักโทษ เรื่องค่ารักษาที่บอกว่าหากเกินสิทธิ์จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.)แล้วใช้เงินส่วนตัวได้ ซึ่งต้องตอบให้ชัดเจนหากเกินสิทธิ์ สปสช. แล้วผู้ต้องขังที่เป็นผู้ป่วยสามารถเบิกเงินส่วนตัวได้ทุกคน โรงพยาบาลตำรวจคืนละเป็นหมื่นบาท ผมยืนยันว่าจะเป็นคนหนึ่งที่จะบอกประชาชนคนทั้งประเทศว่าหากนักโทษคนไหนป่วยแล้วเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล อยู่ห้องพิเศษได้หมด นี่คือการแสดงให้เห็นว่าเป็นสังคม 2 มาตรฐาน ในวันที่ผมไปศึกษาดูงานที่โรงพยาบาลตำรวจ ความจริงแล้ว กรมราชทัณฑ์จะไม่ให้ กมธ.ฯขึ้นไปข้างบนเลย แต่ในหนังสือกรมราชทัณฑ์เขียนมาว่าให้เป็นอำนาจหน้าที่ของโรงพยาบาลตำรวจในการอนุมัติให้ใครเข้าพื้นที่ ดังนั้นผมจึงบอกไปว่า หากชี้แจงมาแบบนี้ตนก็มีสิทธิ์ที่จะขึ้นแต่ในส่วนของพื้นที่หวงห้าม ที่อ้างว่าเป็นข้อมูลส่วนบุคคลเยี่ยมไม่ได้ ตนก็ไม่เข้าไป ผมทำตามกฎหมาย และขึ้นไปชั้น 14 ไปได้แค่หน้าวอร์ดพยาบาล แต่เมื่อลงมาชั้น 7 ผมสามารถพูดคุยกับนักโทษ 2 คนได้ นี่จึงอยากให้สังคมพิจารณาเองว่าอะไรคือ 2 มาตรฐาน” นายชัยชนะ กล่าว

ส่วนที่เป็นการพักโทษพิเศษนั้น นายชัยชนะ กล่าวว่า ระเบียบการพักโทษมีมานานแล้ว แต่การคุมขังนอกเรือนจำพึ่งมีการประกาศออกมา เพราะระเบียบคุมขังนอกเรือนจำทำตั้งแต่ปี 2563 หากจะมองว่าเอื้อก็ไม่แฟร์ จึงมองเป็นกลาง ตอนนี้อย่าไปมองเรื่องระเบียบคุมขังนอกเรือนจำ แต่ต้องมองว่าสิ่งที่กระทำอยู่ตอนนี้ เป็นการกระทำ 2 มาตรฐานหรือไม่

เมื่อถามว่าเรื่องนี้หากตรวจสอบแล้วพบว่า 2 มาตรฐาน จะมีใครผิดบ้าง ถึงขั้นติดคุกเลยหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า หากอธิบดีกรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ดำเนินการทั้งหมด ทำหนังสือชี้แจงมาไม่ได้ ไม่มีข้อเท็จจริง และระเบียบรองรับ อย่าลืมว่าวันนี้ภาคประชาชนก็ยื่นไปที่องค์กรอิสระ ถ้าเมื่อไหร่ที่องค์กรอิสระคุ้มครอง แล้วขอดูภาพวงจรปิดตอนเข้า ตอนออก และตอนดำเนินการ หากพบว่ามีการกระทำผิดขั้นตอนเรื่องนี้จะเป็นปัญหาแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ