‘สว.วันชัย’ ปลุกร่วมกันลุกขึ้นประณามกลุ่มจาบจ้วงสถาบันฯ ยับยั้งการกระทำนี้

‘วันชัย’ มอง ‘กลุ่มทะลุวัง’ ป่วนขบวนเสด็จไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง-จาบจ้วง-ล่วงละเมิด-ย่ำยีหัวใจคนไทย‘ เกินรับได้ลั่นลำพังอย่าใช้ข้อกฎหมายอย่างเดียว ปชช.ทุกคนที่เคารพนับถือสถาบัน ต้องลุกขึ้นมาตะโกน-ประณาม เพื่อยับยั้งการกระทำนี้

12 ก.พ.2567-ที่รัฐสภา นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงกรณีน.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ แกนนำกลุ่มทะลุวัง ก่อกวนขบวนเสด็จว่า พฤติกรรมที่เกิดขึ้นถือเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ถือเป็นพฤติกรรมที่ย่ำยีความรู้สึกของคนไทย เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ประณามการกระทำครั้งนี้ ไม่ว่าจะพรรคการเมืองตลอดจนพี่น้องประชาชน ก็มีความรู้สึกว่าพฤติกรรมนี้ย่ำยีหัวใจประชาชนเกินไป เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น

นายวันชัย กล่าวว่า ที่สำคัญที่สุดเราอยู่บนผืนแผ่นดินไทย ซึ่งเป็นแผ่นดินที่มีพระมหากษัตริย์ และเป็นสิ่งที่เราเคารพเทิดทูนบูชา เพราะฉะนั้นการกระทำใดๆ ที่เป็นลักษณะจาบจ้วง ล่วงละเมิด พฤติกรรมที่แสดงออกนั้น มองได้เลยว่าเป็นการจาบจ้วง เป็นการล่วงละเมิด และเป็นการกระทำที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง ในสังคมทั่วไป ใครก็ตามที่เห็น ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่กระทำเกินไป เกินกว่าที่คนไทยจะรับได้

“แม้คุณจะบอกว่า เป็นคนรุ่นใหม่ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน แต่สิ่งที่เป็นที่เคารพบูชาของประชาชนคนไทยนั้น การกระทำเช่นนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง ไม่รู้ว่าอะไรควรไม่ควร อันนี้ถือเป็นเรื่องปกติในสังคมไทยที่ประชาชนคนไทยควรจะมี เพราะฉะนั้น ถามว่าเรื่องอย่างนี้ เราจะทำอย่างไร ถ้ามองในแง่กฎหมายก็อาจจะว่ากันไปในทางกฎหมาย แต่สิ่งที่สังคมไทยพึงปฏิบัติ รวมถึงทุกภาคส่วนเห็นว่า พฤติกรรมที่จะยับยั้งการกระทำอย่างนี้ คือการปฏิเสธการกระทำของบุคคลเหล่านี้ และต้องประณามการกระทำของบุคคลเหล่านี้ ใครก็ตามที่สนับสนุน ใครก็ตามที่เออออห่อหมก ใครก็ตามที่มีส่วนเห็นด้วย เราต้องช่วยกันประณาม และตะโกนออกมา ให้คนพวกนี้ไม่มีการกระทำในลักษณะอย่างนี้อีก ไม่ควรมีที่อยู่ในสังคม ถ้ามีพฤติกรรมอย่างนี้ ถ้าใครเป็นพ่อเป็นแม่เป็นปกครอง ก็ควรจะต้องสั่งสอนลูกของตัวเอง อบรมให้เข้าใจวิถีชีวิตของความเป็นไทย ดังนั้น เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ทุกภาคส่วนไม่มีใครยอมรับ”

นายวันชัยกล่าวว่า ในส่วนที่ผู้กระทำอ้างว่าไม่รู้ว่าเป็นขบวนเสด็จนั้น ฟังไม่ขึ้นหรอก เพราะเท่าที่ดูจากคลิป จากพฤติกรรม กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนาอยู่แล้ว สิ่งที่เกิดขึ้น ทั้งการกั้น การดำเนินการ ใครก็รู้อยู่แล้ว ตัวเองก็น่าจะรู้ได้ว่าเป็นขบวนเสด็จ ตำรวจเองก็แจ้งอยู่ แต่ยังมีพฤติกรรมที่สวนกับตำรวจ ทั้งๆ ที่ตำรวจแจ้งแล้วว่าคือขบวนอะไร มีภารกิจอย่างไร แต่ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ แน่นอนคนที่กระทำอย่างนั้น อาจจะกล่าวอ้างโต้แย้งภายหลังเป็นเรื่องปกติ แต่คนทั่วไปเขารู้ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่

ถามถึงกรณีที่กลุ่มผู้อ้างตัวว่าเป็นกลุ่มปกป้องสถาบันเข้าทำร้ายกลุ่มทะลุวังในระหว่างชี้แจงข้อกล่าวหาข้างต้นนั้น เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า การกระทำที่รุนแรงถึงขนาดทำร้ายกันไม่ควรเกิดขึ้นแน่นอน เพราะการใช้ความรุนแรงเป็นปัญหา แน่นอนว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เป็นการกระทำที่ไม่ควรยอมรับ แต่การแสดงออกของการปฏิเสธการประณามด้วยวิธีการใดๆ โดยไม่ถึงขนาดทำร้ายร่างกายกัน ถือว่าเป็นสิ่งสามารถกระทำได้

เมื่อถามว่า การประท้วงในครั้งนี้อาจเกิดจากความต้องการช่วยเพื่อนที่อยู่ในเรือนจำในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นั้น นายวันชัย กล่าวว่า น่าจะแยกส่วนกัน การที่คุณไม่เห็นด้วยต่อการดำเนินคดี ม.112 ไม่ควรกระทำอย่างนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นรู้อยู่แล้วว่าตำรวจกำลังปฎิบัติภารกิจ จะเอามาปะปนกันมาเป็นข้ออ้าง รับฟังไม่ได้ คนละเรื่อง คนละประเด็น ไม่มีเหตุผล ที่จะรับฟังได้

ถามว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง มีการหารือกับส่วนอื่นๆถึงเรื่องการเพิ่มมาตรการการอารักขาบุคคลสำคัญมีข้อเสนอแนะอะไรหรือไม่ นายวันชัย กล่าวว่า เรื่องการอารักขาบุคคลสำคัญเป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องสากล ที่บุคคลคนสำคัญต้องมีมาตรการในการรักษาความปลอดภัย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีขบวนเสด็จ ลำพังอย่าใช้ข้อกฎหมายอย่างเดียว สังคมในประเทศนี้ ประชาชนทุกคนที่เคารพนับถือสถาบัน ต้องลุกขึ้นมาตะโกนพร้อมๆ กัน และประณามการกระทำ จะเป็นการยับยั้งการกระทำของบุคคลที่จาบจ้วง ล่วงละเมิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

'ช่อ' ฟาดกลับ กกต. เอาอำนาจอะไรมาห้ามรณรงค์ประชาชนสมัคร สว. บอกมาให้ชัดผิดระเบียบข้อไหน

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต สส.พรรคบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกประกาศว่าไม่สามารถจูงใจหรือชี้ชวนบุคคลให้สมัครเป็น สว. ได้ ว่า เรื่องนี้ต้องแยกให้ชัดว่า กกต. กำลังทำอะไรอยู่กันแน่

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

หมอดูทั้งหลายพึงรู้ไว้ 'สว.วันชัย' เปิดดวง 'ทักษิณ' มากับอาญาสวรรค์ ใครจะมาปฏิวัติ?

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ใครจะปฏิวัติ?! มีหมอดูบางคนบอกว่าดวงของคุณทักษิณในเดือนกันยายน67 อาจเกิดการรัฐประหารเหมือนที่เคยโดนมาแล้ว