‘อัศวิน’ไขก๊อกลงชิงผู้ว่ากทม.

กกต.จ่อออกประกาศกำหนดค่าใช้จ่ายผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. คนละไม่เกิน 49 ล้านบาท ส่วนผู้สมัคร ส.ก.ค่าใช้จ่ายต่างกันตามจำนวนประชาชนในพื้นที่สูงสุด 1.15 ล้าน   "อัศวิน" ไขก๊อก 24 มี.ค. "วิโรจน์ ก้าวไกล" ไอเดียกระฉูด แก้ปัญหาน้ำท่วมง่ายนิดเดียว ก็ลอกท่อสิ! ขณะที่ "บิ๊กป้อม" ไม่ตอบ พปชร.หนุนใคร เพราะไม่มีใครอยากรู้ ส่วน “ปชป.” ตั้ง “ปริญญ์” นั่ง ผอ.เตรียมสู้ศึก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่กำลังจะมีขึ้น   คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะออกประกาศกำหนดให้เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นของกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยาวันศุกร์ที่ 25 มีนาคมนี้ ตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 กำหนดให้การคำนวณค่าใช้จ่ายการเลือกตั้งของผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ว่าให้คำนวณค่าใช้จ่ายที่ใช้จ่ายไปตั้งแต่วันที่กกต.ประกาศให้เลือกตั้งจนถึงวันเลือกตั้ง 

ซึ่งตามประกาศผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร เรื่องกำหนดจำนวนเงินค่าใช้จ่ายการเลือกตั้งของ ส.ก.และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 โดยกำหนดให้ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ใช้จ่ายได้ไม่เกิน 49 ล้านบาทแล้ว

ส่วนค่าใช้จ่ายของผู้สมัคร ส.ก. กำหนดให้เขตสัมพันธวงศ์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตบางรัก เขตปทุมวัน และเขตพระนคร ใช้จ่ายเขตเลือกตั้งละ 820,000 บาท, เขตราชเทวี เขตพญาไท เขตคลองสาน เขตบางกอกใหญ่ เขตห้วยขวาง เขตวัฒนา เขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครุ เขตคลองเตย เขตยานนาวา และเขตสาทร ผู้สมัคร ส.ก.ใช้จ่ายได้ไม่เกินเขตเลือกตั้งละ 900,000 บาท

ส่วนเขตบางพลัด เขตสะพานสูง เขตทวีวัฒนา เขตบางบอน เขตคันนายาวเขตวังทองหลาง เขตบางคอแหลมเขตบางกอกน้อย เขตมีนบุรี เขตพระโขนง เขตหลักสี่ เขตดินแดง เขตบางนา เขตลาดพร้าว เขตตลิ่งชัน เขตดุสิต เขตธนบุรี และเขตสวนหลวง ผู้สมัคร ส.ก.ใช้จ่ายได้ไม่เกินเขตเลือกตั้งละ 1,000,000 บาท 

เขตภาษีเจริญ เขตบางซื่อ เขตบึงกุ่มเขตบางกะปิ เขตหนองแขม เขตหนองจอก เขตจตุจักร และเขตจอมทอง ผู้สมัคร ส.ก.ใช้จ่ายได้ไม่เกินเขตเลือกตั้งละ  1,050,000 ล้านบาท และเขตบางขุนเทียน เขตคลองสามวา เขตลาดกระบัง เขตดอนเมืองเขตประเวศ เขตสายไหม เขตบางเขนและเขตบางแค ผู้สมัคร ส.ก.ใช้จ่ายได้ไม่เกินเขตเลือกตั้งละ 1,150,000บาท

'อัศวิน' ไขก๊อก 24 มี.ค.

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยภายหลังเปิดอาคารศูนย์บริการสาธารณสุข 51 จตุจักร ว่าจะยื่นใบลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ต่อ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในวันที่ 24 มี.ค. โดยจะมีการแถลงในเวลา 10.00 น.เช่นกัน

ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พรรคก้าวไกล​ กล่าวว่า ทุกปัญหาใน กทม. คนที่แบกรับปัญหาทั้งหมดคือคนจนที่ไม่มีสิทธิ์เลือก ไม่มีอภิสิทธิ์มีบ้านเป็นของตัวเอง มีบ้านที่มีสวน มีรถยนต์ส่วนบุคคล ขณะที่สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่เข้าถึงได้ก็ถูกทิ้งร้างและไม่ได้รับการพัฒนาเท่าที่ควร  เช่น รถเมล์ เพราะไม่มีนายทุนได้รับผลประโยชน์จากการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน​ ซึ่งเมืองทั้งหลายในโลก คนจนคนรวยสามารถใช้บริการรถเมล์ได้เท่าเทียมเสมอหน้า ตรงกันข้ามกับกรุงเทพฯ ที่คนจนเมืองเท่านั้นที่ใช้บริการรถเมล์

สำหรับปัญหาน้ำท่วมเขาเสนอทางออกว่า การลอกท่อเป็นวิธีการแก้ปัญหาและเป็นเรื่องง่ายที่สุดในการเริ่มต้นจัดการน้ำท่วมใน กทม. เชื่อว่าจะเห็นผลมากกว่าการสร้างสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่และผลาญงบประมาณ ดังนั้นลอกท่อทั่วเมือง ลอกคลองทั่วกรุง จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนในการจัดการน้ำท่วม​

"คนกรุงต้องการผู้ว่าฯ ที่เป็นผู้แทนของคนกรุงเทพฯ มีเจตจำนงที่จะทำให้คนกรุงเทพฯ เท่าเทียมกัน และคืนเมืองที่เป็นธรรม ผู้ว่าฯ ต้องไม่เป็นกลางท่ามกลางความขัดแย้ง แต่ต้องเป็นตัวแทนยืนอยู่ข้างประชาชน" นายวิโรจน์กล่าว

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรค พปชร. ในวันที่ 3 เม.ย.นี้จะมีความชัดเจนเรื่องการสนับสนุนบุคคลที่จะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ ว่า “เรื่องของผม ไม่ใช่เรื่องของคุณ ไม่มีใครเขาอยากรู้ด้วยหรอก มีแต่คุณที่อยากรู้” ส่วนเรื่องผู้สมัครส.ก.พรรค พปชร.ส่งอยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่า ระหว่างนายสกลธี ภัททิยกุล ที่ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ      กับ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง จะสนับสนุนใคร พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า สื่อจะเอาใคร จะเอาใครก็เอาคนนั้น

ขณะที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ให้สัมภาษณ์ว่า วันที่ 3 เม.ย. น่าจะตกผลึกวันนั้น น่าจะมีความชัดเจนว่า ส.ก.เราส่งแน่นอน แต่ต้องรอความชัดเจนจากพรรคอีกครั้ง ถ้าถามว่าเราพร้อมหรือไม่ ในฐานะนักการเมืองเราก็ต้องพร้อมทุกเวลา เราเป็นผู้เล่นกติกากำหนด อย่างไรก็ต้องเล่นตามนั้น

เมื่อถามว่า วันที่ 3 เม.ย. จะชัดเจนใช่หรือไม่ว่าพรรคพลังประชารัฐจะสนับสนุนผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.คนไหน นายสุชาติ ตอบว่า ไม่สามารถตอบแทนคณะกรรมการบริหารได้ทั้งหมด ส่วนตัวมองว่าเราไม่จำเป็นต้องมีผู้ว่าฯ ในส่วนของเราเอง เพราะสิ่งสำคัญคือความใกล้ชิดประชาชน ตนไม่เคยคิดว่าถ้าไม่มีผู้ว่าฯกทม. หรือนายกฯ อบจ.ของเราเองแล้วจะทำงานไม่ได้ เพราะถ้าผู้ว่าฯ ไม่ทำตามนโยบาย ไม่ติดดิน ไม่ทำตามสิ่งที่ประชาชนต้องการ ก็จะยิ่งเป็นผลลบ ตนคิดว่า ส.ก.หรือ ส.จ. มีความสำคัญมากกว่า

ถามว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. จะลาออกจากตำแหน่ง พรรคพลังประชารัฐจะไปสนับสนุนหรือไม่ นายสุชาติกล่าวว่า ขอไม่ก้าวล่วง พล.ต.อ.อัศวิน ส่วนตัวรู้จักกันมากว่า 20 ปี แต่เรื่องทางการเมืองไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เพราะต้องฟังมติพรรค

ปชป.ตั้ง'ปริญญ์'นำทัพ

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค พิจารณาหาบุคคลที่มีความเหมาะสมทำหน้าที่เป็นผู้อำนวยการ (ผอ.) ศูนย์เลือกตั้ง คือ นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรค และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัยของพรรค เนื่องจากเป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่ มีอุดมการณ์ทันสมัยตรงกับแนวทางของพรรค เป็นผู้มีความรู้ความสามารถในการจัดการด้านกลยุทธ์ที่ทันสมัย

นอกจากนี้ ยังจะมีทีมงานรอง ผอ. จำนวน 9 คน ประกอบด้วย ม.ล.อภิมงคล โสณกุล รอง ผอ.ฝ่ายยุทธศาสตร์เลือกตั้ง,  ดร.ธราดล เปี่ยมพงศ์สานต์ รอง ผอ.ฝ่ายนโยบายและแผน, นายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน รอง ผอ.ฝ่ายปฏิบัติการเลือกตั้ง, พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ รอง ผอ.ฝ่ายมวลชนสัมพันธ์, นายเกียรติฟ้า เลาหะพรสวรรค์ รอง ผอ.ฝ่ายกฎหมาย, น.ส.เจนจิรา รัตนเพียร รอง ผอ.ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ,  นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รอง ผอ. ฝ่ายการสื่อสาร, นายอภิมุข ฉันทวานิช รอง ผอ.ฝ่ายกิจกรรมพิเศษ และนายธนวัฒน์ ปัญญาสกุลวงศ์ รอง ผอ.ฝ่ายอำนวยการเลือกตั้ง ซึ่งทั้งหมดจะเป็นหัวหอกสำคัญในการผลักดันขับเคลื่อนงานเกี่ยวกับการเลือกตั้งให้เดินไปข้างหน้าเพื่อนำสู่ชัยชนะ

ด้านนายจุรินทร์กล่าวว่า การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งก็ต้องมีผู้อำนวยการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ซึ่งพรรคส่ง ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ และ ส.ก. ครบทั้ง 50 เขต ถือว่าเรามีความพร้อม และในการตั้งศูนย์อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. จึงได้มอบหมายให้นายปริญญ์ไปทำหน้าที่ร่วมกับทีมงานพรรคประชาธิปัตย์กรุงเทพมหานคร ซึ่งก็มั่นใจว่าจะช่วยกันขับเคลื่อนไปได้เป็นอย่างดี และจะเข้าไปมีบทบาทสำคัญร่วมกับผู้สมัครทั้งผู้ว่าฯ ทีมงาน และ ส.ก.ด้วยกันต่อไป

ณ ลานกิจกรรมชุมชนบุญเหลือ 2 เขตบางซื่อ นายอภิชัย เตชะอุบล ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ส.ก. กทม. พรรคพลังประชารัฐ เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. ตัวแทนโซนกรุงเทพเหนือ, กรุงเทพกลาง, และกรุงเทพใต้ ประกอบด้วย นายเอกเมธ กมลวรานนท์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตบางซื่อ, นายธนพัฒน์ ธนกิจอารักษ์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตดุสิต, นายต่อศักดิ์ ใหลสุวรรณ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตคลองเตย

"ผู้สมัครทั้ง 3 คน ที่เปิดตัวในวันนี้  ล้วนเป็นผู้บริหารหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง มีความตั้งใจ มีความรู้ความสามารถ มีไอเดียหรือแนวคิดในการพัฒนาและสร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆ มีประสบการณ์ด้านการบริหาร เข้าใจคน เข้าใจพื้นที่ ที่สำคัญที่สุดคือเป็นผู้สมัครที่คัดเลือกมาจากทีม ของ ส.ส.ในพื้นที่ โดยที่ผ่านมารับหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมประจำพื้นที่ จึงมั่นใจได้ว่าจะไม่มีปัญหาในการกีดกันแย่งผลงาน และมีความพร้อมในการทำงานร่วมกันกับ ส.ส.เจ้าของพื้นที่" นายอภิชัยระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่อเลื่อนประชามติ รอแก้กฎหมาย ร่างรธน.ฉบับใหม่ ต้องไม่จุดไฟความขัดแย้ง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา รับทราบ รายงานผลการดำเนินงานของ”คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ