รํ่าไห้!เผาเหยื่อ36ศพ

นายกฯ พร้อมรัฐมนตรีเป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพในพระบรมราชานุเคราะห์ เหยื่อ 36 ศพ จ.หนองบัวลำภู ปชช.จากทั่วสารทิศร่วมงานไว้อาลัย พ่อแม่และญาติผู้เสียชีวิตต่างร่ำไห้ด้วยความโศกเศร้า "กรมสุขภาพจิต" พบผู้เสี่ยงได้รับผลกระทบทางจิตใจจากเหตุการณ์ถึง 260 ราย

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 11 ต.ค. เวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งทั้งนายกรัฐมนตรีและ ครม.ต่างสวมชุดสีดำเพื่อแสดงความอาลัยผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่ จ.หนองบัวลำภู ก่อนที่ช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี จะเดินทางไปร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพผู้เสียชีวิตทั้ง 36 ราย ที่จ.หนองบัวลำภู

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม.ว่า ในที่ประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี พระราชทานกำลังใจ พระราชทานความช่วยเหลือแก่ครอบครัวผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ จากเหตุสลดใจที่เกิดขึ้นที่ศูนย์เด็กเล็ก จ.หนองบัวลำภู เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา สร้างความสะเทือนใจแก่พี่น้องประชาชนทั่วประเทศ โดยนายกรัฐมนตรีได้เชิญคณะรัฐมนตรีร่วมยืนไว้อาลัยประมาณ 1 นาที ก่อนเริ่มการประชุมด้วย 

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกฯ ได้เน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมยืนยันรัฐบาลจะเดินหน้าปรับปรุง ทบทวน และทำทุกอย่างให้ดีขึ้น

ภายหลังการประชุม ครม.เสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์พร้อมคณะรัฐมนตรี ประกอบด้วย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์, นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม, น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ, นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เดินทางไปร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพในพระบรมราชานุเคราะห์ จ.หนองบัวลำภู

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพที่วัดราษฎร์สามัคคี ส่วนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพที่วัดศรีอุทัย และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพที่วัดเทพมงคลพิชัย เวลา 16.00 น.

ที่ จ.หนองบัวลำภู บรรยากาศพิธีพระราชทานเพลิงศพเหยื่อโศกนาฏกรรมหนองบัวลำภูทั้ง 36 ราย โดยทั้ง 3 วัด ตั้งแต่ช่วงเช้ามีญาติพี่น้องผู้เสียชีวิตและประชาชนจากทั่วสารทิศเดินทางมาร่วมพิธีจำนวนมาก รวมทั้งมีการตั้งโรงครัวพระราชทาน เจ้าหน้าที่ด้านจิตวิทยาจากกระทรวงสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง มาคอยอำนวยความสะดวก

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่และชาวบ้านต่างช่วยกันนำผ้าสีขาวและดำมาประดับบริเวณเตาเผาเชิงตะกอนที่สร้างขึ้นสำหรับการประกอบพิธีศพ มีกว้าง 80 ซม. ยาว 2.3 ม. สูง 60-80 ซม. ใช้วัสดุเป็นอิฐมวลเบา 20,000 ก้อน ปูน 2 ตัน และทราย 5 คิว ในการก่อเตา และทำให้เป็นรูปแบบเดียวกัน

ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยส่งเสริมธรรม จ.อุดรธานี ได้นำชุดทั้งชุดตำรวจ ทหาร แพทย์ นักบินอวกาศ นางพยาบาล นักบิน นักดับเพลิง และชุดตามอาชีพอื่นๆ ที่เด็กเคยบอกเป็นอาชีพในฝันกับผู้ปกครอง มาเปลี่ยนให้เด็กๆ และคุณครูผู้เสียชีวิต ซึ่งชุดทั้งหมดได้มีผู้ใจบุญตัดเย็บและส่งมาจากกรุงเทพฯ และ จ.ลำปาง

เวลา 15.30 น. พล.อ.ประยุทธ์และคณะเดินทางถึงวัดราษฎร์สามัคคี นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู อ่านหมายรับสั่งพิธีพระราชทานเพลิง และอ่านสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ตามลำดับ โดยนายกฯ และผู้ร่วมพิธียืนสงบนิ่งเป็นเวลา 1 นาที

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ทอดผ้าไตรพระราชทาน จำนวน 5 ไตร พระสงฆ์สมณศักดิ์ 5 รูป พิจารณาผ้าไตรบังสุกุล และเป็นประธานประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ วางดอกไม้จันทน์พระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้น นายกรัฐมนตรีวางดอกไม้จันทน์ พ.ท.สมชาย กาญจนมณี รองเลขาธิการสำนักพระราชวัง วางดอกไม้จันทน์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ พระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม จากนั้น พระสงฆ์ ข้าราชการ แขกผู้มีเกียรติ ขึ้นวางดอกไม้จันทน์ตามลำดับ เสร็จพิธีพระราชทานเพลิงฯ

ส่วนนายจุรินทร์ และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ ณ วัดศรีอุทัย และนายสุพัฒนพงษ์ และนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ ณ วัดเทพมงคลพิชัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในพิธีพระราชทานเพลิงศพทั้ง 3 วัด เป็นไปด้วยความโศกเศร้า ทั้งญาติพี่น้องผู้เสียชีวิตและประชาชนผู้มาร่วมงาน โดยเฉพาะที่วัดวัดศรีอุทัย บ้านท่าอุทัย ที่นายจุรินทร์ เป็นประธาน ได้เริ่มทำการเผาศพโดยเตาไฟฟ้า รายที่ 1 ด.ช.นันทพัฒน์ ส่งเสริม น้องกัปตัน พ่อแม่และญาติต่างร่ำไห้ด้วยความโศกเศร้า

ด้าน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พร้อมคณะนายตำรวจที่มาร่วมพิธีพระราชทานเพลิงผู้ที่เสียชีวิต ได้เป็นตัวแทนข้าราชการตำรวจทั้งประเทศ มอบเงินช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และให้กำลังใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย และบาดเจ็บจากเหตุการณ์ความรุนแรง หลังเปิดรับบริจาคเงินจากข้าราชการตำรวจ และครอบครัว รวมถึงภาคเอกชนที่ร่วมบริจาค โดยมียอดผู้บริจาคในบัญชีเป็นจำนวนเงิน 11,594,267.63  บาท​

ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต แถลงข่าวความคืบหน้าการดูแลจิตใจพื้นที่หนองบัวลำภู โดยช่วงแรกได้เปิดคลิปวิดีโอที่แม่ของผู้ก่อเหตุได้ขอโทษต่อการกระทำของลูกชาย รู้สึกเสียใจอย่างมาก และจะไปกราบขอโทษทุกๆ คน

พญ.อัมพรกล่าวว่า ทีมกรมสุขภาพจิตได้เข้าไปดูแลพื้นที่ในเรื่องของจิตใจอย่างใกล้ชิด ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลอุดรธานี ขณะนี้อาการดีขึ้น วันนี้เด็กมีไข้ลดลงและรับรู้ดีขึ้น เช่นเดียวกับผู้ใหญ่ที่รู้ตัวดี ขยับแขนทั้งสองข้างได้ตามคำบอก ส่วนเด็กชาย 2 คนที่รักษาตัวในไอซียูโรงพยาบาลหนองบัวลำภู หนึ่งในนั้นสามารถหายใจเองได้ดี พูดคุยได้เป็นคำๆ เช่น บ้าน นม หิว คาดว่าจะย้ายออกจากไอซียูได้เร็ว ๆนี้

"ความเห็นอกเห็นใจกันและเข้าใจถึงเหตุและผล จะเป็นอีกหนึ่งแก่นแกนสำคัญทำให้ครอบครัวของผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดสามารถเดินหน้าต่อไป และใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติสุขให้เร็วที่สุด" พญ.อัมพรกล่าว

อธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าวว่า ขณะนี้พบผู้ที่ได้รับผลกระทบทางจิตใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงสุด 260 คน ได้แก่ ผู้สูญเสียโดยตรง ผู้ได้รับบาดเจ็บ ผู้เห็นเหตุการณ์ และญาติใกล้ชิดของผู้เสียชีวิต ซึ่งยืนยันว่าไม่มีข้อจำกัดในการดูแล และมีหลายกลุ่มวิชาชีพแจ้งความประสงค์เป็นอาสาสมัครเพื่อเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงกลุ่มที่อยู่รอบข้างและชุมชนด้วย

"เมื่อพิธีพระราชทานเพลิงศพเสร็จสิ้น ทีมสุขภาพจิตจะเข้าไปดูแลเป็นรายบุคคล ทั้งการตรวจประเมินผลกระทบทางจิตใจว่ารุนแรง หรือเรื้อรังมากเพียงใด โดยจะเห็นภาพของครอบครัว บริบทการดำเนินชีวิต รวมทั้งวางแผนผังเชื่อมโยงแต่ละครอบครัวในชุมชน รวมทั้งโอกาสในการเกื้อหนุนระหว่างกัน โดยจะมุ่งดูแลในกลุ่มสีแดงเป็นพิเศษ และผู้เกี่ยวข้องในงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อบต. กู้ภัย ครู ชุมชนรายรอบที่เกิดเหตุ โรงเรียนอีก 2 แห่ง ซึ่งจะประเมิน สังเกตเพื่อออกแบบการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องในระยะยาว คือ 2 สัปดาห์ถึง 3 เดือน หลังจากนั้นจะดูแลในกลุ่มที่มีความรุนแรงสูงหรือมีปัญหาทางจิตใจเรื้อรัง" อธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร