กกต.แจงบัตร2สี วีระกรโต้จุ้นอบต. พี่ศรีจี้ตรวจสอบ

“กกต.” แจงมั่นใจไม่มีบัตรปลอมเลือกตั้ง อบต.แน่ แม้เปิดเผยล่วงหน้า ชี้ตอนเลือกสมาชิกสภาเทศบาล นายกเล็ก ก็ทำมาแล้ว “วีระกร” ยันแค่ให้กำลังใจไม่ผิดกฎหมาย “พี่ศรี” ยื่นเรื่องให้ กกต.ตรวจสอบแล้ว

เมื่อวันศุกร์ที่ 5 พ.ย. สำนักงานคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.) ได้ออกเอกสารข่าวชี้แจงการเผยแพร่สีบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภา และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ​โดยบัตรเลือกตั้งสีน้ำเงินเลือกสมาชิกสภา อบต. และบัตรเลือกตั้งสีแดงเลือกนายก อบต. อาจมีผู้ไม่ประสงค์ดีจัดทำบัตรปลอมว่า การเผยแพร่สีบัตรเลือกตั้งเพื่อประโยชน์ในการอำนวยความสะดวก ป้องกันการสับสน และทำให้การออกเสียงลงคะแนนเป็นไปตามเจตนาของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เนื่องจากในการเลือกตั้งครั้งนี้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

“สำนักงาน กกต.มีความพร้อม และมีมาตรการในการตรวจสอบ กรณีมีการนำบัตรอื่นที่ไม่ใช่บัตรเลือกตั้งมาออกเสียงลงคะแนน เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม และในการเลือกตั้งสมาชิกสภาและนายก อบต. และการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีที่ผ่านมา ก็ได้มีการเผยแพร่สีบัตรเลือกตั้งให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทราบล่วงหน้า และได้ดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดไว้แล้ว ซึ่งการออกเสียงลงคะแนนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย” เอกสารข่าวระบุ

ขณะที่นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร จ่อเชิญ กกต.เข้ามาชี้แจงหลังได้รับเรื่องร้องเรียนการหาเสียงการเลือกตั้งนายก อบต.ใน จ.นครสวรรค์ ซึ่งมีคลิปภาพและเสียงของนายวีระกรหาเสียงให้ผู้สมัครรายหนึ่งว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 ต.ค. ด้วยความบังเอิญที่ผ่านไปเจอกับกลุ่มคณะผู้สมัครนายก อบต.ที่กำลังลงพื้นที่หาเสียง เห็นว่าเขากำลังรวมพลกัน ทดสอบไมค์หาเสียงกันอยู่ที่หน้าบ้านผู้สมัคร ไม่มีผู้คนมายืนฟังการหาเสียง มีแค่ผู้สมัครเบอร์หนึ่งและทีมงานทั้งหมด 15 คนเท่านั้น เมื่อจอดรถเขาก็ขอให้พรเพื่อเป็นขวัญกำลังใจเขา ก็พูดให้กำลังใจว่าขอให้ทุกคนเลือกเบอร์ 1 อยากให้ กมธ.ช่วยมองประเด็นว่าหากเขาหาเสียงด้วยความสุจริต ยุติธรรม สมควรหรือไม่ที่เราจะสนับสนุน แต่ในการสนับสนุนก็ต้องอยู่ในขอบเขตของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเลือกตั้ง การพูดให้ขวัญกำลังใจให้กับผู้ที่ทำดี ผู้ที่ลงสมัครเลือกตั้งด้วยความบริสุทธิ์ มองว่าน่าชื่นชม ไม่ใช่ดรามาหาว่า ส.ส.ไปช่วยเขาหาเสียง หากเห็นอีกทีมหนึ่งที่เป็นคู่แข่งทำเช่นนี้ ก็จะไปอวยพรให้เขาเช่นกัน นอกจากนี้ผู้สมัครฝ่ายตรงข้ามก็ไม่ได้ไปร้องเรียน เพราะเขารู้ว่าไม่ใช่เป็นการช่วยหาเสียง

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่อาจมีการตรวจสอบเรื่องนี้ นายวีระกรกล่าวว่า ไม่เคยกังวล มีคนส่งมาให้ดู และดูหลายสิบครั้งแล้ว ไม่ได้รู้สึกว่าทำอะไรที่ผิดกฎหมายเลือกตั้งมาตรา 34 แต่อย่างใด และได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ กกต.ที่รู้จัก เขาก็บอกว่ายังไม่ได้เข้าข่ายการกระทำความผิดตาม มาตรา 34 ต้องบอกตรงๆ ว่าสบายใจ และเมื่อคืนที่ผ่านมาก็หลับสบาย ไม่ได้มีอะไรเลย และไม่ได้คิดว่าทำผิดเลย

ส่วนนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นคำร้องต่อ กกต.ให้ตรวจสอบคลิปดังกล่าว ว่าการกระทำของวีระกรเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ แม้นายวีระกรจะออกมาปฏิเสธว่าเป็นเพียงการอวยพรผู้สมัครและทีมงานผู้สมัคร และเป็นการลองไมค์ ไม่มีเจตนาหาเสียง ซึ่ง กกต.ต้องพิจารณาและวินิจฉัยว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายหรือไม่ และหากฝ่าฝืนก็ต้องรีบสั่งให้หยุดดำเนินการ เพราะหากชักช้าอาจทำให้การเลือกตั้ง อบต.ที่เกิดขึ้นเป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรมได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง