‘วิรัช’ยุติหน้าที่ส.ส. ศาลฎีกาฯรับฟ้องคดีโกงฟุตซอล/ธรรมนัสปัดขัดขาจักรทิพย์

“บิ๊กป้อม” เรียก “ก๊วนธรรมนัส-วิรัช” ถกปม “จักรทิพย์” หลายเสียงยันปัดบีบจนถอนตัว ออกตัวไม่หนุน “อัศวิน” ยุส่งชิงผู้ว่าฯ กทม.ในนาม พปชร. แต่ดีกรีต้องสู้ “ชัชชาติ” ได้ โยน 3 ชื่อ “พีระพันธุ์-ผู้ว่าฯ หมูป่า-ดร.เอ้” ผู้นำ พปชร.ยันไม่คิดส่งคนชิงผู้ว่าฯ กทม. อ้างติดข้อกม. “ธรรมนัส” โต้ขัดแย้ง “บิ๊กแป๊ะ” บอกรักกันมากเหมือนคอหอยลูกกระเดือก ขอสื่อก้าวข้ามปัญหากับ “บิ๊กตู่” ยัน พปชร.ไม่แตก แต่ประชุมพรรคไร้เงาสามมิตร "เฉลิม" อวยพรเพื่อไทยชนะแลนด์สไลด์ พร้อมตั้ง กก.กลั่นกรองก่อนชงถามกระทู้ ขู่ รมต.ไม่ตอบเจอร้องศาล รธน.เอาผิดแน่

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 2 พฤศจิกายน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข่าวว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ประกาศถอนตัวจากการเป็นว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และจากนี้พรรค พปชร.จะส่งใครอีกหรือไม่ ว่า "ยังๆ" เมื่อถามว่าได้พูดคุยกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์บ้างหรือยัง พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า "ยังๆ ไม่ได้คุย"

เมื่อถามว่า ความสัมพันธ์กับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ยังคงเดิมใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็เหมือนเดิม เพราะรู้จักกันมานานแล้ว และตนก็คงไม่โทร.ถาม เดี๋ยวเขาก็คงมาคุยกับตนเอง

ถามว่าพรรค พปชร.จะหันไปสนับสนุน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. แทน พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่เห็น ไม่เห็นมี และตนก็ไม่รู้ และยังไม่ได้คิดว่าจะสนับสนุนใคร เพราะว่าพรรค พปชร. ไม่ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เมื่อถามว่าตกใจหรือไม่ที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ไม่ลงผู้ว่าฯ กทม. พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เป็นเรื่องของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ จะมาถามตนว่าตกใจทำไม

เมื่อถามเหตุผลว่าทำไมพรรค พปชร.ไม่ส่งผู้ว่าฯ กทม. พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า เกี่ยวกับเรื่องข้อกฎหมาย เพราะเราเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยไม่ได้ และยืนยันว่ากระแสที่พรรค พปชร.จะส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ก็ไม่เป็นความจริง

ส่วนการไม่ลงสมัครของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ เป็นสัญญาณว่าจะเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เร็วขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่เกี่ยว เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร มอบหมายให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรค ดูแลพื้นที่ กทม.ใช่หรือไม่ หัวหน้าพรรค พปชร.กล่าวว่า ไม่ได้มอบใคร เพราะตนเป็นคนรับผิดชอบพื้นที่ กทม. ส่วนจะมอบให้คนอื่นดูหรือไม่ตนยังไม่รู้ และตอนนี้ตนดูทั้งประเทศ

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์ถึงยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง กทม.ว่า เป็นเรื่องของประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค และขอปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นคนรับผิดชอบดูพื้นที่ กทม. แต่ดูแลในภาพรวม ส่วนสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) จะส่งในนามพรรคหรืออิสระนั้น เป็นเรื่องของ พล.อ.ประวิตร จะส่งผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.หรือไม่ ทุกอย่างอยู่ที่หัวหน้าพรรคต้องตัดสินใจ

เมื่อถามว่า ไม่ได้มีความขัดแย้งกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ที่มีข่าวว่าถอนตัวจากการลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า “ผมกับพี่แป๊ะ เหมือนคอหอยกับลูกกระเดือก ผมคบกันมาตั้งแต่เด็กๆ” เมื่อถามย้ำว่าข่าวการถอนตัวมีชื่อของ ร.อ.ธรรมนัสเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า “จริงๆ แล้วถ้าคนรู้ว่าผมกับพี่แป๊ะรักกันขนาดไหน ผมเกิดมาทุกวันนี้เพราะพี่แป๊ะช่วยผม ถือว่ามีส่วนสำคัญที่ผลักดันให้ผมมาจนถึงทุกวันนี้”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ต่อสายคุยกับพล.ต.อ.จักรทิพย์หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า คุยกันทุกวัน ส่วนเหตุผลการถอนตัวนั้น ท่านคงมีเหตุผลของท่าน เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ตนยังงงว่าทำไมท่านถึงไม่ลงสมัคร ส่วนมีข่าวทำนองว่า ร.อ.ธรรมนัส เปลี่ยนไปสนับสนุน พล.ต.อ.อัศวินแทนนั้น ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า “โถ่ พี่แป๊ะเหมือนคนในครอบครัวผม ดูแลผมมาตั้งแต่เด็กๆ ตั้งแต่จบโรงเรียนนายร้อยมาพี่แป๊ะก็ดูแลผมมาถึงวันนี้”

"บิ๊กตู่"สบายใจประชุมไม่ล่ม

ส่วนการประชุมสภา ซึ่งจะมีกฎหมายสำคัญหลายฉบับเข้าสู่การพิจารณา มีความกังวลเรื่ององค์ประชุมของ พปชร.หรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ไม่ต้องห่วงเรื่องนี้ และยืนยันว่าไม่มีปัญหาแน่นอน เพราะพรรครัฐบาลร่วมมือกันดีอยู่แล้ว เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สามารถสบายใจถึงเสียงสนับสนุนจาก พปชร. ในการพิจารณากฎหมายหรือไม่ พล.อ.ประวิตร บอกว่า “นายกฯ สบายใจได้ ไม่มีปัญหา เพราะทำงานอย่างเดียว”

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ในที่ประชุม ส.ส.พรรค พล.อ.ประวิตรได้ให้แนวทางไปคุยกันเราจะต้องมีมาตรการต่างๆ เพื่อไม่ให้สภามีปัญหา เป็นนโยบายของหัวหน้าพรรค เชื่อว่าถ้าหัวหน้าพรรคสนับสนุน ลูกพรรคทุกคนต่างฟังหัวหน้าพรรคอยู่แล้ว ถ้าหัวหน้าพรรคสั่งการแล้ว ใครจะแหวกมติ อย่างที่บอกทุกอย่างมันจบที่ท่านหัวหน้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง ร.อ.ธรรมนัสให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้น ได้กล่าวย้ำกับสื่อมวลชนว่า “ชัดเจนนะครับ อย่าแปลเป็นอย่างอื่นนะ” ทำให้ผู้สื่อข่าวถามกลับไปว่า จนถึงวันนี้ได้คุยกับนายกฯ แล้วหรือยัง ร.อ.ธรรมนัสตอบว่า “ผมว่าเรื่องพวกนี้ก้าวข้ามไปเลยว่าพรรคเราไม่ได้แตก รัฐบาลกับ พปชร.ยังอยู่ด้วยกัน”

ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยเปิดตัว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เราไม่วิจารณ์นโยบายของแต่ละพรรค ไม่ว่าจะหาเสียงกับกลุ่มวัยใดหรือกลุ่มใดก็ตาม พรรคเรามีการเตรียมการไว้หมดแล้ว ดังนั้นปัญหาเหล่านี้พรรคเราไม่เคยวิตกกังวล

ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรค เป็นประธานประชุม ส.ส. โดยมีแกนนำ ส.ส.เข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง แต่แกนนำกลุ่มสามมิตรไม่ได้เข้าร่วมประชุม โดยในที่ประชุมนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ได้แจ้งถึงกรอบเวลาการประชุมสภา ที่จะประชุมสภาสัปดาห์ละ 3 วัน 3 สัปดาห์ จึงจะเลื่อนการประชุม ส.ส. จากเดิมที่ประชุมช่วงเย็นวันอังคาร มาเป็นช่วงเช้าวันอังคาร ขณะที่ พล.อ.ประวิตรกล่าวกับ ส.ส.อย่างอารมณ์ดีว่า “ถ้ามาประชุมกันพร้อมเพรียงก็ดี ถ้าบรรยากาศเป็นแบบนี้ผมก็จะมาบ่อยๆ”

จากนั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวภายหลังประชุมถึงปัญหาภายในพรรคว่า จบแล้ว ไม่มีอะไร ไม่มีๆ พร้อมกลับสะบัดมือทำท่าปฏิเสธ เมื่อถามถึงกรณีที่แกนนำกลุ่มสามมิตรไม่ได้เข้าร่วมประชุมพรรค พล.อ.ประวิตรตอบว่า เพราะเป็นรัฐมนตรีก็ต้องมีธุระบ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมไม่ได้หยิบยกประเด็นเรื่องของการแจ้งบทลงโทษ ส.ส.ที่ขาดประชุมสภาขึ้นมาหารือตามที่ได้มีการแจ้งในกำหนดการนัดหมายประชุมในวันนี้

มีรายงานว่า ภายหลังการประชุมพรรค ซึ่ง ส.ส.ได้เดินทางกลับไปหมดแล้ว เช่นเดียวกับขบวนรถของ พล.อ.ประวิตร ที่ได้ออกจากพรรคตั้งแต่เวลา 16.00 น. แต่หลังจากนั้นไม่นาน ปรากฏว่าขบวนรถของ พล.อ.ประวิตรได้กลับเข้ามาในพรรคอีกครั้ง พร้อมเรียกแกนนำและ ส.ส.บางคนเข้าหารือ โดยส่วนใหญ่เป็น ส.ส.ในกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัสและนายวิรัช อาทิ นางนฤมล, นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร และรองเลขาธิการพรรค, นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง โดยใช้เวลาในการหารือกว่า 1 ชั่วโมง

รายงานข่าวแจ้งว่า การหารือครั้งนี้ได้พูดถึงการถอนตัวไม่ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ โดยมีการยืนยันกับ พล.อ.ประวิตรว่าไม่ได้มีการบีบหรือกดดัน พล.ต.อ.จักรทิพย์ แต่มีการเสนอว่าสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ควรจะต้องส่งในนาม พปชร. เพราะ ส.ก.กับ ส.ส.ต้องเป็นเนื้อเดียวกัน ถือว่ามีบทบาทสำคัญในสนามเลือกตั้ง ส.ส.ด้วย ส่วนผู้สมัคร ส.ก. 50 คนในทีมของ พล.ต.อ.จักรทิพย์สามารถกลับมาร่วมงานกับ พปชร.ได้ อย่างไรก็ตาม​ การส่ง ส.ก.ในนาม พปชร. ยังติดขัดข้อกฎหมายที่ห้ามมิให้ข้าราชการการเมืองหรือ ส.ส.ใช้ตำแหน่งหน้าที่ให้คุณให้โทษกับผู้สมัครหรือเลือกตั้งท้องถิ่น

ส่วนกรณี พล.ต.อ.อัศวิน มีการยืนยันมาตั้งแต่ต้นว่าจะไม่ลงสมัครในนาม พปชร. และมีการเตรียมทีม ส.ก.ในนามของรักษ์กรุงเทพฯ ของตัวเองไว้ทั้ง 50 เขตแล้ว โดยในที่ประชุมมีแกนนำคนหนึ่งเสนอว่า หลังจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ถอนตัว พปชร.ก็ไม่จำเป็นต้องสนับสนุน พล.ต.อ.อัศวินลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เพราะเขามีทีมของเขาอยู่แล้ว พร้อมกับมีการเสนอว่าให้พรรคตัดสินใจส่งผู้สมัครลงในนามพรรค เพราะ กทม.คือพื้นที่เมืองหลวง เป็นหัวใจของประเทศ และทุกพรรคก็ตัดสินใจส่งผู้สมัครด้วยเช่นกัน เพียงแต่ผู้ที่เหมาะสมจะต้องมีชื่อเสียงสูสีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม ที่ลงสมัครในนามอิสระ โดยมีการพูดชื่อมาอย่างน้อย 3 คนคือ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค, นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวเข้าพบ พล.อ.ประวิตรที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ และนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งก่อนหน้านี้มีชื่อแคนดิเดตผู้สมัครของ ปชป.ด้วย

"เหลิม"อวยพรพท.แลนด์สไลด์

ด้าน น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ในฐานะโฆษกพรรค พปชร. แถลงว่า พล.อ.ประวิตรได้เน้นย้ำให้ ส.ส.ของพรรค รวมทั้งรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.พรรคให้ความร่วมมือเข้าร่วมประชุมสภาตลอดระยะเวลาในสมัยประชุม จะต้องให้ความสำคัญกับการโหวตพระราชบัญญัติ หรือกฎหมายต่างๆ ที่จะมีขึ้น ที่ประชุมยังได้หารือเรื่องยุทธศาสตร์พรรค โดย พปชร.พยายามที่จะทำความเข้าใจและเข้าถึงคนรุ่นใหม่ ซึ่ง พรรค พปชร.มีสมาชิกที่หลากหลายมีผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์ มีคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ มีความรู้ความสามารถที่หลากหลาย ดังนั้น วันนี้ยุทธศาสตร์ที่วางแผนไว้เราจะพยายามรวมกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพื่อสื่อสารทำความเข้าใจในรูปแบบต่างๆ กับเยาวชนกลุ่มคนรุ่นใหม่ ให้มีชุดข้อมูล มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในด้านต่างๆ

ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย โดยมีแกนนำพรรคเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง มี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค, นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธาน ส.ส., นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค, ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง กรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง ร่วมทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม โดย ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับ นพ.ชลน่าน ที่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขอแสดงความยินดีกับนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่จะมีเวลาว่างมากขึ้น และขออวยพรให้ทุกท่านโชคดีมีความสุข นึกอะไรสมความปรารถนา ขอให้ชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์

จากนั้นที่ประชุมต่างปรบมือแสดงความยินดีกับ นพ.ชลน่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ นพ.ชลน่าน กล่าวต่อที่ประชุม ส.ส.ว่า มีโอกาสได้นั่งตรงนี้ ขอกราบขอบพระคุณท่านสมพงษ์ กรรมการบริหารพรรคชุดที่ผ่านมา ที่จะมามีส่วนร่วมกับพรรคเพื่อไทย และจะร่วมกันขับเคลื่อนเพื่อนำไปสู่อนาคต

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน แถลงภายหลังการประชุม ส.ส.เพื่อไทยว่า พรรคได้หารือถึงทิศทางการทำงานในสภา ที่จะเปิดสมัยประชุมในวันที่ 3 พ.ย. โดยจะปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ในส่วนของงานสภาได้ตั้งคณะทำงานขึ้นหนึ่งชุด เป็นชุดกลั่นกรองวาระการประชุมสภาทุกเรื่อง เพื่อวิเคราะห์รายละเอียดในเชิงวิชาการ ศึกษาวาระต่างๆ ที่เป็นผลกระทบกับประชาชนทั้งในแง่บวกและลบ เพื่อนำไปอภิปรายในสภาอย่างมีคุณภาพ ส่วนกระทู้ถามสด จะถูกกลั่นกรองโดยคณะกรรมการยุทธศาสตร์ฯ เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางการทำงานของพรรค

"ขอฝากไปยังรัฐบาลในสมัยนี้ ขอให้รัฐบาลเคารพกระบวนการทำงานของสภา เคารพการถ่วงดุลตรวจสอบ หากรัฐมนตรีไม่มาตอบ ต้องเป็นมติ ครม. หากปฏิเสธดื้อๆ เท่ากับท่านทำผิดรัฐธรรมนูญ ซึ่งฝ่ายค้านจะไม่ยอมเหมือนที่ผ่านมา เราจะยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อเอาผิดรัฐบาลต่อไป" นายสุทินกล่าว

วันเดียวกัน องค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมืองมีการประชุมคดีพิจารณาสำนวนที่อัยการสูงสุด ฟ้องนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กับพวก รวม 87คน ในข้อหาเเตกต่างกันหลายข้อหา เช่น ฐานเป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐทุจริตในการร่วมกันออกแบบ กำหนดเงื่อนไขอันเป็นมาตรฐานในการเสนอราคาโดยมุ่งหมายมิให้มีการแข่งขันในการเสนอราคาอย่างเป็นธรรม, เป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐร่วมกันกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยรัฐ หรือกระทำการใดๆ โดยมิได้มุ่งหมายแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม, เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองร่วมกระทำความผิดการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ, เป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐมีอำนาจหน้าที่ในการอนุมัติพิจารณาหรือดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเสนอราคา

หรือมีพฤติการณ์แจ้งชัดว่าควรรู้ว่าการเสนอราคาในครั้งนั้นมีการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยรัฐ เพื่อให้มีการยกเลิกการดำเนินการเกี่ยวกับเสนอราคาในครั้งนั้น, เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการ หรือรักษาทรัพย์ใด ร่วมกันใช้อำนาจหน้าที่ในตำแหน่งโดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ, ร่วมกันใช้อุบายหลอกลวงหรือกระทำการโดยวิธีอื่นใดเป็นเหตุให้ผู้อื่นไม่มีโอกาสได้เสนอราคาอย่างเป็นธรรม, ตกลงร่วมกันเสนอราคาเพื่อวัตถุประสงค์เพื่อจะเป็นประโยชน์แก่ผู้หนึ่งผู้ใด เป็นผู้มีสิทธิในการทำสัญญากับหน่วยงานของรัฐโดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม, ร่วมกันใช้เอกสารราชการปลอม, ร่วมกันปลอมเอกสาร, ร่วมกันใช้เอกสารปลอม ในคดีทุจริตสนามฟุตซอลโรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมา ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

โดยคดีนี้ทาง ป.ป.ช.ได้ส่งสำนวนการสอบสวนพร้อมชี้มูลความผิดนายวิรัชสมัยเป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทย ร่วมกันกับพวก รวม 87 คน ทุจริตเงินจัดสรรงบประมาณปี พ.ศ.2555 จัดสร้างสนามฟุตซอลให้กับโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา 18 จังหวัด มูลค่า 4,459 ล้านบาท รวมทั้งโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา เขต 2 จ.นครราชสีมาด้วย แต่ปรากฏว่าการสร้างสนามฟุตซอลใน จ.นครราชสีมา กลับสร้างไม่ได้มาตรฐาน ไม่สามารถใช้งานได้

ขั้นตอนต่อไปหลังองค์คณะผู้พิพากษาพิจารณาสำนวนเเล้วมีคำสั่งประทับรับฟ้อง ซึ่งตาม วิ.อม.บัญญัติไว้ว่า หากศาลประทับฟ้องเเล้วให้จำเลยยุติปฏิบัติหน้าที่ เว้นเเต่ศาลมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ฉะนั้นจำเลยที่มีตำเเหน่งหน้าที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งศาล โดยศาลนัดพิจารณาคดีนัดเเรกวันที่ 20 ธ.ค. (สอบคำให้การ) เวลา 09.00 น. เท่ากับว่าภายหลังมีคำสั่งวันนี้นายวิรัชต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง