ตร.กวาดล้าง อาชญากรรม ก่อนถกเอเปก

สตช.ระดมกวาดล้างอาชญากรรมใหญ่ทั่วประเทศ สร้างความเชื่อมั่นก่อนการประชุมเอเปก จับผู้ต้องหาคดียาเสพติด อาวุธปืนหมายจับค้างเก่ากว่า 60,000 ราย ขณะที่ กพท.สั่งห้ามบินโดรนเข้าพื้นที่ ฝ่าฝืนจำคุก 1 ปี ปรับ 4 หมื่นบาท “อิทธิพล” ยันความพร้อม 100% “อนุทิน” มอบเนกไทผ้าไหม-ผ้าคลุมไหล่ให้ ครม.ใส่งานกาลาดินเนอร์

เมื่อวันที่ 8 พ.ย.65 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์   ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่    ร่วมแถลงผลการระดมกวาดล้างอาชญากรรม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับนานาชาติและประชาชน ก่อนการประชุม APEC 2022 โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีระดมกวาดล้างปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืนเถื่อน อาวุธปืนสงคราม ยาเสพติด และหมายจับค้างเก่า ก่อนที่จะมีการจัดการประชุมผู้นำเอเปกปลายเดือนนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน โดยมีการระดมกวาดล้างในช่วงระหว่างวันที่ 10 ต.ค.-8 พ.ย.65 ผลการดำเนินการ ดังนี้ 1.ความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน วัตถุระเบิด และเครื่องกระสุน ทั้งสิ้น 11,811 คดี ผู้ต้องหา 10,450 คน ของกลางอาวุธปืนสงคราม 36 กระบอก ปืนไม่มีทะเบียน 5,345 กระบอก มีทะเบียน 936 กระบอก วัตถุระเบิด 4,342 รายการ และเครื่องกระสุน 37,045 นัด 2.ผู้ต้องหาคดียาเสพติด 41,803 คดี ผู้ต้องหา 43,027 คน ของกลางยาบ้า 49,580,083 เม็ด 3.จับบุคคลตามหมายจับคดีอาญาได้ 9,465 หมายจับ ผู้ต้องหา 9,255 คน

สำหรับงานสืบสวนสอบสวนได้มีการระดมเร่งรัดหมายจับค้างเก่าทั้งประเทศ ซึ่งในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา มีการจับกุมหมายจับค้างเก่าไปแล้วกว่า 50% ส่วนด้านการป้องกันปราบปราม มีการระดมจับกุมผู้ต้องหาเกี่ยวกับอาวุธปืนและยาเสพติด ขณะนี้มีการขยายผลต่อเนื่องไปถึงต้นทางการผลิต โดยจะได้ปราบปรามอย่างครบถ้วนทุกมิติ

ผบ.ตร.กล่าวต่อว่า คดีที่น่าสนใจ ภ.5 สามารถจับกุมนายวีรยุทธ สงวนนามสกุล ผู้ต้องหาจำหน่ายอุปกรณ์ปืนบีบีกัน แบลงค์กัน และได้ผลิตแปลงอาวุธปืนแบลงค์กัน ใส่ลำกล้องปืน 9 มม. ให้เป็นอาวุธปืนที่สามารถยิงกระสุนจริงได้ โดยเปิดร้านชื่อ CHAROEN AIRSOFT 4289 ผ่านแพลตฟอร์มลาซาด้า โดยมีช่องทางติดต่อผ่านไลน์ Line Official "@612mrgnd" และใน Facebook เพจของ CHAROEN AIRSOFT 4289 โดยผู้ต้องหาเริ่มทำลำกล้องปืนด้วยตนเองและจำหน่ายทางออนไลน์ให้กับผู้สนใจ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหา "ทำและจำหน่ายอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ" ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมขยายผลไปถึงผู้ซื้อและตัวแทนจำหน่าย 209 แห่ง ทั่วประเทศ สามารถจับกุมผู้ต้องเพิ่มอีก 54 ราย ยึดของกลางอาวุธปืนเถื่อน 110 กระบอก เครื่องกระสุนปืน 13,320 นัดและวัตถุระเบิดอีก 11 ลูก

รายงานข่าวจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) แจ้งว่า นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการ กพท. ได้ลงนามในประกาศ กพท.เรื่อง การบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน (โดรน) ประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอก ระหว่างการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC 2022) และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ทั้งนี้ กพท.ได้กำหนดให้ห้ามทำการบินโดรนเข้าไปในพื้นที่หวงห้ามเฉพาะ VT R1 Bangkok City ในบริเวณรัศมีโดยรอบ 10 นอติคอลไมล์ (ประมาณ 19 กิโลเมตร) จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ความสูงตั้งแต่ 0-3,000 ฟุตจากพื้นดิน ระหว่างวันที่ 13- 21 พ.ย.2565 โดยเด็ดขาด เพื่อรักษาความปลอดภัยในพื้นที่จัดประชุม อย่างไรก็ตาม หากผู้ใดผู้ฝ่าฝืนต้องถูกระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 78 (1) แห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หารือทางโทรศัพท์กับ นายแอนโทนี แอลบาเนซี (The Honourable Anthony Albanese MP) นายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลีย ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียืนยันความพร้อมการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก และให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียซึ่งจะเดินทางมาร่วมการประชุม ถือเป็นโอกาสสำคัญในการหารือร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนเอเปกท่ามกลางความท้าทายในโลก

   น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ว่า ครม.เห็นชอบร่างเอกสารสำคัญ 3 ฉบับ เกี่ยวกับการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างไทยและซาอุดีอาระเบีย ประกอบด้วย 1.ร่างแผนการขับเคลื่อนเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างราชอาณาจักรไทยกับราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย (พ.ศ.2565- 2567)

2.ร่างบันทึกความเข้าใจการจัดตั้งสภาความร่วมมือซาอุดี-ไทย และ 3.ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการส่งเสริมการลงทุนโดยตรง ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ร่างเอกสารทั้ง 3 ฉบับนี้ จะมีการลงนามระหว่างการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของมกุฎราชกุมารแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด และนายกรัฐมนตรีชาอุดีอาระเบีย ในการประชุมเอเปก 2022 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2565 

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมเป็นเจ้าภาพเอเปกว่า ได้ปรับเปลี่ยนงานเลี้ยงกาลาดินเนอร์ จากวันที่ 18 พ.ค. เป็นวันที่ 17 พ.ค. ที่หอประชุมกองทัพเรือ ซึ่งจะมีการผสมผสานการแสดง เชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ เชิญนักร้องชื่อดังอันดับหนึ่งของประเทศมาขับร้องประกอบบทเพลงที่แต่งมาเพื่องานเอเปก ส่วนจะเป็นใครขอให้รอติดตามกัน และจะมีการจัดเลี้ยงอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งเป็นซอฟต์เพาเวอร์ของไทยต่อผู้ร่วมงาน รวมถึงมีของที่ระลึกและไฮไลต์ปิดท้ายจะเชิญผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปกร่วมลอยกระทงในพื้นที่จัดงาน 

 สำหรับภาพรวมการเป็นเจ้าภาพเอเปกของประเทศไทยขณะนี้มีความพร้อม 100% โดยเฉพาะการซักซ้อมขบวน การดูแลเรื่องความปลอดภัย และเรื่องอื่นๆ รวมถึงกำหนดการเจรจาทวิภาคีระหว่างนายกฯ กับผู้นำประเทศที่เข้าร่วมประชุมเอเปก อาทิ ซาอุดีอาระเบีย จีน ขณะที่ตนได้รับมอบหมายให้ต้อนรับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดำเนินการจัดสรรเนกไทและผ้าคลุมไหล่ให้ ครม.เพื่อใช้ใส่ในงานกาลาดินเนอร์ในการประชุมเอเปกเพื่อต้อนรับผู้นำเขตเศรษฐกิจว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่นั่งประชุมข้างตนได้เปรยขึ้นว่า จากการที่มีการระบุว่า ครม.ใส่ชุดสากลสีเข้มในงาน ซึ่งตนก็ได้บอกว่าหากเป็นเช่นนั้นจะไปลองหาเนกไทสีเดียวกัน ที่ดูแล้วมีเอกลักษณ์ความเป็นไทย เมดอินไทยแลนด์ และสามารถใส่ไปงานกลางคืนได้ จึงไปเลือกเนกไทผ้าไหมไทยจากจิม ทอมป์สัน ซึ่งราคาไม่แพง ประมาณ 600-700 บาท ขณะเดียวกันของรัฐมนตรีสุภาพสตรีก็ได้เลือกเป็นผ้าคลุมไหล่ ที่มีสีสันโทนเดียวกันลายเข้ากันได้

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ประเด็นการประชุมเอเปกเอกชน ที่อยากให้มองก้าวข้ามเรื่องการเมือง มองการค้าเป็นหลัก โดยยืนยันว่า ไม่มีใครเอาเรื่องการเมืองไปเกี่ยว ตนนั่งเป็นประธานในที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจเอเปกมาแล้วในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเริ่มตั้งแต่ต้นปีแล้ว และตนเป็นประธานที่ประชุม ได้ข้อสรุปในส่วนที่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจการค้าของกลุ่มเศรษฐกิจมาก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง