‘ปนัสยา’กรีดแขน จี้เลิก‘มาตรา112’ ปล่อยเพื่อนในคุก

สารพัดม็อบชุมนุมก่อนวันเปิดประเทศ เจอฝนถล่มอย่างหนักจนเกือบกร่อย “รุ้ง” นำทีมราษฎรประสงค์ แถลงการณ์เรียกร้องยกเลิกมาตรา 112 พร้อมปลดปล่อยเพื่อนในเรือนจำ ลงทุนกรีดแขนเป็นเลข 112 ยอมรับ 3 พ.ย.อาจต้องเข้าห้องขังอีกรอบแต่พร้อมสู้ต่อ

เมื่อวันอาทิตย์ ช่วงเวลา 16.00 น. มีการจัดการชุมนุมขึ้นในหลายพื้นที่ โดย พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) แถลงถึงการเตรียมความพร้อมรับมือของกลุ่มราษฎร และกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ในกิจกรรม “ราษฎรประสงค์ยกเลิก 112” ว่า บช.น.ได้จัดเตรียมแผนและยุทธวิธี โดยกำชับให้ตำรวจปฏิบัติภายใต้กรอบของกฎหมาย เพราะปัจจุบันยังคงมีข้อห้ามตามกฎหมายเกี่ยวกับการห้ามชุมนุมทางการเมือง ดังนั้นตำรวจจะรวบรวมหลักฐานไว้เพื่อดำเนินคดีต่อไป

พล.ต.ต.จิรสันต์ยอมรับว่า กังวลในการนัดชุมนุมที่แยกราชประสงค์ เพราะมีการชุมนุมของหลายกลุ่ม จึงจัดชุดสืบสวนหาข่าว เพื่อประสานการทำงานอย่างรอบด้านไม่ให้เกิดเหตุอันตรายในพื้นที่ เพราะในการปฏิบัติการเชิงรุกเมื่อวันที่ 30 ต.ค. ได้ยึดวัตถุระเบิดแสวงเครื่อง 1 ลูกบริเวณลานจอดรถใต้ทางด่วนดินแดง ซอยต้นโพธิ์ ใกล้แฟลตดินแดง และยึดวัตถุคล้ายระเบิดได้อีกที่บริเวณใกล้สถานีตำรวจนครบาลดินแดง และอีกจุดที่ใกล้สถานีรถไฟไฟฟ้าสีแดงบางเขน ส่วนการดำเนินคดีเกี่ยวกับการชุมนุมในพื้นที่ กทม.นั้น จำนวน 778 คดี สอบสวนเสร็จสิ้นไปแล้วสั่งฟ้อง 385 คดี คงเหลือ 393 คดี ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ

และในเวลา 14.00 น. ได้มีมวลชนเริ่มเข้ามาในพื้นที่ โดยมีการตั้งบูธแสดงกิจกรรมของเครือข่ายต่างๆ รวมทั้งป้ายคัตเอาต์แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ตลอดแนวถนน พร้อมตั้งโต๊ะลงชื่อเพื่อยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 บริเวณหน้าห้างบิ๊กซี โดยตั้งเป้ารายชื่อ 10,000 ชื่อ และในเวลา 15.30 น. ได้มีการปิดถนนราชดำริ จากแยกประตูน้ำถึงราชประสงค์ โดย น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ กล่าวว่า วันนี้ม็อบจุดติดอีกครั้ง คาดหวังว่าจะสะเทือนบ้างไม่มากก็น้อย โดยการชุมนุมวันนี้มีเป้าหมาย 2 ประการ 1.ยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 และ 2.ปล่อยเพื่อนเรา โดยในวันที่ 1 พ.ย.จะนำรายชื่อทั้งหมดไปยื่นที่ทำเนียบรัฐบาล

“ในวันที่ 3 พ.ย.นี้ จะมีการไต่สวนถอนการประกันตัวชั่วคราว คิดว่าอาจไม่รอดแต่ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล” น.ส.ปนัสยาระบุ

เวลา 17.00 น. กลุ่มต่างๆ ยังคงจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ พร้อมตั้งเวทีปราศรัยโจมตีการใช้มาตรา 112 กับผู้ชุมนุม โดยต่างระบุว่าเป็นการปิดปากในการเรียกร้องสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยมีแกนนำกลุ่มต่างๆ สลับกันขึ้นโจมตี ต่อมาเวลา 17.10 น. ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้มวลชนที่อยู่ในพื้นที่ต่างวิ่งหลบฝนกันอลหม่าน ทำให้กิจกรรมหลายๆ อย่างต้องยุติลงในทันทีเพื่อรอให้ฝนซา แต่ปรากฏว่าฝนตกนานเกือบชั่วโมงยังไม่มีท่าทีว่าจะหยุด ทำให้กิจกรรมแต่ละเครือข่ายแต่ละบูธหรือเวทีกลางยังไม่สามารถเริ่มขึ้นได้

เวลา 18.30 น. บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มราษฎรและแนวร่วมเพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ยังคงมีการปราศรัยและมีมวลชนปักหลักอยู่ร่วมชุมนุมหลังฝนได้ซาลง ต่อมาในช่วงค่ำ น.ส.ปนัสยาได้อ่านแถลงการณ์คณะราษฎรยกเลิก 112 (ครย.112) เรื่อง ปล่อยนักโทษการเมือง-ยกเลิก ม.112 มีเนื้อหาสรุปว่า ขอเรียกร้องต่อคณะตุลาการผู้ผดุง ซึ่งสิทธิ เสรีภาพและความยุติธรรมของราษฎรทั้งหลาย และต่อรัฐสภาที่ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้แทนของประชาชน ดังนี้ 1.ให้สิทธิในการประกันตัว และปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมืองทุกคนออกมาจากเรือนจำ และ 2.แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา เพื่อยกเลิกมาตรา 112

โดยหลังอ่านแถลงการณ์เสร็จ น.ส.ปนัสยาได้ใช้ใบมีดโกนกรีดแขนตัวเองเป็นเลข 112 เพื่อประท้วง และให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า การกรีดเลือดครั้งนี้ ความเจ็บปวดนี้ไม่เท่ากับความเจ็บปวดของประชาชนที่ทนทุกข์มายาวนาน วันนี้แสดงให้เห็นอีกครั้งว่าเราพร้อมจะสู้ และสู้ต่อไป วันที่ 3 พ.ย. ที่จะมีการไต่สวนถอนประกัน อาจกลับไปในเรือนจำอีกครั้ง แม้จะยาวนานแค่ไหนก็พร้อมจะสู้ ความหวังมีอยู่ทุกแห่งหน ประชาชนมารวมตัวมากเท่าไหร่ ความหวังก็มากแค่นั้น ประชาชนจะเป็นผู้บอกได้ว่าประเทศเราจะพัฒนาไปในรูปแบบไหน ข้อเรียกร้องเราจะสำเร็จหรือไม่ในทุกๆ ข้อฝากประชาชนสู้ไปด้วยกัน

จากนั้น น.ส.ปนัสยาได้ขึ้นรถพยาบาลเพื่อไปรักษาต่อที่โรงพยาบาล

ขณะเดียวกัน ที่สดมภ์อนุสรณ์นวมทอง ไพรวัลย์ ใต้สะพานลอยหน้าสำนักงานใหญ่หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ได้มีการจัดงานรำลึกปีที่ 15 การเสียชีวิตของนายนวมทอง โดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ระบุว่า มารวมตัวกันเพื่อจะบอกกับวิญญาณของลุงนวมทองว่า พวกเราทั้งหลายทั้งปวงจะรวมพลังสานต่อเจตนารมณ์ประชาธิปไตยของลุงนวมทองไปจนถึงที่สุด และในเวลา 16.00 น. ประวัติศาสตร์การเมืองหน้าใหม่จะพลิกโฉม เพราะจะหลั่งไหลมารวมตัวที่ราชประสงค์ เพื่อเสนอให้ยกเลิกกฎหมาย มาตรา 112 มาด้วยสงบ สันติ มาด้วยหัวใจของการต่อสู้ จึงขอกราบเรียนตำรวจปราบปรามจลาจลทั้งหลาย หรือ คฝ. ขอความกรุณาถอยห่างจากม็อบ กรุณากลับไปที่ตั้ง อย่าเสนอหน้ามาให้เห็นอีก หากเกิดเหตุใดๆ ทั้งสิ้น เราจะกล่าวหากล่าวโทษตำรวจ และรัฐบาลชุดนี้ที่เป็นผู้ก่อความรุนแรง ไม่ใช่ประชาชน

นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า เราต้องจับพวกยึดอำนาจรัฐประหารมาลงโทษให้ได้ อาจคิดว่าเพ้อฝันหรือเปล่า แต่ตนและ อ.ธิดาเคยยื่นเรื่องนี้ไปแล้วกับศาลอาญาระหว่างประเทศให้ยื่นมือเข้ามาช่วย ซึ่งไม่ทราบว่าจะมีการเลือกตั้งครั้งต่อไปเมื่อไร ขอฝากพรรคการเมืองฝั่งประชาธิปไตย ต้องมีนโยบายประกาศรับรองเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ ในกรณีการทำลายล้างมนุษยชาติ และฝากถึงประชาชนให้พิจารณาพรรคการเมืองที่จะเลือกให้มีนโยบายข้อนี้ด้วย

เวลา 13.33 น. น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ซึ่งสวมเสื้อยืดสกรีนภาพรถถังและไดโนเสาร์ กล่าวว่า พรรคการเมืองที่ตั้งใจทำเรื่องนี้ คือพรรคการเมืองที่ถูกยุบไปแล้ว คือพรรคอนาคตใหม่

ต่อมาเยาวชนหญิงกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย อ่านบทกวีหลังเสื้อของลุงนวมทอง พร้อมนำหุ่นจำลองลุงนวมทอง พร้อมข้อความบนกระดาษใต้หุ่นจำลอง ข้อความว่า “หยุดรัฐประหาร ร่วมต้าน 112 กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ปล่อยนักโทษการเมือง ยกเลิก 112” มาตั้งที่ฐานของสดมภ์อนุสรณ์ฯ อีกด้วย

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้า ที่วัดน้อยสุวรรณนาราม หรือวัดคลองเก้า ต.แพรกษาใหม่ อ.เมืองฯ จ.สมุทรปราการ มีการฌาปนกิจน้องวาฤทธิ์ สมน้อย อายุ 15 ปี ที่ถูกกระสุนปริศนายิงเข้าที่ลำคอ ต้องเข้ารักษาตัวนานกว่า 2 เดือนในโรงพยาบาลก่อนเสียชีวิต จากการไปร่วมชุมนุมทางการเมืองที่สามเหลี่ยมดินแดง ซึ่งในงานมีนักการเมืองจากพรรคฝ่ายค้าน กลุ่มคนเสื้อแดง และกลุ่มวัยรุ่นทะลุแก๊ส รวมทั้งญาติพี่น้องมาร่วมภายในงานฌาปนกิจกว่า 500 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง