ต่อแถวถวายสักการะพระบรมศพ

ประชาชนหลายพันคนทั้งคนหนุ่มสาวและผู้ใหญ่ เข้าแถวตลอดคืนที่ผ่านมาจนถึงวันพฤหัสบดี เพื่อเข้าถวายสักการะพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่หีบพระบรมศพประดิษฐานที่ห้องโถงเวสต์มินสเตอร์ในกรุงลอนดอน บางคนถึงกับหลั่งน้ำตาเมื่อเห็นหีบพระบรมศพของพระองค์ 

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า หลังจากรอนานกว่า 48 ชั่วโมง ประชาชนกลุ่มแรกได้รับอนุญาตให้เข้าไปในห้องโถงเวสต์มินสเตอร์ในกรุงลอนดอนเมื่อเย็นวันพุธตามเวลาในอังกฤษ เพื่อเข้าถวายสักการะพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 หลังจากเคลื่อนหีบพระบรมศพออกจากพระราชวังบักกิงแฮมในขบวนพระราชพิธีที่มีผู้คนเฝ้าชมนับหมื่นคน

หีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 คลุมด้วยธงมหาราชใหญ่ (Royal Standard) โดยมีมงกุฎอิมพีเรียลสเตท, ลูกโลกประดับกางเขนและคทากษัตริย์วางไว้ด้านบนหีบพระบรมศพ ที่ประทับบนพระแท่นโดยมีเทียนใหญ่ตั้งไว้ทั้งสี่มุมของหีบพระบรมศพ และมีทหารในเครื่องแบบพิธีการเฝ้ารักษาการณ์ตลอดเวลา 

ในบรรยากาศที่โศกเศร้าหน้าหีบพระบรมศพ ประชาชนหลายคนหยุดและโค้งคํานับหรือถอนสายบัวถวายสักการะต่อพระบรมศพ บางคนทำเครื่องหมายกางเขนหรือถอดหมวกออก, บ้างสวดภาวนาต่อพระบรมศพหรือเช็ดน้ำตาด้วยทิชชู ทหารเกษียณบางคนหยุดและทำความเคารพครั้งสุดท้ายกับอดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพวกเขา

ซู ฮาร์วีย์ นักบัญชีวัย 50 ปี เป็นหนึ่งในผู้ที่หลั่งน้ำตาหลังจากเข้าถวายสักการะพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เธอกล่าวว่า ข้างในเงียบมาก สงบจริงๆ และสะเทือนอารมณ์อย่างไม่น่าเชื่อ หลายคนน้ำตาคลอ แต่เงียบมาก ฉันต้องการพบพระองค์ไม่ว่าจะต้องต่อแถวนานแค่ไหน เพราะฉันไม่เคยเข้าเฝ้าฯ พระองค์ตอนที่พระองค์ยังไม่สวรรคต

ในช่วงรุ่งอรุณของวันพฤหัสบดี ประชาชนที่มาเข้าแถวรอถวายสักการะพระบรมศพยาวราว 2 ไมล์ (3.2 กิโลเมตร) ไปตามริมฝั่งทางใต้ของแม่น้ำเทมส์ โดยมีเจ้าหน้าที่เตรียมอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเข้าแถวรอได้สูงสุดถึง 10 ไมล์ เจ้าหน้าที่คาดจะมีประชาชนราว 750,000 คนเข้าถวายสักการะพระบรมศพที่จะเปิดไปจนถึงเวลา 06.30 น. วันจันทร์ ตามเวลาในอังกฤษ

ประชาชนที่มาถวายสักการะพระบรมศพส่วนใหญ่เป็นชาวอังกฤษ โดยมีชาวต่างชาติด้วย มีทั้งคนหนุ่มสาวและผู้ใหญ่ และมีทหารเกษียณที่ใส่เครื่องแบบติดเหรียญทหาร 

ในพระราชพิธีฝังพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ในวันจันทร์ที่ 19 กันยายน จะมีผู้นําทั่วโลกหลายร้อยคนและราชวงศ์ทั่วโลกมาร่วมพระราชพิธี รวมถึงสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่น,  ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ, นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา แต่มีบางชาติที่รัฐบาลอังกฤษไม่ได้เชิญ เช่น รัสเซีย, อัฟกานิสถาน, เมียนมา และซีเรีย

ผู้นำประเทศคนล่าสุดที่ยืนยันว่าจะเดินทางมาร่วมพระราชพิธีฝังพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 คือประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส

ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสแถลงเมื่อวันพุธว่า ประธานาธิบดีมาครงโทรศัพท์ถึงสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3  แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อข่าวการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และร่วมอาลัยกับชาวอังกฤษ ขออวยพรให้พระองค์ประสบความสําเร็จอย่างยิ่งในการครองราชย์ และพร้อมอย่างเต็มที่ในการสานต่องานที่ฝรั่งเศสและอังกฤษดําเนินการร่วมกันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเริ่มจากการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ประธานาธิบดีมาครงทวีตว่า ผมจะไปกรุงลอนดอนเพื่อร่วมพระราชพิธีฝังพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในวันจันทร์

ด้านทําเนียบขาวแถลงเมื่อวันพุธว่า  ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ โทรศัพท์ถึงสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ส่งความชื่นชมอย่างมากของประชาชนชาวอเมริกันที่มีต่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

หนังสือพิมพ์เดอะไทม์ของอังกฤษรายงานว่า นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ คาดว่าจะหารือกับประธานาธิบดีไบเดนและผู้นําโลกคนอื่นๆ หลังพระราชพิธีฝังพระบรมศพ แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่าจะเป็นการหารืออย่างไม่เป็นทางการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง