‘ป้อม’ทุบโต๊ะต้องจบ กอดคอกลบข่าวร้าว

กก.บห.พปชร.ตบเท้าเคลียร์ปมขัดแย้ง "บิ๊กป้อม" ทุบโต๊ะทุกอย่างต้องจบ ไม่พูดเรื่องเดิมอีก พร้อมซื้อไอเดียพิมพ์เขียวทำโครงสร้างของ "พีระพันธุ์" ให้ รมต.กำกับภาคอย่าข้ามเส้น เตี๊ยมให้ "วิรัช-สุชาติ-ชัยวุฒิ" กอดคอโชว์สื่อ กลบภาพขัดแย้งร่วมแถลงยืน​ยัน​ทุกอย่างจบที่ “บิ๊กป้อม” ลั่น​สนับสนุน​"ประยุทธ์" เป็นแคนดิเดต นายกฯ ด้าน​ " บิ๊กป้อม” ย้ำไม่เปลี่ยนเลขาธิการพรรค ​ เชื่อทำงานร่วมกับนายกฯ ได้ "ธรรมนัส”ยิ้มออก​ ไม่ตอบทำงานกับนายกฯ ได้หรือไม่ ​ขอให้เป็นเรื่องผู้ใหญ่คุยกัน มั่นใจว่าสมาชิกจะไม่เคลื่อนไหว

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม พรรคประชารัฐ (พปชร.) มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) หลังมี ส.ส.และแกนนำบางคนสะท้อนถึงปัญหาการบริหารงานภายใน โดยเฉพาะตำแหน่งเลขาธิการพรรค

โดยช่วงเช้ามีความเคลื่อนไหวที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ที่ตึกบัญชาการ 1 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค พปชร. และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะกก.บห. ได้เข้าไปพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตรในห้องรับรอง โดยเป็นการพูดคุยกันเรื่องการปรับโครงสร้างภายในพรรค พปชร. ซึ่งการพูดคุยดังกล่าวมีเสียงดังมาก โดยพล.อ.ประวิตรกล่าวช่วงหนึ่งว่า "จะมีการปรับโครงสร้างพรรคอย่างแน่นอน แต่จะไม่แตะในส่วนของตำแหน่งเลขาธิการพรรคของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เพราะไม่ต้องการให้พรรคเกิดแรงกระเพื่อม"

ต่อมา เวลา​ 13.00​ น. ที่ทำการพรรคพปชร. ถนนรัชดาภิเษก กรรมการบริหารพรรค พปชร. ต่างทยอยเดินทางมาประชุม​ อาทิ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน​ รมว.ยุติธรรม, นายสุชาติ ชมกลิ่น​ รมว.แรงงาน, ​นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม,​ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง, นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรค นอกจากนี้​ ยังมี​ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค เข้าร่วมประชุมด้วยเป็นครั้งแรก

การประชุมครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่กลับมาใช้อาคารรัชดาวัน ที่ทำการพรรค เป็นสถานที่ประชุมอีกครั้ง หลังเกิดปัญหาช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ จากนั้นเวลา​ 13.30 น.​ พล.อ.ประวิตรเดินทางมาพร้อมกับ ร.อ.ธรรมนัส โดยมีนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค มารอต้อนรับ ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงกรณีในการประชุมแกนนำและ ส.ส.พรรคที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 27 ต.ค.​ ซึ่งพล.อ.ประวิตรได้ขู่ในที่ประชุมว่าหากยังทะเลาะกันอยู่จะลาออก โดย พล.อ.ประวิตรได้หันหน้ามาตอบด้วยอารมณ์หงุดหงิดว่า “ที่ไหนวะ”

ภายหลังการประชุม กก.บห.กว่า 1 ชั่วโมง พล.อ.ประวิตรให้สัมภาษณ์ว่า ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้สื่อข่าวถามว่า​โครงสร้างตำแหน่งบริหารยังอยู่เหมือนเดิมใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เหมือนเดิม เมื่อถามว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในปี​ 65 หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า​ แล้วแต่จะคิด ก็บอกแล้วว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลง จบแล้ว

ถามว่า​ ร.อ.ธรรมนัสเป็นเลขาธิการพรรคอยู่ใช่หรือไม่​ พล.อ.ประวิตรกล่าวเสียงดังว่า บอกแล้วว่าไม่เปลี่ยนแปลง​ แล้วจะถามอะไร ส่วนการปรับโครงสร้างพรรค พูดเรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามว่าแต่ละกลุ่มในพรรคจะอยู่ร่วมกันและทำงานด้วยกันได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “โอ๊ย ไม่มีอะไร” เมื่อถามว่า​หากเป็นอย่างเช่นนี้ยังจะทำงานร่วมกับนายกฯ ได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ได้ นายกฯ ทำในส่วนของนายกฯ เดี๋ยวจะหาว่านายกฯ มาก้าวก่ายพรรคอีก ส่วนที่สมาชิกบอกว่าถ้า ร.อ.ธรรมนัสยังอยู่อาจจะเป็นปัญหาในการประสานงานนั้น ไม่มี เมื่อถามอีกว่า​ หลังจากวันนี้แล้วจะต้องพูดคุยกับนายกฯอีกครั้งหรือไม่ พล.อ.ประวิตรปฏิเสธตอบคำถามพร้อมขึ้นรถกลับทันที

ด้าน​ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ​ อยุธยา ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค กล่าวว่า หัวหน้าพรรคพูดแล้วว่าทุกอย่างจบหมดแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร วันนี้เป็นเพียงการปรับโครงสร้างภายในเท่านั้น ให้รอดูว่าจะปรับอย่างไร​ แต่ไม่มีให้ใครเข้ามาเพิ่ม และทุกอย่างเรียบร้อยดี เชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้​ และไม่จำเป็นต้องคุยกับนายกฯ​ เพราะเข้าใจกันดีอยู่แล้ว

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์ถึงกรณียังดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคว่า ขอให้ไปถามหัวหน้าพรรค เดี๋ยวรอฟังหัวหน้าพรรค เพราะตนต้องรีบไปขึ้นเครื่องเดินทางไปทำธุระและทำบุญที่ จ.ร้อยเอ็ด จากนั้น ร.อ.ธรรมนัสได้ขึ้นรถตู้ทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.อ.ธรรมนัสตอบคำถามผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดี สีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมชวนนักข่าวว่า “ไปด้วยกันไหม” ก่อนจะเคลื่อนรถออกไปทันที

ต่อมา ร.อ.ธรรมนัสให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์เพิ่มเติมว่า ยืนยันว่าปัญหาทุกอย่างยุติลงแล้ว มั่นใจว่าสมาชิกจะไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ และคงไม่ต้องมีการพูดคุยเรื่องเก่ากันอีก ตามที่หัวหน้าพรรคต้องการให้ปัญหาทุกอย่างจบที่ตนเอง แล้วเดินหน้าทำงาน โดยเฉพาะการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น และตนคงไม่ต้องปรับเปลี่ยนท่าทีอะไร เพราะแต่ละคนทำงานของตัวเองต่อไป

เมื่อถามว่า หากเลขาฯ พรรคยังคงเป็นคนเดิม จะทำงานร่วมกับนายกฯ ได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ขอให้เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่จะพูดคุยกันเอง ตนขอทำงานตามที่หัวหน้าพรรคมอบหมาย

เวลา​ 15.30 น. นายวิรัช รัตนเศรษฐ, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์, นายสุชาติ ชมกลิ่น และ กก.บห.บางส่วนได้ร่วมกันแถลง โดยนายวิรัชกล่าวว่า ทุกอย่างมันจบในที่ประชุม และเมื่อสักครู่ พล.อ.ประวิตรได้ให้ตน นายสุชาติ และนายชัยวุฒิ ลงมาแถลงว่าในส่วนของพรรค พปชร. ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ทุกอย่างในพรรค พปชร.ทั้งหมดจบที่ พล.อ.ประวิตร ส่วน ร.อ.ธรรมนัสยังเป็นเลขาฯ พรรคต่อไป

เมื่อถามว่า​ความขัดแย้งภายในพรรคได้มีการพูดคุยกันอย่างไร นายสุชาติ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องความขัดแย้ง​ แต่เป็นเรื่องการหารือที่จะทำให้พรรคเป็นสถาบันการเมืองและเติบโตเหมือนพรรคอื่นที่มีการเปลี่ยนแปลง ตน นายวิรัชและนายชัยวุฒิ เราคุยกันทุกอย่าง​ เรามีเป้าหมายเดียวกันว่าทุกอย่างจบที่หัวหน้าพรรค​ เวลาที่เหลืออีก 1 ปีกว่า เราเตรียมตัวสร้างพรรคให้เข้มแข็ง​ เพื่อการเลือกตั้ง​ เรามีจุดศูนย์รวมอยู่ที่ พล.อ.ประวิตร

นายชัยวุฒิกล่าวว่า ในที่ประชุม กก.บห. ได้พูดคุยและทำความเข้าใจกัน ผลสรุปคือ พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรค จะเป็นคนที่ขับเคลื่อนพรรคการเมืองต่อไป​ ทุกอย่างไม่มีความขัดแย้งอะไร

เมื่อถามว่า​จะยังมีความแคลงใจกันอยู่หรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ต้นตอของปัญหาคือ ร.อ.ธรรมนัส นายชัยวุฒิกล่าวว่า อันนี้เป็นเรื่องในอดีต วันนี้เราก้าวไปข้างหน้า​ เราต้องคุยไปในทิศทางเดียวกัน และให้หัวหน้าพรรคเป็นผู้ตัดสินใจ

เมื่อถามว่า​ การทำงานในสภาจะเป็นเอกภาพหรือไม่ ถ้า ร.อ.ธรรมนัสยังอยู่ นายวิรัชกล่าวว่า ทุกอย่างเรียบร้อย เปิดสมัยประชุมเดือน พ.ย. มีการนัดแนะให้มาประชุมกันในวันที่ 3-5 พ.ย. พปชร.ยืนยันสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค พปชร.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังแถลงข่าวเสร็จสิ้นลง สื่อมวลชนขอให้ถ่ายภาพจับมือร่วมกัน จากนั้นนายวิรัชได้หันมากอดนายสุชาติและนายชัยวุฒิด้วย

น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ โฆษกพรรคพปชร. เปิดเผยว่า ที่ประชุม กก.บห.ได้มีการพิจารณาใน 2 ประเด็นคือ 1.กก.บห. ได้มีมติให้สมาชิกพรรคพิจารณาตำแหน่งหัวหน้าภาค ทั้ง 10 ภาค อีกครั้งเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้สมาชิกได้มาช่วยในการทำงานของพรรค ร่วมกันแสดงความคิดเห็น ที่จะเสนอหัวหน้าภาค โดยจะนำมาเสนอในวันพฤหัสบดีหน้า 2.หัวหน้าพรรค ได้เสนอโครงสร้างการทำงานของพรรค โดยให้ กก.บห.พิจารณา และนำมาหารือกันอีกครั้งในการประชุมครั้งหน้า ซึ่งตำแหน่งต่างๆ ยังคงเหมือนเดิม ไม่มีการปรับเปลี่ยนตัวบุคคล และให้นำมาเสนอที่ประชุม กก.บห.ในครั้งถัดไปเช่นเดียวกัน หัวหน้าพรรคได้เสนอให้สมาชิกแต่ละภาคไปดำเนินการคัดสรรหัวหน้าภาคและตำแหน่งต่างๆ ในแต่ละภาคเพื่อให้เข้าถึงปัญหาประชาชนมากยิ่งขึ้น

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุม กก.บห.พปชร. ที่มี พล.อ.ประวิตรเป็นประธาน บรรดา กก.บห.มากันอย่างพร้อมเพรียง ขาดเพียง 3 คนคือ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม, นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม

ขณะที่บรรยากาศในที่ประชุมเป็นไปอย่างราบรื่น แตกต่างจากสถานการณ์ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ในที่ประชุมมีเพียง พล.อ.ประวิตรที่พูดเป็นหลัก ไม่มี กก.บห.คนใดแสดงความเห็น หรือพูดถึงเรื่องความขัดแย้งที่เกิดขึ้น โดย พล.อ.ประวิตร กล่าวตอนหนึ่งว่า “ขอให้จบทุกอย่าง ไม่ต้องพูดเรื่องเดิมอีก ทุกอย่างต้องเดินหน้าต่อ ต้องจบแล้วนะ” นอกจากนี้ คนที่มีบทบาทในที่ประชุมครั้งนี้คือนายพีระพันธุ์ ที่เป็นผู้นำเสนอพิมพ์เขียวการจัดทำโครงสร้างระดับภาค วางยุทธศาสตร์พรรคใหม่ รวมถึงแนวทางการพัฒนา การให้ความรู้ ส.ส.ของพรรค โดยจะมีการกระจายอำนาจเป็นภาค ให้ ส.ส.ในภาคนั้นเลือกหัวหน้าภาคกันเอง รวมถึงรัฐมนตรีคนใดอยู่ภาคไหนให้ดูแลภาคนั้น ข้ามภาคไม่ได้ เพื่อทำให้พรรคเกิดความเข้มแข็ง เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ ทั้งนี้ ที่ประชุมมีท่าทีที่พอใจกับแนวทางดังกล่าว โดย พล.อ.ประวิตรมอบหมายให้มีการไปปรับตามที่นายพีระพันธุ์เสนอ

ภายหลังประชุมเสร็จสิ้น นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และ กก.บห.ได้พยายามเป็นกาวใจระหว่างนายวิรัชกับนายสุชาติ โดยเสนอว่าให้รัฐมนตรี 2-3 กอดคอกันลงไปเพื่อให้ดูเป็นเอกภาพ ซึ่งทันทีที่ พล.อ.ประวิตรได้ยิน จึงระบุว่าดีแล้ว พร้อมกับพูดหยอกล้อว่า กอดคอกันไป จะขี่คอกันก็ได้ ทั้งนี้ หลังการประชุมได้ปรากฏภาพนายวิรัช นายสุชาติ นายชัยวุฒิ และ กก.บห.อีกหลายคน จับกลุ่มพูดคุยกันอย่างเป็นกันเอง ซึ่งเป็นภาพที่ไม่ได้เห็นนานแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวแจ้งอีกว่า ในวันที่ 6 พ.ย. พล.อ.ประวิตรมีกำหนดลงพื้นที่ จ.นราธิวาส พร้อมกับรัฐมนตรีของพรรค พปชร.ทุกคน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงความเคลื่อนไหวในพรรค พปชร. ซึ่งทันทีที่ได้ยินคำถาม พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "หึ้ย ไม่ละๆ พอแล้วๆ" พร้อมยกมือห้ามตัดบท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง