เปิดของที่ระลึก ยึดโมเดล‘BCG’ มอบผู้นำ‘เอเปก’

บช.น.ยันความพร้อมกว่า 90% จัดจราจรรับเอเปก 2022 รัฐบาลเปิดของที่ระลึก 7 ชิ้นให้ผู้นำประเทศและผู้เข้าร่วมประชุม ตอกย้ำโมเดล BCG เชื่อมั่นสร้างความประทับใจ

เมื่อวันอาทิตย์ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ดูแลรับผิดชอบงานจราจร ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการเตรียมความพร้อมด้านรถนำขบวนของผู้นำ หรือตัวแทนเขตเศรษฐกิจเพื่อเข้าร่วมการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 17-18 พ.ย.ว่า ในเวลาระหว่าง 22.00-03.00 น. บช.น.ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) จะจัดซ้อมใหญ่ครั้งที่ 1 โดยจำลองสถานการณ์จริงเหมือนวันที่ 17 และ 18 พ.ย. ซึ่งตอนนี้ถือว่าความพร้อมของเจ้าหน้าที่มีกว่า 90% ซึ่งขอความร่วมมือผู้ใช้รถยนต์ให้หลีกเลี่ยงเส้นทางช่วงที่มีการซ้อมเพื่อความสะดวกในการจราจร

ด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงของที่ระลึกสำหรับผู้นำและคู่สมรส และแขกพิเศษที่จะเข้าร่วมการประชุมเอเปก 2022 ว่า มี 7 ชิ้น ประกอบด้วย 1.ภาพดุนโลหะ ขนาด 30 x 60 ซม. หนา 5 ซม. ผลิตจากโลหะรีไซเคิล สะท้อนถึงตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมของโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (BCG) ใช้เทคนิคดุนลายบนแผ่นโลหะรีไซเคิล โดยขึ้นเป็นรูปพระบรมมหาราชวัง มุมมองจากหอประชุมกองทัพเรือ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานเลี้ยงรับรองผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกและคู่สมรส ประดับพื้นหลังด้วยตราสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพเอเปกของไทย ชะลอมที่จัดวางเป็นรูปทรงตราประจำยามของไทย ผลิตจากชุมชนคุณธรรมวัดศรีสุพรรณ (วัวลาย) จังหวัดเชียงใหม่

2.กล่องเครื่องประดับดุนโลหะ (สำหรับคู่สมรส) ขนาด 13x20 ซม. หนา 5 ซม. ใช้เทคนิคดุนลายบนแผ่นโลหะรีไซเคิล เป็นตราสัญลักษณ์การเป็นเจ้าภาพเอเปกของไทย ชะลอมที่จัดวางเป็นรูปทรงตราประจำยามของไทย ผลิตจากชุมชนคุณธรรมวัดศรีสุพรรณ (วัวลาย) จ.เชียงใหม่ เช่นกัน

3.ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมทอมือย้อมสีธรรมชาติจาก อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา พิมพ์ลายตราสัญลักษณ์ชะลอม ประกอบด้วยเนกไท ผ้าคลุมไหล่ ผ้าเช็ดหน้า หน้ากากผ้า ซึ่งของขวัญและของที่ระลึกทั้ง 3 รายการ จะใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากไม้ยางพาราฆ่าเชื้อ ประดับตราสัญลักษณ์ APEC 2022 ด้านหน้าบรรจุภัณฑ์

ส่วนของขวัญที่ระลึกจากหน่วยงานของไทย ประกอบด้วย 1.สมุดรายนามผู้ผลิตผ้าไหม และผู้ประกอบการทั่วประเทศฉบับพิเศษ โดยสำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และ 2.เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกการประชุมฯ โดยกรมธนารักษ์ นอกจากนี้ยังมีของขวัญและของที่ระลึกจากสถาบันสิริกิติ์ มูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 2 รายการ ได้แก่ 1.กรอบรูปถมเงิน ขนาด 5x7 นิ้ว พร้อมภาพพระราชทานของผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ในระหว่างการเข้าเฝ้าฯ และ 2.กล่องลิเภาเลี่ยมขอบเงิน ตกแต่งเงินลงยาสี ซึ่งทั้ง 2 รายการนี้จะมอบให้ผู้นำเขตเศรษฐกิจและแขกพิเศษของรัฐบาลในภายหลัง

“รัฐบาลใส่ใจทุกรายละเอียดในการจัดการประชุมฯ ซึ่งของขวัญของที่ระลึกผ่านชุดความคิดว่าจะต้องนำเสนอเอกลักษณ์ความเป็นไทย ทรงคุณค่า มีเรื่องราวที่สามารถนำเสนอได้ และสอดคล้องกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม คำนึงถึงโมเดลเศรษฐกิจ BCG ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้นำทุกเขตเศรษฐกิจที่จะเดินทางมาร่วมการประชุมประทับใจ” นายอนุชากล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง