ลุ้นกบง.ตรึงLPGอีกเดือน กองทุนนํ้ามันลบแสนล.

กบง.นัดถกหาข้อสรุปแนวทางทบทวนราคาก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือน ลุ้นตรึงต่อหรือขยับตามแผนเดิมอีก 1 บาทต่อกิโล 3 เดือน หลังมาตรการอุ้ม 408 บาทต่อถัง 15 กก. จะสิ้นสุด 31 ต.ค.นี้ ขณะที่กองทุนน้ำมันติดลบ 1.2 แสนล้าน

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงานเปิดเผยว่า   การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ในวันที่ 20 ต.ค.นี้ จะมีการพิจารณาทบทวนกำหนดราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคครัวเรือน ที่เดิม กบง. ได้กำหนดแนวทางการตรึงราคาไว้ที่ 408 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม (กก.) มีผล 1-31 ต.ค.65 เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อค่าครองชีพประชาชน ซึ่งเบื้องต้นจะมีการเสนอ 2 ทางเลือกคือ การคงราคาเดิมต่อไปอีกในเดือน พ.ย.นี้ เพื่อดูทิศทางราคาตลาดโลกหรือปรับขึ้น 1 บาทต่อ กก. เป็นเวลา 3 เดือน (1 พ.ย.-31 ม.ค.66) ตามแนวทางเดิมเพื่อลดภาระการอุดหนุนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

"ขณะนี้กองทุนน้ำมันฯ อุดหนุนแอลพีจีอยู่ที่ 6.96 บาทต่อ กก. ส่งผลให้กองทุนน้ำมันฯ บัญชีแอลพีจีติดลบแล้วถึง 42,564 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมา กบง.ได้พิจารณาแนวทางการปรับขึ้นราคาเพื่อลดภาระการอุดหนุน โดยการปรับขึ้น 1 บาทต่อ กก. เป็นเวลา 3 เดือน เริ่มเม.ย.-มิ.ย. และต่อมาขยายมาตรการต่ออีก 3 เดือน มีผล 1 ก.ค.-30 ก.ย. รวม 6 บาทต่อ กก. และเดิมจะขยับต่ออีก 3 เดือนคือ ต.ค.-ธ.ค. แต่ด้วยค่าครองชีพประชาชนสูงขึ้น กบง.จึงตรึงราคาในเดือน ต.ค.ไว้ที่ 408 บาทต่อถัง 15 กก." แหล่งข่าวระบุ

นอกจากนี้ กบง.ยังจะมีการติดตามผลการดำเนินงานตามมาตรการบริหารจัดการด้านพลังงานในสถานการณ์วิกฤตราคาพลังงาน รวมไปถึงการขยายระยะเวลาการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนส่วนเพิ่ม ภายใต้มาตรการบริหารจัดการด้านพลังงานในสถานการณ์วิกฤตราคาพลังงาน ฯลฯ 

ด้านนายพรชัย จิรกุลไพศาล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) กล่าวว่า การปรับขึ้นราคาแอลพีจีหรือไม่ คงเป็นเรื่องระดับนโยบายจะตัดสินใจ แต่หากปรับขึ้นจะช่วยลดภาระกองทุนน้ำมันฯ แต่ กบง. เองต้องคำนึงถึงมิติอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง  โดยปัจจุบัน ณ วันที่ 16 ต.ค. ฐานะสุทธิกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังคงติดลบที่ 125,690 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 84,126 ล้านบาท และบัญชีแอลพีจีติดลบ 42,564 ล้านบาท

"กองทุนยังคงอุดหนุนดีเซล ณ วันที่ 20 ต.ค. อยู่ที่ 3.72 บาทต่อลิตร แอลพีจี  6.96 บาทต่อ กก. โดยขณะนี้ต้องติดตามราคาพลังงานใกล้ชิดที่จะเข้าฤดูหนาวที่ปกติจะมีทิศทางสูงขึ้น แต่ยอมรับว่าการคาดการณ์ค่อนข้างยาก เพราะราคาผันผวนค่อนข้างมาก เนื่องจากมีหลายปัจจัยเกี่ยวข้อง ทั้งภาวะเศรษฐกิจโลกที่อาจถดถอย ก็จะฉุดความต้องการต่ำลง การสู้รบรัสเซีย-ยูเครน" นายพรชัย กล่าว

สำหรับแผนการกู้เงินตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ…. และการกู้ยืมเงินของ สกนช. วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท โดยเบื้องต้นในงวดแรกจะอยู่ที่ 3 หมื่นล้านบาทนั้น คาดว่าแผนการกู้เงินดังกล่าวจะออกมาชัดเจนในสัปดาห์หน้า ซึ่งเบื้องต้นมี 2 แนวทางคือ กู้ครั้งเดียว 3 หมื่นล้านบาท แล้วทยอยเบิกหรือทยอยกู้ครั้งละหมื่นล้านบาท. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง